ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 508/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 03 tháng 3 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM AN NINH NÔNG THÔN, ĐÔ THỊ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2022 - 2026”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050;

Căn cứ Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 06/11/2021 của HĐND tỉnh về bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2026;

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 19/TTr-CAT-TM ngày 14/02/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Đề án “Bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2026” (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Trọng Hải

 

ĐỀ ÁN

BẢO ĐẢM AN NINH NÔNG THÔN, ĐÔ THỊ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH HÀ TĨNH, GIAI ĐOẠN 2022 - 2026
(Kèm theo Quyết định số: 508/QĐ-UBND ngày 03/3/2022 của UBND tỉnh)

Phần 1

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ BAN HÀNH ĐỀ ÁN; THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH NÔNG THÔN, ĐÔ THỊ THỜI GIAN QUA

I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN

Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có những bước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt là với những tiềm năng, lợi thế của địa phương cùng với môi trường an ninh ổn định đã tạo các điều kiện thuận lợi, thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế, dịch vụ vào địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, tình hình an ninh nông thôn, đô thị trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ Nhân dân; các thế lực thù địch, phản động, đối tượng cực đoan, chống đối lợi dụng các sự kiện chính trị - xã hội nhạy cảm, các vấn đề về dân chủ, nhân quyền gia tăng các hoạt động chống phá, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự; tình hình tội phạm, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp... Những vấn đề trên đã tác động, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác quản lý xã hội và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Nhằm giải quyết tốt tình hình nêu trên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với nhiệm vụ trọng tâm “xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh bền vững với ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường”; đồng thời, duy trì kết quả đạt được cũng như tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 39/NQ-HĐND , ngày 06/11/2021 về bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2026.

Để triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 39/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, cần thiết xây dựng Đề án “Bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2026” để huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và các điều kiện đảm bảo về kinh phí, phương tiện thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh nông thôn, đô thị trong tình hình mới.

II. CĂN CỨ BAN HÀNH ĐỀ ÁN

- Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới;

- Nghị quyết số 51/NQ-TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia;

- Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới;

- Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;

- Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

- Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;

- Bộ luật Hình sự;

- Luật An ninh quốc gia; Luật Cư trú; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Đất đai; Luật An ninh mạng;

- Quyết định số 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thí điểm xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025”;

- Chỉ thị số 06/CT-BCA-C41 ngày 20/10/2016 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự xã hội ở địa bàn nông thôn, góp phần phục vụ xây dựng nông thôn mới trong tình hình hiện nay;

- Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025;

- Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 06/11/2021 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh về bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2026.

III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH NÔNG THÔN, ĐÔ THỊ THỜI GIAN QUA

1. Tình hình, kết quả công tác và những tồn tại trong công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua

1.1. Công tác bảo đảm an ninh quốc gia tại vùng nông thôn, đô thị

Trong những năm qua, công tác bảo đảm an ninh quốc gia đã được các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai chỉ đạo quyết liệt. Các ngành chức năng đã tham mưu, phối hợp thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh các vùng nông thôn, đô thị, an ninh biên giới, tuyến biển; nắm chắc tình hình hoạt động của các đoàn người nước ngoài nhập cảnh, hoạt động của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn. Chủ động phối hợp thực hiện tốt các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư tại các dự án kinh tế, xã hội trọng điểm. An ninh biên giới, miền núi, dân tộc, an ninh kinh tế, văn hóa tư tưởng cơ bản được đảm bảo.

Tuy vậy, trên lĩnh vực an ninh quốc gia vẫn còn có những tồn tại, khó khăn và phát sinh một số tình hình mới, cụ thể: tình hình phức tạp về biển Đông tác động vào nội địa; các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, đối tượng phản động, chống đối không từ bỏ âm mưu và tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, tập hợp lực lượng dưới mọi hình thức và đặc biệt là thông qua mạng xã hội kích động biểu tình gây rối an ninh, trật tự nhằm thực hiện “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” tiến tới bạo loạn lật đổ chính quyền. Tình hình mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ Nhân dân liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, bồi thường do sự cố môi trường biển... còn tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một số đối tượng cực đoan thường xuyên tuyên truyền xuyên tạc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, cấu kết với đối tượng, tổ chức phản động trong và ngoài nước lợi dụng những vấn đề chính trị - xã hội “nóng”, nhạy cảm, phức tạp để kích động tập trung đông người tuần hành, biểu tình, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bao vây trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn còn sơ hở, thiếu sót, dẫn đến các vụ việc vi phạm, nhất là trong quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, môi trường là nguyên nhân tiềm ẩn khiếu kiện kéo dài và xung đột xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, trật tự. Những vấn đề nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến tình hình, công tác đảm bảo an ninh nông thôn, đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

