ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 08 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2022

Những năm gần đây do biến đổi khí hậu nên tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết tắt là PCTT&TKCN) năm 2022, tỉnh Hưng Yên với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

- Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai để phát huy tinh thần tự giác, chủ động phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai.

- Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Huy động mọi nguồn lực và cả hệ thống chính trị để triển khai có hiệu quả các biện pháp cơ bản nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và thích ứng với biến đổi khí hậu đối với sản xuất và đời sống của nhân dân; xây dựng các kế hoạch, phương án để chủ động PCTT&TKCN; tăng cường năng lực nhằm chủ động ứng phó kịp thời và có hiệu quả trước mọi tình huống của thiên tai; tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nhất là ở các vùng thường xuyên chịu tác động của lũ, bão, thiên tai.

- Tăng cường quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, thực hiện đồng bộ các hoạt động phòng, chống thiên tai gắn với phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

Cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành mình một cách cụ thể, chi tiết. Xác định nhiệm vụ chống lũ, úng nội đồng, bão, lốc và chống hạn hán và các loại hình thiên tai khác sát với thực tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong mùa mưa bão, hạn hán năm 2022; xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến, phương án trọng điểm; kế hoạch về vật tư, phương tiện, lực lượng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho phù hợp; phương pháp chỉ đạo, điều hành dứt khoát và linh hoạt, tổ chức thực hiện khẩn trương, chặt chẽ.

1. Công tác chuẩn bị trước mưa, lũ

1.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Chỉ đạo tổ chức Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2021; xây dựng Kế hoạch PCTT&TKCN năm 2022 của cơ quan, địa phương (sau đây gọi tắt là Kế hoạch 2022) xong trong tháng 4/2022.

- Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của cơ quan, địa phương theo hướng tinh gọn, thiết thực theo Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho cơ quan chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; bổ sung, nâng cấp trang thiết bị chuyên dùng đáp ứng yêu cầu công tác PCTT&TKCN trong tình hình mới;

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ và Nhân dân hiểu sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCTT&TKCN, từ đó có nhận thức đầy đủ, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và luôn chủ động tham gia PCTT&TKCN, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra;

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục tu bổ, sửa chữa công trình đê, kè, cống; sửa chữa trạm bơm, máy móc thiết bị, khơi thông dòng chảy..., đảm bảo chất lượng, tiến độ, kịp thời đưa công trình vào phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiệt hại;

- Kiểm tra, đôn đốc thường xuyên để ngăn chặn kịp thời, kiên quyết giải tỏa các vi phạm công trình đê điều, thủy lợi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều, chống úng khi mưa lớn; gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 93A/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép;

- Chấp hành nghiêm túc Kế hoạch và phương án PCTT&TKCN của cấp trên; các địa phương chịu trách nhiệm trước tỉnh về an toàn đê điều, phòng chống thiên tai trong phạm vi và địa bàn phụ trách. Trong xây dựng phương án cần giả định tình huống đồng thời, bao gồm xuất hiện cả bão, siêu bão, mưa lớn trên diện rộng và lũ cao trên sông để có phương án ứng phó cho phù hợp, tránh bị động, lúng túng;

- Rà soát, điều chỉnh phương án sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc thù thiên tai từng vùng và tác động của biến đổi khí hậu;

- Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng Kế hoạch PCTT&TKCN ở địa phương mình sát với thực tế. Chỉ đạo, đôn đốc các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN ở địa phương mình. Đối với các huyện có đê: Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ và thành phố Hưng Yên chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá chất lượng đê, kè, cống và xây dựng phương án trọng điểm, phương án hộ đê toàn tuyến cụ thể, có tính khả thi cao; chịu trách nhiệm về an toàn đê điều trên địa bàn phụ trách;

- Đối với phương án trọng điểm của các huyện, thị xã, thành phố: Khi lập phương án trọng điểm phải có sự tham gia của cơ quan quân sự địa phương cùng cấp, nhằm hoàn thiện phương án và hiệp đồng tác chiến trong công tác ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn; phân công cán bộ có năng lực để chỉ huy, chỉ đạo, cử cán bộ có chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm để tham mưu kỹ thuật xử lý sự cố đê điều. Các phương án trọng điểm cấp huyện phải được Ban Chỉ huy cấp huyện duyệt xong trước ngày 30/4/2022.

