HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI (Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh) Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019; Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020; Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019; Căn cứ Quyết định số 02/2022/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Xét Tờ trình số 40/TTr-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc ban hành nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp. QUYẾT NGHỊ: Điều 1. Ban hành kèm theo nghị quyết này quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Điều 2. Trách nhiệm và hiệu lực thi hành. 1. Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết. 2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI, Kỳ họp thứ tư (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh) thông qua ngày 19 tháng 4 năm 2022, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 5 năm 2022./.
NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI Nghị quyết này quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình) trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan cấp tỉnh); các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là huyện); các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 để thực hiện Chương trình. 2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến việc lập, thực hiện kế hoạch đầu tư công và phân bổ vốn sự nghiệp thuộc Chương trình. Điều 3. Nguyên tắc phân bổ vốn 1. Việc phân bổ vốn từ nguồn ngân sách nhà nước thuộc Chương trình phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định liên quan. 2. Bảo đảm công khai, minh bạch, quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các cơ quan cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện. 3. Việc phân bổ vốn từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, trọng tâm là các huyện nghèo, xã nghèo. Không phân bổ vốn của Chương trình để chi cho các hoạt động thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước đã được bố trí đầy đủ từ nguồn vốn chi thường xuyên. 4. Việc phân bổ cụ thể nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương cho các cơ quan cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện phải phù hợp với tình hình thực tế, khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; mục tiêu, nhiệm vụ, dự kiến kết quả thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách hằng năm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm trước; tỷ lệ thanh toán và kết quả thực hiện dự toán vốn sự nghiệp của năm trước. 1. Quy mô dân số của các địa phương để tính hệ số được xác định căn cứ vào số liệu công bố của Tổng cục Thống kê năm 2021. 2. Số hộ nghèo, hộ cận nghèo và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của các địa phương để tính hệ số được xác định theo Quyết định số 4215/QĐ-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2022 - 2025. 3. Huyện khu vực miền núi, vùng cao, biên giới; đơn vị hành chính cấp xã của huyện để tính hệ số được xác định căn cứ vào quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. 4. Xã đặc biệt khó khăn để tính hệ số được xác định căn cứ vào Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2022 của Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. 5. Huyện nghèo được xác định theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, gồm các huyện: Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát. 6. Số cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh để tính hệ số căn cứ vào số lượng thực tế tính đến 31 tháng 12 năm 2021; Số lượng tuyển sinh trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố để tính hệ số căn cứ báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai. 7. Trường hợp địa bàn đáp ứng nhiều chỉ số trong cùng một tiêu chí phân bổ vốn thì áp dụng chỉ số có hệ số phân bổ vốn cao nhất. Điều 5. Tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương. 1. Ngân sách địa phương bố trí tối thiểu bằng 10% tổng vốn ngân sách trung ương giao cho tỉnh quản lý, thực hiện Chương trình. 2. Ngân sách của thành phố Lào Cai bố trí tối thiểu bằng 10% tổng vốn ngân sách trung ương được giao cho thành phố. 3. Ngân sách các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn và thị xã Sa Pa: Bố trí tối thiểu bằng 3% tổng vốn ngân sách trung ương được giao cho các huyện; ngân sách tỉnh bố trí 7% tổng vốn ngân sách trung ương được giao cho các huyện, thị xã. 4. Các huyện nghèo (Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát): Ngân sách cấp tỉnh bố trí tối thiểu bằng 10% tổng vốn ngân sách trung ương được giao cho các huyện. Điều 5. Dự án Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cho các huyện nghèo (Dự án 1) 1. Phân bổ 100% vốn ngân sách trung ương cho các huyện nghèo. 2. Tiêu chí và hệ số, phương pháp tính, xác định phân bổ vốn cho từng huyện. a) Tiêu chí và hệ số:
b) Phương pháp tính, xác định phân bổ vốn đầu tư phát triển cho từng huyện theo công thức: Ai = Q x Xi, trong đó: Ai là vốn ngân sách trung ương phân bổ cho huyện thứ i; Xi là tổng số hệ số của các tiêu chí của huyện thứ i; Q là vốn bình quân cho một huyện được tính theo công thức: G là tổng số vốn đầu tư phát triển của ngân sách trung ương phân bổ cho các huyện nghèo để thực hiện Dự án 1. c) Vốn sự nghiệp duy tu bảo dưỡng: Bằng 10% vốn đầu tư phát triển của ngân sách trung ương theo kế hoạch của từng huyện. Điều 6. Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (Dự án 2) 1. Phân bổ tối đa 15% vốn ngân sách trung ương cho các cơ quan cấp tỉnh; phân bổ tối thiểu 85% cho cấp huyện. 2. Tiêu chí và hệ số, phương pháp tính, xác định phân bổ vốn cho từng huyện. a) Tiêu chí, hệ số phân bổ.
