ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 879/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 06 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

GIẢM NHẸ RỦI RO THIÊN TAI VÀ THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU LẤY TRẺ EM LÀM TRUNG TÂM NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022;

Căn cứ Kế hoạch số 1622/KH-UBND ngày 05/4/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) lấy trẻ em làm trung tâm năm 2021, định hướng đến năm 2025 tỉnh Ninh Thuận;

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, lồng ghép các nội dung về BĐKH và lấy trẻ em làm trung tâm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch PCTT và thích ứng BĐKH lấy trẻ em làm trung tâm năm 2022 với một số nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; khắc phục khẩn trương, có hiệu quả sau thiên tai;

- Nâng cao nhận thức cộng đồng trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, ứng phó với các loại hình thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh lấy trẻ em làm trung tâm;

- Dựa trên cơ sở Kế hoạch này, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh chủ động xây dựng, rà soát, tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tế nhằm xây dựng một xã hội an toàn trước thiên tai thích ứng với BĐKH.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động ứng phó thiên tai theo quy định pháp luật. Quá trình triển khai thực hiện phải bám sát các nội dung, quy định và yêu cầu tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ, đồng thời phù hợp điều kiện thực tế địa phương, đơn vị để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả;

- Quán triệt thực hiện hiệu quả công tác PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục;

- Nâng cao năng lực các cấp, các ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất;

- Đảm bảo Kế hoạch PCTT và thích ứng BĐKH của tỉnh được lồng ghép các nội dung về BĐKH và lấy trẻ em làm trung tâm.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường quản lý nhà nước về PCTT; nâng cao năng lực, tính chủ động của các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân trong tỉnh trong PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục; sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ công tác PCTT, kết hợp giữa PCTT với phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại về người, sinh kế, nhà ở, kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng do thiên tai gây ra; tiếp tục lồng ghép các biện pháp PCTT tai thích ứng với BĐKH lấy trẻ em, con người làm trung tâm.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có trẻ em được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong và sau thiên tai đạt 95%;

- Tỷ lệ các điểm nguy cơ xảy ra thiên tai có biển báo về đuối nước, sạt lở đất đạt 82%;

- Tỷ lệ người dân được sơ tán trước khi thiên tai xảy ra tại khu vực dễ bị tổn thương như khu vực ven biển, vùng trũng, vùng bị ngập lụt, vùng hay bị lũ quét và sạt lở đất đạt 98%;

- Tỷ lệ trẻ em trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai có hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp và hòa nhập cộng đồng đạt 93%;

- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn được công nhận phù hợp với trẻ em đạt 76,9%;

- Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng thường xuyên xảy ra thiên được vay vốn NHCS để phát triển kinh tế đạt 100%;

- Tỷ lệ trẻ em được tham gia vào các chương trình nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đạt 75%;

- Tỷ lệ các cơ sở giáo dục được sử dụng làm địa điểm để người dân sơ tán ở vùng thường xuyên xảy ra thiên tai đạt 56%;

- Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân còn 12,4%;

- Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi còn 22,4%;

- Tỷ lệ trạm y tế có cơ sở vật chất đạt được tiêu chí cần thiết bền vững trong thiên tai là 62%;

- Tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng trong mùa mưa lũ đạt 95-96%;

- Tỷ lệ đường bộ được gắn biển báo đảm bảo An toàn giao thông trong mùa mưa lũ đạt 100%;

- Tỷ lệ số giờ truyền hình dành cho trẻ em trên số giờ phát sóng trong một năm (cấp tỉnh) là 0,6%;

- Tỷ lệ số giờ phát thanh dành cho trẻ em trên số giờ phát sóng trong một năm (cấp tỉnh) là 2,3%;

- Tỷ lệ số giờ phát thanh chương trình địa phương sản xuất dành cho trẻ em trên số giờ phát sóng dành cho trẻ em trong một năm (cấp tỉnh) đạt 50%.