1.2. Công tác duy tu sửa chữa công trình

- Tu bổ và duy tu bảo dưỡng đê điều, sửa chữa đê, kè, cống, các công trình thủy lợi và các công trình phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra;

- Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, triển khai khơi thông dòng chảy, nạo vét sông trục, đắp đê Bắc Hưng Hải; kiểm tra, tu sửa, nâng cấp máy bơm, thiết bị, đường cấp điện cho các trạm bơm, công trình phục vụ chống úng..., phải hoàn thành trước ngày 30/5/2022;

- Sửa chữa, nâng cấp, thay thế các thiết: bị máy móc, công trình trạm bơm, cống điều tiết, cống xả tiêu, đường dây điện vào nhà máy, máy biến áp, dàn van, cánh cống và tu bổ bờ bao, bờ vùng, những vị trí xung yếu không đảm bảo chống tràn khi có mưa, úng và giải tỏa các vi phạm, vật cản làm ách tắc dòng chảy (đăng, đập, vó bè, rau, bèo...) trên các trục sông, kênh mương, cửa cống hố hút các trạm bơm xong trước ngày 30/5/2022 để sẵn sàng phục vụ chống úng đạt hiệu quả;

- Chủ đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, các công trình xây lắp khác ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước, chống úng, phải tháo dỡ đập ngăn, khơi thông dòng chảy xong trước ngày 30/4/2022 để kịp phục vụ chống úng.

1.3. Xây dựng phương án PCTT&TKCN, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

- Yêu cầu các địa phương, các ngành phải chủ động xây dựng phương án PCTT&TKCN cụ thể, chi tiết cho phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương mình;

- Các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án phòng, chống úng, lụt, bão theo địa bàn quản lý và các hệ thống tiêu liên huyện, ứng với các tình huống bất lợi (lượng mưa, mực nước ở mức thiết kế và vượt thiết kế);

- Các địa phương có đê: Phải đặc biệt chú trọng xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến, tránh tư tưởng chỉ coi trọng xây dựng phương án trọng điểm mà coi nhẹ phương án hộ đê toàn tuyến;

- Trong phương án PCTT&TKCN các địa phương, đơn vị cần có những biện pháp cụ thể về đảm bảo an ninh trật tự, lương thực, nước uống, thuốc men, xử lý môi trường và an toàn phòng chống thiên tai trong tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp...; nhằm giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, khắc phục nhanh những thiệt hại có thể xảy ra.

1.4. Xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm

Căn cứ kết quả đánh giá chất lượng đê điều trước lũ, dự báo khả năng vị trí mất an toàn khi có lũ và mức độ nguy hiểm, để xác định vị trí cần xây dựng phương án trọng điểm bảo vệ.

a) Trọng điểm tỉnh: Có 03 trọng điểm gồm:

- Cống Liên Khê, vị trí K101+200, đê tả sông Hồng, huyện Khoái Châu: Phương án bảo vệ cống đang được xây dựng khi có lũ.

- Kè Phú Hùng Cường, vị trí K114+000-K121+500, đê tả sông Hồng: Phương án chống sạt lở kè và đê bối Phú Hùng Cường, thành phố Hưng Yên; phương án di dời dân khu vực Phú Hùng Cường, đặc biệt lưu ý khu vực dân ngoài đê bối.

- Cống trạm bơm Triều Dương, vị trí K4+475, để tả sông Luộc, huyện Tiên Lữ: Phương án bảo vệ cống đang xây dựng khi có lũ.

b) Trọng điểm của huyện: Có 09 trọng điểm gồm:

- Cống qua đê trạm bơm tiêu Liên Nghĩa, vị trí K83+842, đê tả sông Hồng, huyện Văn Giang: Phương án bảo vệ cống khi có lũ cao.

- Kè Phi Liệt khu vực mặt cắt C37 tương ứng K84+400 đê tả sông Hồng huyện Văn Giang: Phương án bảo vệ chống sạt lở kè.

