BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 142/QĐ-TTG NGÀY 27/01/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC MÔN HỌC TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030"; Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc. QUYẾT ĐỊNH Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030". Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Điều 3. Các Ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 142/QĐ-TTG NGÀY 27/01/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC MÔN HỌC TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” Thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030", Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg (sau đây gọi là Kế hoạch) với những nội dung cụ thể như sau: 1. Mục đích Tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ để đạt mục tiêu được giao tại Quyết định số 142/QĐ-TTg về nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông. 2. Yêu cầu - Xác định đầy đủ các hoạt động cho từng nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 142/QĐ-TTg ; phân công các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng các nhiệm vụ được giao gắn với trách nhiệm quản lý; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Bộ GDĐT với các cơ quan, đơn vị trong triển khai Kế hoạch. - Tập trung các nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng dân tộc thiểu số của học sinh. 1. Đến năm 2025: - Hoàn thành biên soạn sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng dân tộc thiểu số đã được ban hành chương trình môn học gồm các tiếng: Bahnar, Chăm, Ê đê, Khmer, Jrai, Mnông, Mông, Thái. - Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng dân tộc thiểu số sau khi biên soạn. - Ban hành mới ít nhất 01 chương trình môn học của tiếng dân tộc thiểu số đã có chữ viết để đưa vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông. - Đảm bảo đủ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số, trong đó 45% giáo viên có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực. 2. Đến năm 2030: - Ban hành mới ít nhất 02 chương trình môn học của tiếng dân tộc thiểu số đã có chữ viết để đưa vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông. - Ban hành sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc trung học đối với những tiếng dân tộc thiểu số có nhu cầu và đủ điều kiện dạy học; sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với những tiếng dân tộc thiểu số mới ban hành chương trình. - Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học đối với các tiếng dân tộc thiểu số sau khi biên soạn. - Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực. Tổ chức triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao: 1. Phát triển chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng dân tộc thiểu số. 2. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số. 3. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số. 4. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số. 5. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số. Các hoạt động của từng nhiệm vụ và phân công trách nhiệm được chi tiết trong Phụ lục kèm theo. Tổ chức sơ kết thực hiện Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết, đánh giá kết quả vào năm 2030. 1. Các đơn vị thuộc Bộ: a) Vụ Giáo dục dân tộc: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai Kế hoạch; lập dự toán kinh phí hằng năm bảo đảm cho việc thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch của các đơn vị, địa phương. b) Vụ Kế hoạch - Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, thẩm định và trình lãnh đạo Bộ phê duyệt kinh phí hằng năm thực hiện Kế hoạch. c) Vụ Giáo dục Đại học: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học trong việc mở mã ngành đào tạo, xây dựng các điều kiện đào tạo, tổ chức hoạt động đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số. d) Các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ căn cứ nhiệm vụ được giao, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch của đơn vị. 2. Các sở giáo dục và đào tạo: - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm đẩy nhanh việc đưa các tiếng dân tộc thiểu số vào dạy học trong trường học và nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông. - Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch; xác định nhu cầu, giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu việc đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số theo quy định. - Phối hợp với Bộ GDĐT trong kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; thực hiện việc thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất trong quá trình thực hiện Kế hoạch. 3. Các trường đại học: - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số. - Đẩy nhanh việc xây dựng các điều kiện đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số. - Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh trong đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số. - Thực hiện thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất trong quá triển khai Kế hoạch về Bộ GDĐT.
CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
|