ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019; Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Căn cứ Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ”; Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế. QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này: Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 30/10/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP TẠM THỜI ĐỂ THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2022. Đảm bảo sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của các Bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới. Biện pháp phòng chống dịch mang tính tổng thể bao gồm cả y tế, biện pháp hành chính, kinh tế - xã hội; cả điều trị và dự phòng theo các cấp độ dịch được quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Kiểm soát nguy cơ sớm nhất, gọn nhất ở quy mô cấp xã nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả; phát hiện sớm sự bất thường để xử lý đúng, trúng, hiệu quả. Phát huy tính chủ động của chính quyền địa phương, tránh tư tưởng giao phó cho y tế trong việc điều trị ca bệnh, nặng. II. ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH CẤP ĐỘ DỊCH: Thực hiện theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. III. CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP HÀNH CHÍNH VÀ CÁ NHÂN ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG CHỐNG DỊCH TRONG CÁC CẤP ĐỘ (Có phụ lục đính kèm) 1. Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,…), ngoài trời: Yêu cầu chung cho tất cả những người tham gia các hoạt động là đã tiêm đủ liều vắc xin và tuân thủ quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính. 1.1. Hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,…): - Khu vực cấp 1: Được hoạt động không hạn chế số người. - Khu vực cấp 2: Nếu đảm bảo điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì không hạn chế số người. Nếu không đảm bảo các điều kiện thì số người tham gia không quá 50 người. - Khu vực cấp 3: Nếu đảm bảo điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì số người tham gia không quá 100 người; nếu không đảm bảo điều kiện thì số người tham gia không quá 30 người. - Khu vực cấp 4: Dừng hoạt động, ngoại trừ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, các nhiệm vụ đặc biệt khác...sẽ do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, tỉnh quyết định. Tổ chức đám cưới ở khu vực cấp 3; đám tang ở khu vực cấp 3, cấp 4 phải báo cáo và có sự giám sát của chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã). 1.2. Hoạt động ngoài trời: - Khu vực cấp 1: Được hoạt động không hạn chế số người. - Khu vực cấp 2: Nếu đảm bảo điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì không hạn chế số người. Nếu không đảm bảo điều kiện thì số người tham gia không quá 70 người. - Khu vực cấp 3: Nếu đảm bảo điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì số người tham gia không quá 150 người; nếu không đảm bảo điều kiện thì số người tham gia không quá 50 người. - Khu vực cấp 4: Dừng hoạt động, ngoại trừ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, các nhiệm vụ đặc biệt khác...sẽ do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, tỉnh quyết định. Tổ chức đám cưới ở khu vực cấp 3; đám tang ở khu vực cấp 3, cấp 4 phải báo cáo và có sự giám sát của UBND cấp xã. 2. Hoạt động giao thông, vận tải: Thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Giao thông vận tải 2.1. Vận tải hành khách bằng xe ô tô: - Khu vực cấp 1, Khu vực cấp 2: Hoạt động bình thường. - Khu vực cấp 3: Được hoạt động, số người tối đa trên mỗi xe không quá số ghế quy định nếu đảm bảo điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; nếu không đảm bảo điều kiện thì số lượng người không quá 70% số ghế; đối với xe giường nằm thì số người theo quy định của từng loại xe giường nằm. - Khu vực cấp 4: + Dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh; xe buýt; hợp đồng du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử); vận chuyển học sinh, sinh viên. + Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử): được phép hoạt động nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định về phòng chống dịch COVID-19. 2.2. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh: Tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch. 2.3. Vận tải nội bộ bằng xe ô tô - Vận tải hàng hóa nội bộ: Tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch. - Vận tải chở người nội bộ: + Đối với Khu vực cấp 1, cấp 2: Hoạt động bình thường. + Đối với Khu vực cấp 3, cấp 4: Được hoạt động; số lượng người tối đa trên mỗi xe không quá số ghế quy định nếu đảm bảo điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; nếu không đảm bảo điều kiện thì số lượng người không quá 70% số ghế, đối với xe giường nằm thì số người theo quy định của từng loại xe giường nằm. Cơ quan chịu trách nhiệm: Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Giao Sở Giao thông vận tải - trên cơ sở quy định của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn cụ thể, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. 3. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ: Cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra: Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trên cơ sở các quy định của Bộ, ngành, Sở chuyên ngành chủ trì cùng các Sở, ngành và địa phương hướng dẫn cụ thể các điều kiện thực hiện và tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc. 3.1. Cơ sở sản xuất, khu, cụm công nghiệp, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng, đăng kiểm xe cơ giới: Tất cả các Khu vực từ cấp 1 đến cấp 4 được hoạt động. Chủ doanh nghiệp hoặc Ban Quản lý dự án có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử trí khi có trường hợp mắc theo các quy định, hướng dẫn hiện hành tại nơi làm việc; đánh giá nguy cơ lây nhiễm, tổ chức xét nghiệm định kỳ có chọn lọc đối với các trường hợp có nguy cơ cao tại cơ sở sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. 3.2. Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích: Quy định chung cho người cung cấp dịch vụ và khách phải đảm bảo đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính, tuân thủ quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ; thực hiện quét mã QR trước khi vào cửa hàng; khuyến khích lắp vách ngăn giữa các gian hàng; vách ngăn tại bộ phận thu ngân hoặc người bán hàng; tiêm đủ liều vắc xin và thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên bán hàng/phục vụ tại các cửa hàng. Khu vực cấp 1, 2, 3: Hoạt động bình thường, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Khu vực cấp 4: Hoạt động hạn chế, có điều kiện: giảm 50% quy mô khách hàng; đảm bảo phân luồng, giãn cách 2 mét khi mua hàng. Theo từng điều kiện cụ thể, UBND cấp huyện sẽ quyết định số người bán, mua cùng thời điểm để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định, hướng dẫn hiện hành. 3.3. Các khu vực chợ: Khu vực cấp 1, cấp 2 hoạt động bình thường; Khu vực cấp 3 giảm 30% công suất; Khu vực cấp 4 giảm 50% công suất người dân đi chợ trong cùng thời điểm. Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, Ban Quản lý chợ phải phải có kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định, hướng dẫn hiện hành. UBND cấp xã chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra điều kiện về phòng chống dịch theo quy định. 3.4. Nhà hàng, quán ăn, uống: Khu vực cấp 1: Hoạt động. Khu vực cấp 2: Giảm 20% công suất trong cùng một thời điểm. Khu vực cấp 3: Giảm 50% công suất trong cùng một thời điểm. Khu vực cấp 4: Thực hiện bán mang về. Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định, hướng dẫn hiện hành. UBND cấp xã chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra điều kiện về phòng chống dịch theo quy định. 3.5. Quán ăn, uống tại khu công cộng, vỉa hè: Khu vực cấp 1: Được hoạt động nhưng có điều kiện (khoảng cách bàn 2 mét; đảm bảo vệ sinh, sát khuẩn). Khu vực cấp 2: được hoạt động có điều kiện, đảm bảo khoảng cách bàn 2 mét, mỗi điểm ăn uống không quá 20 người. Khu vực cấp 3: Chỉ được bán mang về. Khu vực cấp 4: Dừng hoạt động. Điều kiện chung (Mục 3.4 và 3.5): đối với người cung cấp dịch vụ phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ; đối với cửa hàng phải đảm bảo các quy định về an toàn trong phòng dịch, đăng ký QR- Code cho địa điểm kinh doanh và yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã khai báo y tế; khuyến khích có vách ngăn tạm thời giữa các bàn ăn. 3.6. Cơ sở dịch vụ khác có nguy cơ lây nhiễm cao: - Cơ sở làm đẹp, làm tóc (bao gồm cả cắt tóc, gội đầu): Khu vực cấp 1 và Khu vực cấp 2 được phép hoạt động. Khu vực cấp 3 hoạt động không quá 05 người trong cùng một thời điểm; Khu vực cấp 4 dừng hoạt động. - Cơ sở Karaoke, Câu lạc bộ hát cho nhau nghe, các tụ điểm nhạc sống, quán bar, vũ trường, dịch vụ cung cấp internet, trò chơi điện tử: Khu