1.2. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2020 và 2021, đã giải quyết 5.888 vụ, việc vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tại cơ sở; triệt phá 35 ổ nhóm, 373 đối tượng phạm tội hình sự nguy hiểm; khởi tố điều tra 2.468 vụ, 3.540 bị can, trong đó tội phạm xâm phạm trật tự xã hội 665 vụ, 1.554 đối tượng; tội phạm ma túy 290 vụ, 370 đối tượng; tội phạm và vi phạm về kinh tế, môi trường, chức vụ 1.513 vụ, 1.616 đối tượng. Công tác bắt, giam, giữ, xử lý tội phạm đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức quản lý chặt chẽ các hệ loại đối tượng ở cơ sở; xây dựng môi trường nông thôn, đô thị ngày càng ổn định, đảm bảo các tiêu chí về an ninh, trật tự thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, hoạt động của một số loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp; nổi lên là hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, giết người do mâu thuẫn cá nhân; cố ý gây thương tích; tội phạm ma túy; tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng; tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là người nghiện ma túy trên địa bàn còn nhiều; tội phạm sử dụng công nghệ cao...

1.3. Công tác quản lý hành chính Nhà nước về an ninh, trật tự

Công tác quản lý hành chính Nhà nước về an ninh, trật tự đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tích cực, nhất là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác quản lý cư trú, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Thời gian qua, thực hiện chủ trương cải cách hành chính, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến an ninh, trật tự đã thu được kết quả quan trọng như rút ngắn thời gian, giảm thành phần hồ sơ thủ tục, thực hiện cơ chế một cửa... đáp ứng yêu cầu của công dân và doanh nghiệp, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục cấp con dấu, cấp đăng ký phương tiện giao thông, đăng ký cư trú...

Tuy vậy, trong điều kiện kinh tế - xã hội, công nghệ thông tin, nhất là cuộc cách mạng 4.0 ngày càng phát triển thì một số lĩnh vực công tác quản lý Nhà nước vẫn còn tồn tại, hạn chế, như: công tác quản lý người nước ngoài, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện còn nhiều sơ hở, thiếu sót; tai nạn giao thông tuy đã được kiềm chế nhưng chưa bền vững, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn còn chưa được quản lý chặt chẽ; công tác quản lý cư trú ở các vùng tái định cư, khu kinh tế, cụm công nghiệp còn nhiều bất cập; công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng; nhiều hoạt động dịch vụ công chưa đáp ứng được tốt nhất các nhu cầu, nguyện vọng và đem lại sự hài lòng của Nhân dân.

1.4. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” đã và đang đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các khu vực nông thôn, đô thị được đẩy mạnh, có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của Nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải; có nhiều mô hình phát huy tác dụng hiệu quả, góp phần làm giảm tội phạm, giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân gắn với việc xây dựng và giữ vững tiêu chí 19.2 về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 171/182 xã đạt và giữ vững tiêu chí 19.2, có 05/21 phường đạt chuẩn đô thị văn minh...

Tuy vậy, ở nhiều địa phương phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn thiếu chiều sâu, chất lượng, hiệu quả còn hạn chế, chưa phát huy tác dụng thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là trong vùng đặc thù. Công tác vận động cá biệt chưa được quan tâm đúng mức, nhất là việc tranh thủ, vận động đối với người có uy tín, người có ảnh hưởng trong xã hội hiệu quả chưa cao.

2. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị trong thời gian qua

2.1. Nguyên nhân khách quan

- Các thế lực thù địch, phản động tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” thông qua chiêu bài lợi dụng “tự do dân chủ”, “nhân quyền” để kích động gây rối an ninh, trật tự, tạo cớ can thiệp vào nội bộ nước ta.