b) Phương pháp tính, xác định phân bổ vốn ngân sách trung ương cho từng huyện theo công thức: Ci = Q x Xi x Yi, trong đó: Ci là vốn ngân sách trung ương phân bổ cho huyện thứ i; Xi là tổng số các hệ số tiêu chí 1 và tiêu chí 2 của huyện thứ i; Yi là tổng hệ số tiêu chí 3 và tiêu chí 4 của huyện thứ i theo công thức: Yi =0,12 x HNi + ĐVi; HNi là số xã đặc biệt khó khăn của huyện thứ i; ĐVi là hệ số tiêu chí 4 của huyện thứ i. Q là vốn bình quân cho một huyện được tính theo công thức: G là tổng số vốn ngân sách trung ương phân bổ cho cấp huyện để thực hiện Dự án 2. Điều 7. Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng (Dự án 3) 1. Tiểu dự án 1 - Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. a) Phân bổ tối đa 15% vốn ngân sách trung ương cho các cơ quan cấp tỉnh; tối thiểu 85% cho cấp huyện. a)Tiêu chí, hệ số phân bổ vốn cho từng huyện
b) Phương pháp tính, xác định phân bổ vốn ngân sách trung ương cho từng huyện theo công thức: Đi = Q x Xi x Yi, trong đó: Đi là vốn ngân sách trung ương phân bổ cho huyện thứ i; Xi là tổng số các hệ số tiêu chí 1 và tiêu chí 2 của huyện thứ i; Yi là tổng hệ số tiêu chí 3 và tiêu chí 4 của huyện thứ i theo công thức: Yi = 0,12 x HNi + ĐVi. HNi là số xã đặc biệt khó khăn của huyện thứ i; ĐVi là hệ số tiêu chí 4 của huyện thứ i; Q là vốn bình quân cho một huyện được tính theo công thức: G là tổng số vốn ngân sách trung ương phân bổ cho cấp huyện để thực hiện Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 3. 2. Tiểu dự án 2 - Cải thiện dinh dưỡng a) Phân bổ tối đa 10% vốn ngân sách trung ương cho các cơ quan cấp tỉnh; tối thiểu 90% cho cấp huyện. b) Tiêu chí, hệ số phân bổ vốn cho từng huyện:
c) Phương pháp tính, xác định phân bổ vốn ngân sách trung ương cho từng huyện theo công thức: Ei = Q x Yi , trong đó: Ei là vốn ngân sách trung ương phân bổ cho huyện thứ i; Yi là tổng hệ số tiêu chí 1 và tiêu chí 2 của huyện thứ i theo công thức: Yi = 0,12 x HNi + ĐVi; HNi là số xã đặc biệt khó khăn của huyện thứ i; ĐVi là hệ số tiêu chí 2 của huyện thứ i; Q là vốn bình quân cho một huyện được tính theo công thức: G là tổng số vốn ngân sách trung ương để phân bổ cho các huyện để thực hiện Tiểu dự án 2 của Dự án 3. Điều 8. Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững (Dự án 4) 1. Tiểu dự án 1 - Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn. a) Vốn đầu tư: Phân bổ 100% vốn ngân sách trung ương thực hiện tiểu dự án 1 để đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. b) Vốn sự nghiệp: Phân bổ tối đa 20% tổng số vốn sự nghiệp cho các cơ quan cấp tỉnh; tối thiểu 40% cho cấp huyện để hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn; tối thiểu 40% cho cấp huyện để hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. c) Tiêu chí và hệ số phân bổ vốn cho cấp huyện để hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập:
|