vực cấp 1 và Khu vực cấp 2 hoạt động không quá 50% công suất, thời gian hoạt động từ 08h00 đến 21h00; Khu vực cấp 3, cấp 4 dừng hoạt động. Áp dụng cấp độ dịch theo phạm vi cấp huyện. (Thực hiện theo Công văn số 187/UBND-KGVX ngày 27/01/2022 của UBND tỉnh Gia Lai về việc hướng dẫn tạm thời điều kiện hoạt động đối với một số loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, bar, spa, internet). Điều kiện chung đối với người cung cấp dịch vụ phải được tiêm đủ liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ theo quy định của Bộ Y tế; đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ phải đảm bảo các quy định về an toàn trong phòng dịch, đăng ký QR-Code cho địa điểm kinh doanh và yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã khai báo y tế; đối với khách hàng sử dụng dịch vụ phải được tiêm đủ liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covi-19 và thực hiện quét QR code. 3.7. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo: Yêu cầu người bán hàng, người bán vé số phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Khu vực cấp 1, cấp 2, cấp 3 được hoạt động; Khu vực cấp 4 dừng hoạt động. 4. Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp: Thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Khu vực cấp 1, cấp 2: Hoạt động bình thường. Khu vực cấp 3: Kết hợp dạy, học gián tiếp và trực tiếp. Khu vực cấp 4: Tổ chức dạy, học trực tuyến. Một số trường hợp đặc biệt, theo yêu cầu đảm bảo việc thi tốt nghiệp các cấp, các kỳ thi tuyển,... việc tập trung học trực tiếp sẽ do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo/Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo đề xuất UBND cấp huyện/cấp tỉnh quyết định. Giao Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo/Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện/cấp tỉnh quyết định việc tổ chức dạy, học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến theo phân cấp quản lý. Đối với Trường Phổ thông dân tộc nội trú và các trường có tổ chức mô hình nội trú/bán trú thì Thủ trưởng cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian học sinh sinh viên sinh hoạt nội trú/bán trú tại trường. Thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động và thực hiện công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra: Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các cấp huyện, cấp xã. 5. Các lớp giáo dục nghề nghiệp: Khu vực cấp 1 và khu vực cấp 2 hoạt động bình thường; Khu vực cấp 3 kết hợp dạy, học trực tiếp và gián tiếp; Khu vực cấp 4 tổ chức dạy, học gián tiếp. Cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. 6. Hoạt động cơ quan, công sở: Khu vực cấp 1 và Khu vực cấp 2 hoạt động bình thường; Khu vực cấp 3 giảm 30% số lượng người làm việc; Khu vực cấp 4 giảm 50% số lượng người làm việc; tăng cường làm việc trực tuyến để đảm bảo công việc. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, hướng dẫn hiện hành. 7. Hoạt động cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự: Yêu cầu các cơ sở tôn giáo phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19 (kế hoạch phải đảm bảo 100% người tham gia sinh hoạt tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19); điều tiết phù hợp theo khuôn viên sinh hoạt, đảm bảo quy định phòng, chống dịch. - Khu vực cấp 1: Hoạt động nếu có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. - Khu vực cấp 2: Không quá 100 người đối với hoạt động ngoài trời, không quá 70% sức chứa đối với hoạt động trong nhà, trong cùng thời điểm. - Khu vực cấp 3: Không quá 50 người đối với hoạt động ngoài trời, không quá 50% sức chứa đối với hoạt động trong nhà, trong cùng thời điểm; - Khu vực cấp 4: Dừng hoạt động. Đối với một số Lễ trọng hoặc sự kiện đặc biệt của tôn giáo, các cơ sở tôn giáo xây dựng phương án đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện phê duyệt và hướng dẫn thực hiện. Cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra: Sở Nội vụ, UBND cấp huyện. 8. Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch: Khu vực cấp 1, Khu vực cấp 2 không hạn chế số khách; Khu vực cấp 3 hoạt động không quá 70% công suất; Khu vực cấp 4 hoạt động không quá 50% công suất. Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định, hướng dẫn hiện hành. Người phục vụ phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND cấp huyện. 