(Kèm theo phụ lục)

III. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ trọng tâm

- Tiếp tục triển khai Luật phòng chống, thiên tai và các văn bản hướng dẫn thi hành; kế hoạch PCTT năm 2022 trên địa bàn tỉnh; lồng ghép các biện pháp PCTT thích ứng với BĐKH lấy trẻ em, con người làm trung tâm;

- Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh để theo dõi mọi diễn biến của thời tiết, thiên tai, cảnh báo thiên tai để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động của nhân dân trong công tác ứng phó với thiên tai, đồng thời chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, BCH PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó với mọi tình huống thiên tai gây ra;

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành, các Chủ đầu tư chỉ đạo và đẩy nhanh tổ chức thi công các công trình trọng điểm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng thời gian vượt lũ; hoàn thành việc khắc phục hậu quả thiên tai các năm trước. Đồng thời tăng cường kiểm tra các công trình trước mùa mưa, lũ để có giải pháp khắc phục, sửa chữa bảo đảm công trình hoạt động tốt trong mọi tình huống;

- Tăng cường công tác thông tin truyền thông và giáo dục về phòng, chống thiên tai đối với các cấp, các ngành và cộng đồng, đặc biệt đối với các khu vực nguy hiểm và đối tượng dễ bị tổn thương (người già, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em); thực hiện đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;

- Huy động các nguồn lực về công tác PCTT; chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị và nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác PCTT;

- Khi có thiên tai xảy ra, các cấp, các ngành phải tổ chức chỉ huy kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”; các đơn vị vũ trang chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh điều động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

2. Nhiệm vụ cụ thể

- Trên cơ sở thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương và cơ sở xây dựng, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các kế hoạch, phương án PCTT, đồng thời chuẩn bị đầy đủ tinh thần vật chất phương tiện, nhân vật lực cũng như tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập kỹ năng phòng, chống thiên tai để chủ động ứng phó với công tác PCTT;

- Nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố; chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành;

- Để lồng ghép kế hoạch PCTT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, các Sở, ban, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố lập kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội bị hư hỏng do thiên tai gây ra thuộc quyền quản lý và huy động mọi nguồn lực hiện có, tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư cho công tác PCTT;

- Triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh theo chương trình mục tiêu quốc gia cho từng ngành, lĩnh vực. Tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng nhà ở an toàn, hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh lũ cũng như mô hình cộng đồng an toàn lấy trường học làm trung tâm;

- Thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến thiên tai; nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Phát triển hệ thống thông tin cảnh báo theo chiều từ trung tâm xuống cơ sở;

- Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Khí tượng Thủy văn để theo dõi mọi diễn biến của thời tiết, thiên tai, cảnh báo thiên tai để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, BCH PCTT & TKCN tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện.

IV. GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI

1. Giải pháp chung

- Tổ chức rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, ngành; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của Ban Chỉ huy nhằm đảm bảo thống nhất và phối hợp chặt chẽ từ tỉnh đến các địa phương, cơ sở trong việc chủ động ứng phó và xử lý kịp thời mọi tình huống xấu xảy ra; đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực;

- Các địa phương chủ động bố trí ngân sách và huy động mọi nguồn nhân lực, vật lực để xử lý các tình huống trước, trong và sau thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời tăng cường quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm, nhất là công trình giao thông, thủy lợi, tiêu thoát nước tại các khu dân cư, đô thị tại khu vực ven sông, suối, ven biển, đồi núi,... đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai;

- Các Sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình để cùng phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ xử lý các tình huống trước, trong và sau thiên tai; chủ động lồng ghép các nội dung về giảm nhẹ thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực và xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm của từng ngành, địa phương;

- Tiếp tục củng cố lực lượng, nâng cấp, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”;

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của đê điều, hồ đập, thiết bị phục vụ cho xả lũ, phương tiện, vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự cố; bảo đảm mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo hoạt động thông suốt trong mùa mưa bão và trong mọi tình huống;

- Tăng cường tập huấn, tuyên truyền, cảnh báo thiên tai đến từng phường, xã, thôn và đến tận người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan. Chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân và các chủ phương tiện tàu, thuyền những kiến thức cần thiết về tránh, trú bão, áp thấp nhiệt đới và diễn biến thời tiết nguy hiểm xảy ra trên biển;

- Báo cáo kịp thời các nội dung về công tác phòng, chống thiên tai của địa phương, cơ quan, đơn vị về Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; chủ động xử lý, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền khi xảy ra các tình huống thiên tai...