- Một số đối tượng cực đoan lợi dụng các vấn đề còn bức xúc trong Nhân dân để kích động người dân chống đối chính quyền, nhất là trong các vấn đề liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường... gây phức tạp về an ninh, trật tự.

- Tình hình an ninh, trật tự ở nông thôn, đô thị thời gian qua đã và đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là sau sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh. Mặt khác tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai nhiều dự án kinh tế trọng điểm có diện tích thu hồi, bồi thường lớn, tập trung ở địa bàn trọng điểm đã ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị trên địa bàn.

- Một số chính sách, pháp luật thiếu đồng bộ dẫn đến khó khăn trong áp dụng, tạo sơ hở để đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Phương tiện, kinh phí phục vụ cho công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị và chế độ, chính sách đãi ngộ chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa tạo động lực cho cán bộ cơ sở, lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị thực sự yêu nghề, tâm huyết cống hiến với công việc.

2.2. Nguyên nhân chủ quan

- Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở về công tác đảm bảo an ninh nông thôn, đô thị còn chưa đầy đủ, đúng tầm nên có nơi, có lúc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không chủ động nắm, phát hiện để giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự đã làm phát sinh phức tạp.

- Công tác giáo dục, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đảm bảo an ninh trật tự cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân chưa đầy đủ, kịp thời, có biểu hiện chủ quan, mất cảnh giác để các đối tượng chống đối, tội phạm lợi dụng hoạt động.

- Công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi tài chính, thực hiện, các, chính sách an sinh, xã hội... còn hạn chế, nhiều bất cập, sơ hở, thiếu sót; một số cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể ở các cấp chưa gắn kết chặt chẽ giữa công tác quản lý ngành, lĩnh vực, địa bàn của mình với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

- Chính quyền một số nơi chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại công khai với Nhân dân nói chung, người có uy tín ảnh hưởng trong xã hội nói riêng để tạo sự đồng thuận trong bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai dự án ngay từ đầu ở cơ sở, dẫn đến tranh chấp khiếu kiện, cản trở thi công...

- Công tác xử lý, giải quyết một số vụ việc vi phạm pháp luật chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao, còn đùn đẩy trách nhiệm.

- Chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự ở các cấp có một số mặt còn yếu, bị động, nhất là trong công tác nắm, dự báo tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, phối hợp để xử lý các vụ việc, tình huống phức tạp. Vai trò nòng cốt của các lực lượng ở một số địa bàn còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả.

- Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân chưa thường xuyên sâu rộng, hiệu quả chưa cao, chưa sát với tình hình và nhiệm vụ đặt ra, đặc biệt là ở một số địa bàn vùng giáo, vùng biên giới, miền núi, dân tộc thiểu số...

Phần 2

NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN

I. DỰ BÁO TÌNH HÌNH AN NINH NÔNG THÔN, ĐÔ THỊ TRONG THỜI GIAN TỚI

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ diễn biến nhanh, khó lường với nhiều yếu tố phức tạp mới. Các thế lực thù địch, phản động đã, đang và sẽ triệt để lợi dụng những tranh chấp, khiếu kiện trong Nhân dân, những vấn đề do lịch sử để lại, vấn đề dân sinh, dân chủ, nhân quyền..., để kích động, tập hợp lực lượng, móc nối, lôi kéo, tạo dựng ngọn cờ thực hiện ý đồ biểu tình, bạo loạn, lật đổ. Hà Tĩnh được các đối tượng chống đối xác định là một trong những địa bàn “chiến lược” để thực hiện các hoạt động chống phá. Số đối tượng phản động, cơ hội chính trị sẽ tăng cường móc nối, cấu kết với số đối tượng cực đoan, triệt để lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội của các cơ quan, chính quyền cơ sở, các vụ việc tiêu cực đã xảy ra để xuyên tạc, thổi phồng, đăng tin sai sự thật, lấy hiện tượng quy kết bản chất... làm cho người dân hiểu sai lệch, hoài nghi, thiếu niềm tin vào Đảng, chính quyền từ đó “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các đối tượng núp dưới các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tự do ngôn luận” tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, kích động đòi đa nguyên, đa đảng, tiến tới biểu tình, bạo loạn lật đổ chính quyền. Trọng điểm là các địa bàn vùng đặc thù, tuyến biển, biên giới, vùng dân tộc thiểu số và các địa bàn có nhiều dự án phát triển, kinh tế - xã hội, như: thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, các huyện: Lộc Hà, Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh...