- Kè Hàm Tử, đê tả sông Hồng, xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu: Phương án bảo vệ chống sạt lở kè.

- Đoạn đê từ K104+000-K104+800 tả sông Hồng (đê trong Nghi Xuyên) huyện Khoái Châu: Phương án bảo vệ cống trạm bơm Nghi Xuyên và chống đùn sủi đê trong Nghi Xuyên.

- Kè Nghi Xuyên khu vực mặt cắt A64 của kè tương ứng K105+917 - K105+955 đê tả sông Hồng (đê ngoài Nghi Xuyên), huyện Khoái Châu: Phương án bảo vệ chống sạt lở kè, đê.

- Đoạn đê từ K123+900-K124 đê tả sông Hồng, thành phố Hưng Yên: Phương án bảo vệ đoạn đê xung yếu.

- Cửa khẩu Dốc Đá vị trí K127+000, đê tả sông Hồng, thành phố Hưng Yên: Phương án bảo vệ khi có lũ cao.

- Kè Đồng Thiện, huyện Tiên Lữ, đoạn tương ứng K1+500 và K1+550 đê tả sông Luộc, huyện Tiên Lữ: Phương án bảo vệ chống sạt lở kè.

- Kè Mai Xá (vị trí xung yếu C46-C52, tương ứng K9+850-K9+970 đê tả sông Luộc, huyện Tiên Lữ): Phương án bảo vệ chống sạt lở kè, đê Mai Xá.

c) Các huyện, thành phố có bối phải xây dựng phương án không để vỡ bối đột ngột và phương án di rời, bảo vệ nhân dân đến nơi an toàn; phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh lập phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ngành có liên quan xây dựng phương án ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 704/QĐ-UBND ngày 19/3/2015 của UBND tỉnh và Kế hoạch này.

Đặc biệt, chủ động phương án ứng phó với tình huống bão lớn, lũ, úng xảy ra đồng thời; cần phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện khi có tình huống thiên tai.

2. Công tác phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều

2.1. Tổ chức lực lượng ứng cứu, hộ đê

- Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ huy, điều hành hoạt động PCTT&TKCN trong phạm vi toàn tỉnh;

- UBND cấp huyện, cấp xã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN ... để chỉ huy, điều hành, thực hiện công tác PCTT&TKCN trên địa bàn quản lý. Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành lập Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở đơn vị mình;

- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh là lực lượng chủ chốt trong công tác PCTT&TKCN:

+ Lực lượng quân đội gồm 5.000 người (Bộ đội 625 người, Dân quân tự vệ 4.375 người). Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng Kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị, tổ chức lực lượng, phương tiện, phân công khu vực cụ thể thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN theo kế hoạch phân công.

+ Công an tỉnh xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT&TKCN theo chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh; huy động khoảng 230 cán bộ, chiến sỹ phối hợp làm nhiệm vụ PCTT&TKCN.

- Các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng trong công tác PCTT&TKCN gồm: Lực lượng tại chỗ; lực lượng chủ lực, cơ động; lực lượng cứu hộ, cứu nạn, đội xung kích PCTT và TKCN cấp xã (trong đó lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt)... với quân số được bố trí với yêu cầu, tình hình của từng địa phương như sau:

STT

Địa phương

Tổng số dự kiến (người)

1

Huyện Văn Giang

4.000

2

Huyện Khoái Châu

12.000

3

Huyện Kim Động

5.000

4

Huyện Tiên Lữ

4.200

5

Huyện Phù Cừ

4.600

6

Huyện Ân Thi

5.000

7

Thị xã Mỹ Hào

4.600

8

Huyện Yên Mỹ

6.700

9

Huyện Văn Lâm

5.000

10

Thành phố Hưng Yên

4.500

Tổng cộng

55.600

Ngoài ra, UBND các địa phương cần huy động nhân lực, phương tiện của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể xây dựng tổ, đội xung kích PCTT&TKCN, sẵn sàng tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai thuộc đơn vị mình và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu;

- Tập huấn kỹ thuật hộ đê phòng lụt cho lực lượng quản lý đê chuyên trách, lực lượng xung kích, lực lượng tuần tra canh gác đê trên các điểm canh đê. Tập huấn cho lực lượng ứng cứu hộ đê, lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