2. Giải pháp cụ thể

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng BĐKH cần thiết phải xây dựng cụ thể, chi tiết các giải pháp cho từng loại hình thiên tai để tập trung đầu tư hiệu quả, có ý nghĩa chiến lược nhằm hạn chế tổn thất do thiên tai, lụt, bão gây ra, cụ thể như sau:

a) Giải pháp công trình:

- Đối với bão, ATNĐ: Xây dựng các khu tránh trú bão cho tàu thuyền, cảng cá; thông tin liên lạc tàu cá, các điểm bắn pháo hiệu. Gia cố, nâng cấp, đầu tư xây dựng mới các kè biển, kè cửa sông, đê biển, đê cửa sông, đê cát, các công trình ven cửa sông, ven biển; nạo vét luồng lạch cửa sông để tàu thuyền lưu thông tránh, trú bão an toàn và thuận lợi khi cứu hộ, cứu nạn sự cố tàu thuyền trên biển; trồng cây chắn sóng, gió; xây dựng những điểm tránh bão tập trung, hầm trú ẩn tập trung tránh bão ở vùng cao. Kiên cố hóa các công trình công cộng làm nơi tránh bão cho nhân dân; kiên cố hóa các nhà tạm của nhân dân bằng cách cho dân vay với lãi suất thấp hoặc hỗ trợ một phần kinh phí;

- Dông, lốc, sét, mưa đá: Tăng cường chất lượng của các công trình hiện có. Kiên cố hóa các nhà tạm của nhân dân bằng cách cho dân vay với lãi suất thấp hoặc hỗ trợ một phần kinh phí;

- Đối với lũ lụt: Sửa chữa, nâng cấp, gia cố và xây dựng mới hệ thống hồ chứa, công trình thủy lợi để điều tiết dòng chảy, tham gia cắt, giảm, phân lũ, xây dựng hệ thống công trình ngăn mặn, giữ ngọt, nạo vét luồng lạch lòng sông; tăng cường trồng và bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn,...

- Lũ quét: Tăng cường chất lượng của các công trình hiện có. Kiên cố hóa các nhà tạm của nhân dân bằng cách cho dân vay với lãi suất thấp hoặc hỗ trợ một phần kinh phí;

- Sạt lở đất: Xây dựng các khu tái định cư để di dời dân đến nơi an toàn. Gia cố, nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các kè sông kiên cố, các kè (tường) hướng dòng ở lòng sông. Tăng cường chất lượng của các công trình công cộng hiện có;

- Hạn hán, xâm nhập mặn: Sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đê sông, đập ngăn mặn, giữ ngọt; củng cố hệ thống kênh mương nội đồng, các trạm bơm tưới; sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới các công trình thủy lợi nhỏ, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống đường ống nước sinh hoạt ở miền núi;

- Nước biển dâng: Đầu tư xây dựng hệ thống đê biển, đê sông, kè biển và nâng cấp các công trình hiện có theo kịch bản BĐKH.

b) Giải pháp phi công trình:

- Đối với bão, ATNĐ:

+ Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức cho người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức của ngư dân trong việc phòng tránh, ứng phó với bão, kết hợp kinh nghiệm dân gian và khoa học để phổ biến cho người dân chủ động phòng ngừa; tập huấn về sử dụng hệ thống thông tin liên lạc, máy tần số vô tuyến điện, radio, bản đồ;

+ Rà soát các chính sách cứu trợ phục hồi sau thiên tai; các chính sách hỗ trợ vùng thường xuyên bị thiên tai; bổ sung bản đồ nguy cơ bão, bão mạnh, siêu bão và nước dâng do bão; bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ bờ biển, ven biển;

+ Tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới; nâng cao năng lực cho đội ngũ dự báo viên và cán bộ cấp chính quyền cơ sở trực tiếp làm công tác quản lý rủi ro thiên tai, lụt, bão. Cung cấp thông tin liên lạc, các thiết bị an toàn như máy Icom, phao cứu sinh,... Xây dựng trung tâm xử lý thông tin và các trạm thông tin liên lạc với các tàu thuyền, cung cấp các thông tin về tọa độ, hướng di chuyển của bão cũng như các bản tin thời tiết có liên quan và hướng dẫn cách phòng, tránh hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão đến nơi an toàn;

+ Trang bị các tàu cứu hộ, tăng cường đầu tư về thiết bị và nâng cao năng lực cho các lực lượng cứu hộ hiện có. Nâng cao ý thức cộng đồng về bảo hiểm thiên tai, đảm bảo chính sách bảo hiểm thiên tai phù hợp. Thiết lập bộ tiêu chuẩn xây dựng phù hợp với từng vùng, địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra do bão;

- Dông, lốc, sét, mưa đá: Tăng cường năng lực cảnh báo về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của lốc tố. Rà soát các chính sách hỗ trợ khẩn cấp và cứu trợ phục hồi sau thiên tai. Nâng cao ý thức cộng đồng về bảo hiểm thiên tai, đảm bảo chính sách bảo hiểm thiên tai phù hợp;

- Đối với lũ lụt: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức cho cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức của cộng đồng trong việc phòng tránh, ứng phó với lũ lụt, kết hợp kinh nghiệm dân gian và khoa học để phổ biến cho người dân chủ động phòng, chống lũ an toàn;

+ Tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo lũ lụt, chú trọng công tác cảnh báo lũ ở thượng nguồn và thời gian, mức ngập lụt ở đồng bằng; nâng cao năng lực cho đội ngũ dự báo viên và cán bộ cấp chính quyền cơ sở trực tiếp làm công tác quản lý rủi ro thiên tai, lụt, bão;

+ Đầu tư mua sắm, nâng cấp trang thiết bị văn phòng đảm bảo yêu cầu phục vụ cho công tác quản lý thiên tai, lụt, bão; hoàn chỉnh hệ thống thông tin liên lạc hai chiều phục vụ công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Đầu tư mua sắm, nâng cấp các trang thiết bị phù hợp với từng vùng, từng địa bàn phục vụ cho công tác ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân trong lũ lụt;

+ Rà soát các chính sách cứu trợ phục hồi sau thiên tai, đảm bảo các chính sách trợ cấp, hỗ trợ cho người dân khi lũ lụt xảy ra. Rà soát các chính sách hỗ trợ vùng thường xuyên ảnh hưởng bởi thiên tai. Rà soát, bổ sung quy hoạch phòng chống lũ...

+ Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật và sử dụng vật liệu mới vào phục vụ công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Thiết lập bộ tiêu chuẩn xây dựng phù hợp với từng vùng, địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra do lũ lụt. Lồng ghép, điều chỉnh cơ cấu loại cây trồng, lịch mùa vụ, nhằm giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt có thể gây ra. Đảm bảo sự tuân thủ tiêu chuẩn xây dựng công trình theo đúng quy định nhà nước;

+ Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách cho dân vay vốn với lãi suất thấp để kiên cố và cao tầng hóa nhà cửa;

+ Tuyên truyền vận động người dân bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi có thiên tai. Tổ chức cắm biển cảnh báo khu vực ngập sâu, tuyến đường ngập sâu, vùng nước sâu, xoáy, nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Triển khai xây dựng các phương án ứng phó khẩn cấp hồ chứa khi có sự cố vỡ đập; triển khai khảo sát hiện trạng ngập lụt, đánh vết lũ để làm cơ sở điều chỉnh vận hành các công trình hồ chứa nước đảm bảo an toàn hạ du tối ưu.