Việc triển khai các dự án kinh tế - xã hội quy mô lớn, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, thu hồi đất diện rộng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp làm nảy sinh mâu thuẫn, khiếu kiện trong Nhân dân, nhất là liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư, cản trở thi công,... tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tại các địa bàn trọng điểm có chiều hướng gia tăng, hoạt động ngày càng manh động, nhất là tội phạm có tổ chức, hoạt động mang tính chất “xã hội đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tham nhũng, môi trường sẽ diễn biến phức tạp và gây hậu quả lớn. Hoạt động tội phạm ma túy có xu hướng liên kết với tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội hình thành những tổ chức, đường dây tội phạm lớn, hoạt động liên tỉnh, liên huyện. Đối tượng phạm tội trong lứa tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự tham gia tích cực của Nhân dân, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách trong công tác đảm bảo an ninh nông thôn, đô thị để chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở nông thôn, đô thị, không để xảy ra các vụ việc phức tạp gây mất ổn định về an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 05 năm tới và những năm tiếp theo trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các hoạt động lợi dụng các vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc nhằm chia rẽ, phá hoại khối đoàn kết dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước; giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành, phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự; không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo; tham mưu tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, giải quyết những nhu cầu chính đáng của giáo hội, đồng thời hạn chế, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở tôn giáo. Giải quyết kịp thời khiếu kiện, mâu thuẫn trong Nhân dân.

- Đấu tranh trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, không để hình thành các băng ổ nhóm, tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành; ngăn chặn sự cấu kết, móc nối giữa tội phạm hình sự với các đối tượng trong các tổ chức phản động để hoạt động chống phá. Không để hình thành các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự tại khu vực nông thôn, đô thị; tập trung chấn chỉnh công tác quản lý cư trú; quản lý chặt chẽ các hệ loại đối tượng; số đặc xá, tha tù, số đối tượng có án phạt cải tạo không giam giữ, số phạt tù cho hưởng án treo, người nghiện ma túy; quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

- Tập trung phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để xây dựng, củng cố vững chắc thế trận an ninh Nhân dân và quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân. Gắn thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào thi đua xây dựng “nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, “khu dân cư bình yên”.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH NÔNG THÔN, ĐÔ THỊ TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị trong giai đoạn hiện nay. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong đảm bảo an ninh nông thôn, đô thị gắn với thực hiện “Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”, nhất là trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo.

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong công tác vận động quần chúng tích cực tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Tăng cường công tác xây dựng Đảng, bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; tiếp tục củng cố hệ thống chính trị các cấp, nhất là tại cơ sở, vùng nông thôn, đô thị, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, dân tộc, tôn giáo.

- Thực hiện tốt các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và trình độ học vấn cho người dân khu vực nông thôn, đô thị. Tăng cường đầu tư, triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở các địa bàn trọng điểm.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về nhiệm vụ bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách của tỉnh để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tình hình, nhiệm vụ, trách nhiệm đối với công tác bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị trong tình hình mới; nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm pháp luật gắn với chủ động, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền phải đi đôi với đấu tranh phản bác với các hoạt động lôi kéo, kích động, lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền chống phá, các hành vi vi phạm pháp luật.

- Cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của Nhân dân theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có giải pháp hợp lý, thỏa đáng trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ; không để phát sinh các vấn đề bức xúc gây mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài làm phức tạp tình hình, gây mất lòng tin của quần chúng Nhân dân đối với hệ thống chính trị cơ sở.

- Xác định công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự là một nội dung quan trọng của công tác dân vận, phải thường xuyên đổi mới để phù hợp với diễn biến tình hình và đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Phát huy tối đa vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở, nhất là trong giải quyết các nhiệm vụ đột xuất. Nội dung tuyên truyền phải dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu và có tính khả thi, thuyết phục cao; cần đặc biệt chú trọng các diện đối tượng trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao để tập trung tuyên truyền sâu rộng, đảm bảo hiệu quả thiết thực.

3. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo.

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!