2.2. Chuẩn bị vật tư, hậu cần

Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền triển khai thực hiện nghiêm nguyên tắc 3 sẵn sàng “Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”; quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “Bốn tại chỗ”.

a) Về phương tiện, vật tư, trang thiết bị

- Phương tiện, vật tư, trang thiết bị do Chi cục Quản lý đê điều và PCLB tỉnh quản lý gồm: Phao tròn, áo phao, nhà bạt, rọ thép, đất dự trữ ...;

- Phương tiện, vật tư, trang thiết bị do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy quân sự huyện, thị xã, thành phố quản lý gồm: Ô tô, tàu, xuồng, phao bè, máy móc chuyên dùng...;

- Phương tiện, vật tư, trang thiết bị hiệp đồng giữa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội gồm: Ô tô, xuồng, phà...;

- Phương tiện, vật tư, trang thiết bị do Công an tỉnh quản lý gồm: Xe cứu thương, xe chở quân, xuồng cứu hộ, áo phao, đệm hơi cứu nạn...;

- Phương tiện, vật tư, trang thiết bị gồm: Ô tô, phao tròn cứu sinh, nhà bạt, xuồng cứu hộ, bao tải... do các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo theo kế hoạch PCTT&TKCN của các huyện, thị xã, thành phố;

- Sở Công Thương tổ chức lập và thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu như: Thóc, gạo, xăng, dầu... để ứng phó thiên tai;

- Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh trở xuống dự trữ các cơ số thuốc và cơ số y cụ đảm bảo phòng, chống thiên tai, nhất là trong việc kết hợp cả với phòng chống dịch Covid-19.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn chuẩn bị lực lượng theo kế hoạch sẵn sàng khi có yêu cầu; tổ chức kiểm kê các loại vật tư dự trữ (kể cả đất dự trữ), phương tiện hiện có và phải bố trí hợp lý trên địa bàn nhằm phục vụ ứng cứu, hộ đê thuận lợi nhất. Ngoài vật tư của Nhà nước hiện có, cần huy động vật tư, dụng cụ có sẵn trong nhân dân như: Tre cây, phên nứa, rơm, rạ, mai, cuốc, xẻng, bao tải, quang gánh, xe thô sơ...; có biện pháp giao cho mỗi hộ gia đình thuộc các xã, phường ven đê chuẩn bị sẵn sàng 2 bao tải đất để khi cần có thể huy động được ngay; triển khai hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/5/2022;

- Thực hiện mua bổ sung dụng cụ, vật tư cho các điểm canh đê xong trước ngày 31/5/2022, kể cả giường trang bị cho các điểm canh đê. Các huyện, thị xã, thành phố phải có kế hoạch chuẩn bị vật tư tối thiểu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ở địa phương;

- Mỗi điếm gác nước chuẩn bị đủ các loại dụng cụ theo quy định tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/01/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ. Ngoài ra còn chuẩn bị dụng cụ cầm tay, phương tiện để trang bị cho lực lượng quân đội đến tham gia ứng cứu hộ đê;

- Các huyện, thành phố có kế hoạch hiệp đồng cụ thể với các hộ gia đình có tre để khi cần huy động xử lý sự cố được ngay đảm bảo mỗi km đê chuẩn bị 50 cây tre tươi.

- Các gia đình có giếng khơi ở gần đê phải chuẩn bị cát vàng, bao tải, gạch vỡ để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn (cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thành phố; Hạt Quản lý đê các huyện, thành phố);

- Dụng cụ cầm tay: Đối với các xã, phường ven đê giao mỗi hộ gia đình chuẩn bị tối thiểu 2 bao tải và đất để đóng vào bao tải, cùng một trong những dụng cụ cầm tay như: Mai, cuốc, xẻng, quang gánh, vật tư khác (do các địa phương quy định cụ thể).

b) Về công tác chỉ huy

Khi xử lý sự cố về đê điều trong lũ, người chỉ huy, điều hành cao nhất là Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, thị xã, thành phố; người chịu trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật xử lý sự cố là cán bộ Hạt Quản lý đê hoặc cán bộ Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Phòng Kinh tế của thị xã, thành phố. Nếu diễn biến sự cố phức tạp, vượt quá khả năng thì Trưởng Ban Chỉ huy đề nghị cấp trên hỗ trợ.