- Lũ quét: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở về sự nguy hiểm, tác hại của loại hình lũ quét. Lập phương án, kế hoạch sơ tán dân chi tiết hàng năm để chủ động sơ tán dân trong các trường hợp khẩn cấp. Tổ chức cắm biển cảnh báo khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, vùng nước sâu, xoáy, nguy hiểm. Rà soát các chính sách cứu trợ phục hồi sau thiên tai; chính sách hỗ trợ khẩn cấp vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề. Nâng cao ý thức cộng đồng về bảo hiểm thiên tai, đảm bảo chính sách bảo hiểm thiên tai phù hợp;

- Sạt lở đất: Tuyên truyền, vận động người dân di dời đến các khu tái định cư mới, song song với việc xây dựng và ban hành các chính sách, chế độ trợ cấp, ưu đãi, hỗ trợ cho cộng đồng đến nơi định cư mới. Rà soát, bổ sung quy hoạch dân cư vùng sạt lở bờ sông, cửa sông, ven biển. Lập bản đồ xác định nguy cơ sạt lở bờ sông;

- Hạn hán, xâm nhập mặn: Rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống hồ chứa và công trình thủy lợi nhỏ khác phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp. Tuyên truyền vận động người dân bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi có dịch bệnh xảy ra.

V. TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI

1. Xây dựng kế hoạch tài chính cho phòng, chống thiên tai

- Các Sở, ban, ngành, địa phương xây dựng, lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và thích ứng BĐKH trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh;

- Hàng năm lập khái toán để dự trù kinh phí cho các hoạt động phòng, chống thiên tai (các biện pháp công trình và phi công trình), dự trữ vật tư, nguyên liệu, mua sắm trang thiết bị và các khoản chi tiêu cho hoạt động theo kế hoạch phòng, chống thiên tai theo quy định.

2. Xây dựng nguồn nhân lực ứng phó với thiên tai

- Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh các hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ huy và điều hành trên phạm vi toàn tỉnh;

- UBND huyện, thành phố chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quản lý;

- Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện thành phố và các Sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở đơn vị mình;

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh là lực lượng chủ lực trong công tác PCTT&TKCN trong tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hằng năm có kế hoạch hiệp đồng các đơn vị chủ lực của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu V và các đơn vị khác đóng trên địa bàn, tổ chức lực lượng, phương tiện, phân công khu vực thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Hàng năm có kế hoạch tập huấn, diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm rèn luyện kỹ năng cán bộ, chiến sĩ trong vận hành trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, tăng cường khả năng ứng cứu bão, lũ, thiên tai;

- Ủy ban nhân dân các cấp huyện, xã huy động lực lượng trên địa bàn. Ở huyện, huy động lực lượng công an, bộ đội, cán bộ các cơ quan và đoàn viên thanh niên. Ở xã, huy động lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên, tổ đội của các hội nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các địa phương còn huy động nhân lực, phương tiện của các doanh nghiệp trên địa bàn;

- Các xã, phường, thị trấn xây dựng đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai thuộc đơn vị mình và chi viện cho các địa phương.

3. Cơ sở hạ tầng phòng, chống thiên tai

- Tiến hành rà soát đánh giá chất lượng các hồ chứa nước, các cảng cá, bến cá, các đê, kè... để phát hiện có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố trước mùa mưa lũ. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp và sửa chữa các công trình phục vụ bảo vệ dân cư, ổn định sản xuất và PCTT;

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng, cấp bách phòng chống thiên tai đã được bố trí vốn trong kế hoạch như: Dự án Kè chống sạt lở bờ biển bảo vệ dân cư khu vực xã Nhơn Hải đến xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải; Dự án Đê cửa sông Phú Thọ, xã An Hải, huyện Ninh Phước; Dự án Kè chống sạt lở khu vực cảng cá Cà Ná, huyện Thuận Nam; Dự án Kè bảo vệ thôn Sơn hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam; hồ Sông Than, Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ (hồ Sông Cái), hồ Kiền Kiền....;

- Tiến hành rà soát đánh giá chất lượng hệ thống giao thông đường bộ xuyên suốt từ tuyến Quốc lộ đến giao thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp và sửa chữa các tuyến giao thông trọng điểm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dời dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai đã được cảnh báo;

- Tập trung nâng cấp, mở rộng các hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung: nguồn nước được thường xuyên kiểm tra, đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định về cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân;

- Xây dựng và nâng cấp các hệ thống các cơ sở giáo dục (trường học), cơ sở y tế (bệnh viện, trạm y tế), nhà văn hóa được kiên cố hóa đảm bảo là chỗ tránh trú cho người dân trong khi xảy ra thiên tai bão, lũ.

