VỀ TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Tiếp tục triển khai Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn đến năm 2025, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phân loại CTRSH trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai năm 2022 với các nội dung như sau: - Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17/11 năm 2020 (Tại các điều số 75 đến 77 liên quan về quản lý chất thải rắn sinh hoạt). - Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ môi trường năm 2020 (Tại các điều số 58, 61, 62 và 63). - Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về việc triển khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến năm 2025. Thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan đến triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố trên cơ sở tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố và duy trì các giải pháp, kết quả đạt được tại Kế hoạch số 2415/KH-UBND ngày 13/4/2020, Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 28/6/2021. Các mục tiêu cụ thể: - 100% Quận, huyện, Sở ngành liên quan (ở các lĩnh vực chính gồm Công nghiệp, Y tế, Giáo dục và đào tạo, du lịch, dịch vụ) có phương án tổ chức, triển khai chi tiết công tác phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ban hành trong Tháng 4/2022. - Trên 90% tổ dân phố triển khai phân loại rác tại nguồn và 85% hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn hiệu quả tại địa bàn khu dân cư. - Trên 90% cơ sở công nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp triển khai phân loại CTRSH sinh hoạt tại nguồn đảm bảo theo phương thức chung của thành phố. - Trên 70% cơ sở dịch vụ, du lịch đang hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo phương thức chung của thành phố. - 100% trường học, cơ sở y tế triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo phương thức chung của thành phố. - Trên 80% chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. - Thí điểm triển khai Mô hình tổ chức phân loại rác thải phế thải xây dựng, rác kích cỡ lớn tại Quận Sơn Trà (theo Thông háo số 696/TB-VP ngày 26/11/2021 của Văn phòng UBND thành phố về kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam liên quan đến địa điểm tập kết xà bần, giả hạ, vật liệu xây dựng tạm thời trên địa bàn quận Sơn Trà). - Tổ chức rà soát, cập nhật phương thức chung về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố để đề xuất áp dụng trong giai đoạn 2023 - 2025 (Được cập nhật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai phân loại theo luật định). 2. Phương thức tổ chức phân loại, thu gom CTRSH năm 2022 Căn cứ Khoản 1 và 2 Điều 75, Luật bảo vệ Môi trường năm 2020 về phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt, trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các cấp tiếp tục áp dụng phương thức tổ chức phân loại theo 04 nhóm CTRSH tại phụ lục I kèm theo. Đề nghị UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Du lịch rà soát, cập nhật phương án tổ chức chi tiết tại địa phương và của ngành, lĩnh vực chậm nhất trong Quý I/2022 để hoàn thiện phương thức tổ chức thu gom CTRSH trên toàn địa bàn quận, huyện và của các ngành, lĩnh vực có mục tiêu cụ thể. Đối với UBND các quận, huyện, đề nghị xây dựng kế hoạch tổ chức có tính đến phương thức tổ chức thu gom đối với chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác (theo quy mô thí điểm hoặc thử nghiệm), CTNH sinh hoạt và rác thải xây dựng, rác cồng kềnh (kích thước lớn). 3. Các nhóm nhiệm vụ triển khai Các nhiệm vụ của Sở, ban, ngành, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan được phân công chi tiết tại phụ lục II kèm theo. Sử dụng từ dự toán kinh phí năm 2022 được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Quyết định số 4078/QĐ-UBND ngày 18/12/2021 của UBND thành phố và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. 1. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm đầu mối cập nhật, tham mưu UBND thành phố triển khai Kế hoạch; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; họp định kỳ, đột xuất để giải quyết khó khăn, vướng mắc các Sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện; báo cáo UBND thành phố theo định kỳ hàng năm và đột xuất. 2. UBND các quận, huyện xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng với quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan. 3. UBND các phường, xã xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định, đảm bảo thực hiện trách nhiệm liên quan được quy định tại khoản 7 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan. 4. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan trong phạm vi trách nhiệm quản lý chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. 5. Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan vận động sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác nước ngoài khác để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. 6. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động về bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch này; khuyến khích xây dựng các mô hình kiểu mẫu về phân loại rác thải ở cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý. 7. Đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, các cơ quan thông tấn báo, chí tăng cường xây dựng, đăng tải tin, bài các tài liệu, thông tin tuyên truyền về các hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên các phương tiện thông tin đại chúng do đơn vị quản lý. - Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/11 hàng năm; hoặc đến kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu. - Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 05/12 hoặc đến kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu. Trên đây là Kế hoạch năm 2022 về triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các sở ngành, địa phương chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định./.
PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC PHÂN LOẠI, THU GOM CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN NĂM 2022 Chú thích: MH: Mô hình RTC1 - HĐT: Mô hình thu gom Rác tái chế do Hội, đoàn thể tại địa phương thực hiện. RTC2 - DN: Mô hình thu gom Rác tái chế do Đơn vị/Doanh nghiệp thu gom được chọn thực hiện. RNH1-ĐCĐ: Mô hình thu gom Rác nguy hại tại điểm cố định. RNH2-XNMT: Mô hình thu gom Rác nguy hại do Nhà thầu thực hiện cung cấp dịch vụ công ích vệ sinh công cộng được chọn thực hiện. MH RXD1- Mô hình thu gom Rác xây dựng, rác kích cỡ lớn do UBND Phường/xã triển khai. UBND P/X: MHRXD2 - DN: Mô hình thu gom Rác xây dựng, rác kích cỡ lớn do Doanh nghiệp thực hiện. a ) Nhóm chất thải rắn sinh hoạt tái chế (sau đây gọi tắt là Rác tái chế và viết tắt là RTC): Tùy thuộc điều kiện triển khai tại mỗi khu vực dân cư, UBND các quận, huyện quyết định phương thức tổ chức phân loại, thu gom CTRSH tại nguồn theo từng địa bàn phường, xã với các mô hình khuyến khích lựa chọn như sau: - Mô hình RTC1 - HĐT (Hội, đoàn thể tại địa phương): (1) Chủ nguồn thải/Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ - (2) Hội đoàn thể tại địa phương tổ chức thu gom định kỳ (tối thiểu 1 lần/tuần) - (3) Doanh nghiệp/Tổ chức thu mua rác tài nguyên được chọn thực hiện thu gom định kỳ. UBND các xã/phường có trách nhiệm kết nối với đơn vị thu mua và hội đoàn thể tại khu dân cư tổ chức thu mua định kỳ tại điểm tập kết để tiện theo dõi số lượng rác tái chế đã phân loại. Đối với mô hình này, UBND các quận, huyện quy định cụ thể về địa điểm, thời gian tổ chức thu gom tại mỗi khu vực dân cư; cần bố trí khu vực tập kết RTC trong các khu vực dân cư phù hợp (kết hợp với điểm công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng); tổ chức rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động thu mua, vận chuyển đối với RTC, hướng đến tổ chức chuyển đổi mô hình hoạt động của các cơ sở thu mua phế liệu không đảm bảo về vệ sinh môi trường, an toàn trong khu vực dân cư. - Mô hình RTC2 - DN (Được doanh nghiệp hoặc đơn vị/ tổ chức thu gom được chọn): (1) Chủ nguồn thải/Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ - (2) Doanh nghiệp/Đơn vị tổ chức thu gom RTC được chọn thực hiện thu gom (tách riêng hoàn toàn với rác sinh hoạt còn lại, tần suất thu gom ít nhất 1 lần/tuần) - (3) Đơn vị tổ chức thu gom hợp đồng mua bán rác tài nguyên với doanh nghiệp thu mua/vận chuyển tái chế. Đối với mô hình này, UBND các quận, huyện quy định cụ thể về thời gian tổ chức thu gom, yêu cầu đơn vị tổ chức thu gom RNT bố trí vật dụng, phương tiện thu gom phù hợp; bố trí kinh phí địa phương cho đơn vị thu gom để triển khai công tác phân loại rác. Lưu ý: Đối với các trường hợp chủ nguồn thải/ hộ gia đình chưa tham gia phân loại rác tài nguyên, hoặc đã có thực hiện phân loại và cho công nhân vệ sinh môi trường, giao UBND các cấp tuyên truyền, vận động tham gia vào các mô hình RTN được quyết định trên địa bàn mình. b) Nhóm chất thải rắn sinh hoạt nguy hại (RNH): UBND quận, huyện triển khai đồng thời theo 02 mô hình