c) Về tài chính

- Ngân sách Nhà nước: Được ưu tiên bố trí, phân bổ cho các cấp chính quyền và cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch PCTT&TKCN. Ngoài ra tỉnh còn bố trí nguồn dự phòng để xử lý các nhu cầu khẩn cấp cho ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

- Quỹ phòng, chống thiên tai: Do Chủ tịch UBND tỉnh là người có thẩm quyền quyết định việc hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ và thực hiện theo các quy định.

- Nguồn đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân: Đóng góp vào quỹ xã hội, quỹ từ thiện...; tham gia quyên góp theo quy định của pháp luật và hỗ trợ trực tiếp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại do thiên tai.

3. Công tác phòng, chống úng, hạn nội đồng

3.1. Công tác phòng, chống úng nội đồng

- Khẩn trương tu sửa máy bơm, thiết bị, công trình chống úng, nạo vét kênh mương, phá dỡ các đập, đăng đó; vớt bèo, dọn sạch vật cản trên sông tiêu xong trước ngày 30/4/2022. Các công trình điều tiết phải có cánh cống và kín nước;

- Các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi tỉnh có phương án cụ thể chống úng cho từng vùng, giả định các tình huống khác nhau (mất điện, mưa có cường độ lớn hơn thiết kế công trình, các vùng cao không tiêu tự chảy được; mưa to đồng thời có bão lớn...) để xây dựng phương án chống úng phù hợp; phương án chống úng của các huyện, thị xã, thành phố phải được thông qua Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh;

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo chằng chống nhà cửa, kho tàng... khi có bão lớn, siêu bão; kiên quyết dỡ bỏ vật cản trên sông tiêu; nghiêm cấm xã, thôn tự cho thuê thầu thả cá làm ách tắc dòng chảy, trường hợp đã cho thuê thả cá, cần thanh lý hợp đồng trước ngày 30/4/2022; chủ động phương án bơm dã chiến tiêu hỗ trợ;

- Khi dự báo có mưa lớn, phải chỉ đạo gạn tháo, hạ thấp mực nước trong các sông trục, kênh mương; khi có úng, các trạm bơm phải bơm tiêu kịp thời, có phương án khoanh vùng bơm tiêu phù hợp với địa hình và tình hình ngập úng, nhằm đạt hiệu quả tiêu úng cao nhất; vùng tiêu phải được khép kín, khoanh vùng nhỏ để bơm tiêu, không tháo tràn lan làm giảm hiệu quả khi bơm tiêu. Điều tra, thống kê các máy bơm do Nhân dân quản lý, sẵn sàng huy động tiêu úng cục bộ khi có mưa lớn. Các trạm bơm, máy biến thế khi có sự cố phải sửa chữa kịp thời trong vòng 12 giờ;

- Đối với đê sông Kim Sơn khu vực thị xã Mỹ Hào, sông Tây Kẻ Sặt từ cống Tranh đến cống Vàng II, huyện Ân Thi và huyện Phù Cừ phải kiểm tra độ cao, chất lượng đê và có phương án đề phòng tràn đê, vỡ đê. Các cống dưới đê Trung ương: Bảo Khê, Mai Xá, La Tiến, Võng Phan và các cống dưới đê Bắc Hưng Hải phải có cánh cống chắc chắn và chuẩn bị đất dự trữ, bao tải... để xử lý tình huống bất thường. Đê ống các trạm bơm tiêu ra sông ngoài phải được coi như đê chính; khi mực nước sông ngoài cao, các địa phương phải tuần tra, canh gác các cống qua đê, đê ông 24/24 giờ trong ngày, phát hiện kịp thời sự cố và xử lý ngay từ giờ đầu;

- Các xã có đê Bắc Hưng Hải, mỗi gia đình chuẩn bị 2 bao tải và đất để đóng bao, tre tươi, cành cây...; phân công lực lượng trực khi mưa to và mực nước sông Bắc Hưng Hải lên cao; khi có sự cố phải xử lý kịp thời, không để tràn, vỡ đê;

- Cống có khẩu độ nhỏ và các cửa nổ phải có phương án cắt mang cống, mở cửa nổ khi mưa lớn để mở rộng dòng chảy; cống có cánh bị hỏng phải sửa chữa xong trước ngày 31/5/2022;

- Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi tỉnh phải phân công cán bộ lãnh đạo trực theo chế độ trực phòng, chống lụt, bão úng, theo dõi các cống và vùng tiêu, khi bơm tiêu phải có mặt để kiểm tra, điều tiết theo lệnh của cấp trên.