4. Phương tiện, vật tư, trang thiết bị, hàng hóa và thuốc dự trữ

- Trên cơ sở các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ cho công tác PCTT&TKCN của tỉnh (xe cứu hộ, cứu nạn; xe cẩu cứu hộ; ca-nô, xuồng cao su có động cơ, tàu vỏ thép; vỏ gỗ; phao cứu sinh ...), đã được trang bị đang bảo quản tại Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị này trực tiếp quản lý và sử dụng; các ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch huy động bổ sung phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng khi có thiên tai xảy ra.

- Các Sở ban ngành tham mưu chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu cho sản xuất và đời sống, cơ số thuốc và dụng cụ y tế phù hợp, các sách, vở dụng cụ học tập học sinh... trước mùa mưa bão để đáp ứng với tình hình khi có thiên tai xảy ra.

- UBND huyện và thành phố rà soát, đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn chuẩn bị sẵn một lượng hàng tiêu dùng thiết yếu để cung cấp khi cần thiết; vận động các hộ dân ở các nơi thường bị cô lập do mưa lũ dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men đủ dùng ít nhất trong 7 ngày.

VI. MỘT SỐ GIẢI PHÁP LỒNG GHÉP LẤY TRẺ EM LÀM TRUNG TÂM TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU NĂM 2022

1. Tiếp tục triển khai mô hình PCTT dựa vào cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm: Trên cơ sở kết quả xây dựng mô hình trong những năm qua, trong năm 2022 các ngành và các địa phương cần tiếp tục xây dựng mô hình cộng đồng an toàn lấy trường học làm trung tâm trên địa bàn tỉnh về ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng; ưu tiên các hoạt động hướng tới kết quả “Một thế giới an toàn trong sạch cho mọi trẻ em”; theo đó, trọng tâm triển khai các hoạt động thúc đẩy thói quen sống xanh và xây dựng, giáo dục môi trường bền vững; triển khai thử nghiệm các phương pháp tiếp cận dựa trên trường học nhằm giảm sự tiếp xúc của trẻ em với không khí ô nhiễm, độc hại; các hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy học sinh làm trọng tâm, khung sáng kiến Trường học an toàn tại các địa bàn thường xuyên bị ngập, lụt.

2. Triển khai Luật PCTT, Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2022 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh; chú trọng việc lồng ghép các biện pháp PCTT, thích ứng BĐKH lấy trẻ em và con người làm trọng tâm.

3. Xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống giám sát BĐKH và nước biển dâng đáp ứng yêu cầu xây dựng bản đồ ngập lụt, bản đồ rủi ro thiên tai, khí hậu theo các kịch bản BĐKH và nước biển dâng; phát triển mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn đáp ứng đầy đủ dữ liệu cho dự báo khí tượng thủy văn theo phương pháp tiên tiến và các nhu cầu khác.

4. Xây dựng lồng ghép vấn đề BĐKH trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương; điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thiết kế công trình, cơ sở hạ tầng dựa trên các kịch bản BĐKH, trong các vùng thường xuyên bị thiên tai phù hợp với điều kiện gia tăng thiên tai do BĐKH; củng cố, xây dựng các công trình PCTT trọng điểm, cấp bách.

5. Nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, cảnh báo sớm, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; chú trọng đến các đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người nghèo, phụ nữ...

6. Tiếp tục triển khai Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, trong đó tập trung phổ biến kiến thức về PCTT, thích ứng BĐKH cho cấp xã và cộng đồng, đặc biệt đối với các khu vực nguy hiểm và đối tượng dễ bị tổn thương; thực hiện đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT.

7. Phát triển cơ sở hạ tầng và quy hoạch các khu dân cư ứng phó với BĐKH; củng cố, nâng cấp các đoạn đê biển, đê sông xung yếu đảm

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!