9. Các cơ sở, địa điểm chiếu phim, tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao: Khu vực cấp 1 hoạt động bình thường; Khu vực cấp 2 hoạt động không quá 70% công suất; Khu vực cấp 3 hoạt động không quá 50% công suất; Khu vực cấp 4 dừng hoạt động. Người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, Ban Tổ chức phải phải có kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định, hướng dẫn hiện hành. Cơ quan chịu trách nhiệm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định cụ thể của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế hướng dẫn, cho phép tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. 10.1. Tăng cường và đa dạng hóa các biện pháp, hình thức truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa, nâng cao nhận thức cho nhân dân tin tưởng, đồng thuận, đồng lòng với các biện pháp phòng chống dịch; đấy mạnh tuyên truyền các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 của tỉnh để người dân biết, chủ động thực hiện. 10.2. Kịp thời hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thông cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phát huy vai trò đội ngũ tuyên truyền viên, các phương tiện tuyên truyền ở xã, phường, thị trấn. 10.3. Hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cơ quan chịu trách nhiệm: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Công an tỉnh, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai, UBND các huyện, thị xã, thành phố. 11. Triển khai công tác đảm bảo an sinh xã hội: 11.1. Chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người neo đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh và lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục hỗ trợ cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động kịp thời, hiệu quả; thường xuyên rà soát, cập nhật không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ. 11.2. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhân dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và sản xuất kinh doanh. 11.3. Các tổ chức chính trị, xã hội và các đoàn thể phát huy vai trò, có giải pháp quan tâm chăm lo cho đoàn viên, hội viên gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cơ quan chịu trách nhiệm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố. 12. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội: Chủ động xây dựng và thực hiện các phương án bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; không để xảy ra lợi dụng tình trạng dịch bệnh Covid-19 để vi phạm pháp luật; phát huy vai trò của công an cấp xã, dân quân tự vệ, hệ thống chính trị ở cơ sở để hỗ trợ người dân. Cơ quan chịu trách nhiệm: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. IV. BIỆN PHÁP CHUYÊN MÔN VỀ Y TẾ: 1. Chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch COVID-19 Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chuẩn bị các nội dung sau: 1.1. Xây dựng kịch bản, phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch. 1.2. Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc Covid-19 - Đánh giá năng lực quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 (F0) tại các tuyến xã; bảo đảm đáp ứng về giường bệnh Covid-19 tại cơ sở thu dung, điều trị cấp huyện và giường hồi sức cấp cứu (ICU) có đủ nhân viên y tế phục vụ tại tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của tỉnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ cao nhất. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0. - Thực hiện đánh giá, phân loại bệnh nhân tại tất cả các tuyến, nhất là từ tuyến xã để triển khai quản lý, chăm sóc F0 tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế phù hợp; không để tình trạng chuyển tầng, chuyển tuyến không đúng chỉ định nhằm giảm quá tải tuyến trên. - Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén; các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp ô xy y tế; có kế hoạch tổ chức các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà; địa bàn có dịch bệnh cấp 3 trở lên phải có phương án mở rộng năng lực thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 không để quá tải diện rộng. - Tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị bệnh nhân Covid-19. Bảo đảm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 1.3. Tập huấn và thực hiện phân loại, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mô hình tháp của Bộ Y tế tránh tình trạng dồn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải. Tuyệt đối không để tình trạng người |
||||||
Đang cập nhật |