3.2. Công tác phòng, chống hạn nội đồng;

- Chuẩn bị dự phòng máy bơm dã chiến (bơm điện, bơm dầu) sẵn sàng lấy nước cho những vùng, khu vực khó khăn, xa nguồn nước. Sử dụng nguồn nước một cách hợp lý, tiết kiệm nước. Khuyến cáo Nhân dân không sản xuất lúa ở những nơi có nguy cơ thiếu nước và hướng dẫn Nhân dân chuyển sang sản xuất các loại cây trồng phù hợp, tiết kiệm nước.

- Các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi tỉnh có phương án cụ thể chống hạn vụ Xuân, vụ Mùa cho từng vùng ứng với các trường hợp (trường hợp có nguồn nước tăng cường của các hồ thủy điện; trường hợp không có nguồn nước tăng cường của các hồ thủy điện với mực nước thượng lưu cống Xuân Quan bảo đảm duy trì từ +1.85m trở lên và mực nước thượng lưu cống Xuân Quan duy trì dưới +1.85m...) để xây dựng phương án chống hạn phù hợp; phương án chống hạn của các huyện, thị xã, thành phố phải được thông qua Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh;

- Các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây mới các công trình quan trọng phục vụ phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nạo vét và khai thông hệ thống sông trục, kênh mương, cửa cống, hố hút nhằm nâng cao hiệu quả dẫn nước và tăng dung tích trữ nước vào mùa kiệt để phục vụ sản xuất nông nghiệp;

- Các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những vùng cao, xa, thường gặp khó khăn về cấp nước và vùng trũng, thấp, thường xuyên bị ngập úng. Khi nguồn nước; cho phép chủ động vận hành các trạm bơm hoạt động bơm lấy nước vào hệ thống; tích trữ nước trong ao, đầm để phục vụ tưới cho cây trồng trong trường hợp hạn hán xảy ra. Những khu vực nguồn nước khó khăn lắp đặt các máy bơm dã chiến, kể cả máy bơm dầu để lấy nước. Chuẩn bị dự phòng các loại vật tư, thiết bị sẵn sàng tu sửa, thay thế khắc phục sự cố khi xảy ra;

- Khai thác hiệu quả cống Võng Phan khi có triều cường, mực nước sông Luộc cho phép, lấy nước vào hệ thống phục vụ sản xuất cho huyện Phù Cừ và các huyện lân cận;

- Các huyện, thị xã, thành phố bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa để quản lý chặt chẽ nguồn nước, không để rò rỉ gây lãng phí nước; điều hành lấy nước hợp lý, khoa học và hiệu quả, tiết kiệm nước.

4. Chế độ trực và tuần tra canh gác

4.1. Trực ban, Trực chỉ huy

- Trực ban: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành phải bố trí cán bộ trực ban từ ngày 15/5/2022 đến hết ngày 31/12/2022 (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ);

- Trực chỉ huy: Ngoài chế độ trực ban theo quy định, khi có tình huống lũ, bão, úng khẩn cấp; các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành phải có mặt tại cơ quan để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Khi lũ từ báo động II trở lên, các thành viên trong Ban Chỉ huy các cấp được phân công phụ trách tuyến đê và Ban Chỉ huy xã, phường, thị trấn ven đê phải có mặt thường xuyên 24/24 giờ trên đê để chỉ huy tại chỗ. Những đoạn đê, kè, cống giáp ranh giữa 2 xã, 2 huyện, 2 tỉnh phải phối hợp và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, nhằm tránh mọi sơ suất, bất ngờ có thể xảy ra;

-

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!