RNH tại từng địa bàn như sau: - Mô hình RNH1 - ĐCĐ (Điểm thu gom RNH cố định tại mỗi địa bàn phường, xã): (1) Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ RNH phù hợp - (2) Định kỳ mang RNH đến các điểm có bố trí thùng chứa chuyên dụng đối với RNH của xã, phường đã được quy định - (3) Đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định RNH. Đối với mô hình này, UBND các quận, huyện quy định, thông báo cụ thể các địa điểm bố trí cố định các thùng chứa RNH. Tại khu vực để thùng chứa RNH, lắp đặt bảng hiệu hướng dẫn, quy định với đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định (tần suất vận chuyển). - Mô hình RNH2-XNMT (RNH do đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện): Kết hợp thu gom cùng với nhóm RTN nếu cùng là đơn vị thu gom và có chức năng thu gom RNH: (1) Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ RNH phù hợp - (2) Đơn vị tổ chức thu gom KNH được chọn thực hiện thu gom và lưu trữ theo lịch trình RTN - (3) Đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định RNH. c) Nhóm Chất thải rắn sinh hoạt còn lại (bao gồm chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác) Quy trình thực hiện thu gom chất thải rắn sinh hoạt theo Phương án thu gom, vận chuyển rác thải được UBND quận, huyện phê duyệt. Đối với nhóm chất thải thực phẩm và các chất thải rắn sinh hoạt khác, UBND Quận, huyện căn cứ tình hình thực tế của địa phương, năng lực tổ chức triển khai công tác quản lý rác thải, chủ động xây dựng phương thức tổ chức phân loại đối với nhóm chất thải thực phẩm và các loại chất thải rắn sinh hoạt khác thông qua các mô hình điểm, thử nghiệm trước khi tổng kết, đánh giá, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn. d) Nhóm chất thải rắn xây dựng và chất thải rắn cồng kềnh (hoặc kích thước lớn), (gọi tắt là RXD) Căn cứ theo nhu cầu phát sinh, UBND các quận, huyện xác định các vị trí tập kết đối với RXD, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, triển khai đồng thời theo 02 mô hình RXD tại từng địa bàn như sau: - Mô hình RXD1 - UBNDP/X: (1) UBND các xã, phường thông báo định kỳ về thời gian, địa điểm việc tổ chức thu gom RXD và là đầu mối triển khai - (2) Xí nghiệp dịch vụ vệ sinh môi trường/đơn vị dịch vụ có chức năng được UBND quận huyện lựa chọn thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý. - Mô hình RXD2 - DN: (1) Chủ nguồn thải/Hộ gia đình liên hệ trực tiếp với Xí nghiệp dịch vụ vệ sinh môi trường/đơn vị dịch vụ có chức năng được UBND Quận, huyện lựa chọn để thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định - (2) Xí nghiệp/đơn vị thực hiện vận chuyển về khu vực tập kết để tái sử dụng/xử lý. Đối với các mô hình này, UBND quận, huyện tổ chức kêu gọi, huy động các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sản xuất tái chế đối với RXD để triển khai; quy định, thông báo cụ thể về tổ chức hoạt động thu gom, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực tập kết, thông tin rộng rãi đến chủ nguồn thải/hộ gia đình thực hiện.
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI NĂM 2022
|