Kính gửi: Quốc hội. Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 41/2021/QH15 ngày 13/11/2021 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2 trong đó yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện những giải pháp cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước 04 lĩnh vực được chất vấn bao gồm: y tế, lao động, thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư. Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại công văn số 9211/VPCP-QHĐP ngày 17/12/2021 trong đó giao các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, công việc, nhiệm vụ thuộc từng lĩnh vực nêu trong Nghị quyết. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc tổ chức triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan đã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao; tập trung thực hiện những giải pháp đã đề ra, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 10430/BYT-VPB1, ngày 08/12/2021 yêu cầu Thủ trưởng các Đơn vị trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung được giao tại Nghị quyết số 41/2021/QH15; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-BGDĐT ngày 07/01/2022 triển khai thực hiện Nghị quyết trong đó phân công cụ thể lãnh đạo Bộ để phụ trách chỉ đạo việc thực hiện, giao đơn vị chủ trì thực hiện và thời hạn hoàn thành; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kế hoạch triển khai tại Quyết định số 139/QĐ-BKHĐT ngày 27/01/2022, trong đó đã cụ thể hóa các nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao tại các Nghị quyết của Quốc hội thành các nhiệm vụ cụ thể và xác định rõ lộ trình, mốc thời gian thực hiện các nhiệm vụ. Theo từng lĩnh vực, các Bộ đã có Báo cáo chi tiết gửi tới Quốc hội và các vị Đại biểu Quốc hội. Chính phủ xin báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 của Quốc hội như sau: Tổng số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực y tế: 16 nhiệm vụ, trong đó: 1. Số nhiệm vụ có quy định thời hạn hoàn thành cụ thể: 04 nhiệm vụ - Hoàn thành đúng và trước thời hạn quy định: 02 nhiệm vụ; - Hoàn thành nhưng chậm so với thời hạn quy định: 02 nhiệm vụ 2. Số nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành: 12 nhiệm vụ. - Đã hoàn thành: 03 nhiệm vụ - Đang thực hiện: 09 nhiệm vụ II. Kết quả thực hiện và phương hướng thời gian tới 1. Đối với nhiệm vụ: Tổng kết việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã triển khai thực hiện trong các đợt dịch vừa qua để xây dựng kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch trong thời gian tới. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19: Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tổng kết việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 để tham mưu cho Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch COVID-19. Ban Chỉ đạo Quốc gia tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu công tác phòng, chống dịch COVID-19 (đợt dịch lần thứ 4) với các địa phương để đánh giá, rút kinh nghiệm, triển khai công tác phòng, chống dịch các cấp vào ngày 17/10/2021. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023). Hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng để trình Chính phủ Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau 2 năm thực hiện, trên cơ sở đó đưa ra các bài học, kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp. Trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý người về từ vùng dịch nhằm thực hiện hiệu quả thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đồng thời, ban hành văn bản đề nghị các địa phương chủ động rà soát, giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ đi/đến/về từ địa bàn có dịch. Nhờ các giải pháp về chuyên môn y tế được triển khai đồng bộ, kịp thời đã góp phần quan trọng vào những kết quả tích cực trong kiểm soát tình hình dịch COVID-19, từng bước khôi phục thị trường lao động, xuất khẩu, thu hút đầu tư; bảo đảm an ninh, trật tự xã hội và an sinh xã hội cho người dân. 2. Đối với nhiệm vụ: Ban hành Kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 năm 2022 - 2023: Đây là nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng chậm so với thời hạn quy định tại Nghị quyết của Quốc hội (trước ngày 01/01/2022). Nguyên nhân chậm là do: (i) sự thay đổi hình thức ban hành văn bản: ngày 15/12/2021, Ban cán sự đảng Bộ Y tế đã trình và được Bộ Chính trị nhất trí về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023), đồng thời yêu cầu ban hành Chương trình này dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, do các nội dung của Chương trình không phù hợp để ban hành theo hình thức này, nên Ban cán sự đảng Bộ Y tế tiếp tục trình xin ý kiến đồng chí Thường trực Ban Bí thư và đã được đồng ý để Ban cán sự đảng Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành bằng hình thức Nghị quyết của Chính phủ; (ii) Diễn biến dịch bệnh có thay đổi so với thời điểm Bộ Y tế xây dựng dự thảo báo cáo Bộ Chính trị (tháng 12/2021), vì vậy cần thêm thời gian để rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Ngày 17/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 với các nhiệm vụ, giải pháp về y tế cụ thể và thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 - 2023; trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024, Chính phủ sẽ xem xét việc tiếp tục thực hiện Chương trình này hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nghị quyết số 38/NQ-CP ban hành sẽ tiếp tục thực hiện bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19 đồng thời khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. 3. Đối với nhiệm vụ: Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch; khắc phục những vấn đề chưa thống nhất, thiếu nhất quán trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện; đẩy mạnh việc xã hội hóa, kết hợp công - tư trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có cơ chế huy động hiệu quả các tổ chức y tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ y tế trong phòng, chống dịch (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): - Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; ban hành Nghị định chi tiết thi hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ban hành Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 31/12/2021 về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch. - Để kịp thời khắc phục những vấn đề chưa thống nhất, thiếu nhất quán trong chỉ đạo, điều hành, ngày 04/11/2021, Bộ Y tế đã thay mặt Chính phủ có văn bản số 1760/BC-BYT báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội các vấn đề vướng mắc, bất cập về pháp lý trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và đề xuất sửa đổi 03 Luật, 01 Nghị định và xây dựng mới 01 Nghị quyết. Đối với đề xuất sửa đổi Nghị định số 36/2016/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 168/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Đối với các đề xuất sửa đổi các Luật, các cơ quan liên quan của Chính phủ đang tiếp tục phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội đẩy nhanh tiến độ sửa đổi để kịp thời điều chỉnh nội dung chưa thống nhất, thiếu nhất quán, bất cập trong công tác chỉ đạo điều hành phù hợp với các quy định và thực tiễn. - Về việc đẩy mạnh việc xã hội hóa, kết hợp công - tư trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có cơ chế huy động hiệu quả các tổ chức y tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ y tế trong phòng, chống dịch, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có quy định việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 tại cơ sở y tế tư nhân do chính quyền địa phương cấp tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe, điều trị COVID-19 được ngân sách nhà nước chi trả chi phí điều trị bệnh COVID-19 theo mức thanh toán của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng cao nhất đóng trên địa bàn. 4. Đối với nhiệm vụ: Rà soát, đề xuất việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về áp dụng các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, quản lý và sử dụng thuốc chữa bệnh, quản lý và mua sắm trang thiết bị y tế (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): - Trong Chương trình công tác của Chính phủ năm 2022 đã có 14 Đề án để tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản trong lĩnh vực khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, quản lý dược, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 02/2022/TT-BYT ngày 18/02/2022 quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 (thay thế Thông tư số 16/2021/TT-BYT ngày 08/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2). - Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Y tế tập trung hoàn thiện bộ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Phòng bệnh trên cơ sở tổng kết 15 năm thi hành Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (trong đó tập trung rà soát, tổng hợp các khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19 có liên quan đến quy định của pháp luật để xem xét, đề xuất, sửa đổi Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong dự án Luật Phòng bệnh), các bài học kinh nghiệm và cơ sở triển khai thực tiễn công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vào tháng 12/2022. 5. Đối với nhiệm vụ: Nghiên cứu xem xét, đưa một số loại trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit xét nghiệm COVID-19) vào danh mục quản lý giá, bình ổn giá; ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế. Nghị định thay đổi cơ bản vấn đề về quản lý trang thiết bị y tế, cụ thể: i) Công khai, minh bạch toàn bộ trong quá trình quản lý; ii) Chuyển từ phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm; iii) Phương thức quản lý phù hợp với quốc tế. Đặc biệt đối với vấn đề về quản lý giá trang thiết bị cũng như sinh phẩm chẩn đoán đã chính thức được đưa vào mặt hàng được quản lý giá. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành phối hợp tăng cường công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu sớm nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống dịch COVID-19. - Việc ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân, tại điểm 5 Điều 88 Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định: “cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được quyền quyết định và phải niêm yết công khai giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh”. Tuy nhiên, để kiểm soát giá xét nghiệm COVID-19 với các cơ sở y tế tư nhân, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Trường hợp cần thiết báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân; yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện việc xây dựng, quyết định mức giá và kê khai, công bố công khai giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo quy định của pháp luật về giá. Xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn. Hiện nay, Bộ Tài chính đang chủ trì phối hợp với Bộ Y tế để ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm COVID-19 đối với cơ sở y tế tư nhân. 6. Đối với nhiệm vụ: Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi): Đây là nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể. - Về xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Chính phủ đã có Tờ trình số 47/TTr-CP ngày 11/02/2022, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng Luật năm 2022. Ngày 16/02/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp thẩm tra đề nghị xây dựng Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương chỉnh lý, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật để kịp thời trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. - Về xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi): Hiện nay, Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập và đáp ứng yêu cầu của công khám, chữa bệnh trong tình hình mới. 7. Đối với nhiệm vụ: Nghiên cứu, đề xuất nâng Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp lên thành Luật, trong đó có nội dung tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Y tế tập trung hoàn thiện bộ Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Phòng bệnh trên cơ sở tổng kết 15 năm thi hành Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (trong đó tập trung rà soát, tổng hợp các khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19 có liên quan đến quy định của pháp luật để xem xét, đề xuất, sửa đổi Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong dự án Luật Phòng bệnh), các bài học kinh nghiệm và cơ sở triển khai thực tiễn công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 12/2022. 8. Đối với nhiệm vụ: Tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với nhóm đối tượng theo hộ gia đình; hoàn thiện thể chế, đổi mới cơ chế tài chính; chính sách huy động nguồn lực, thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công - tư trong lĩnh vực y tế (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): - Để tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với nhóm đối tượng theo hộ gia đình, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng và đang xem xét để ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2021 - 2025, để bảo đảm đến năm 2025 đạt tỷ lệ bao phủ 95% dân số như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII. - Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp thu ý kiến của các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết, thuê tài sản, thuê đơn vị cung ứng dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc lĩnh vực y tế - dân số trước khi ban hành. 9. Đối với nhiệm vụ: Hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng đủ liều vắc xin mũi 2 cho người trên 18 tuổi; bắt đầu tiêm mũi thứ 3 từ ngày 01/12/2021, ưu tiên sớm tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi (trừ đối tượng thuộc diện chống chỉ định tiêm vắc xin): Đây là nhiệm vụ đã hoàn thành, kết quả cụ thể như sau: - Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương ban hành các văn bản về hướng dẫn tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và liều nhắc lại và tăng cường miễn dịch phòng bệnh cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản. Tính đến ngày 31/3/2022, cả nước đã triển khai tiêm chủng được hơn 206 triệu liều vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên; tỷ lệ tiêm mũi 1 cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt 100%, mũi 2 đạt 99,7%. - Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, ngày 17/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tiêm liều bổ sung, tiêm nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên. Đến ngày 31/3/2021 cả nước đã triển khai tiêm được gần 15 triệu liều bổ sung (đạt 63% đối tượng có chỉ định tiêm mũi bổ sung) và được hơn 33 triệu liều nhắc lại (đạt 46% người từ 18 tuổi trở lên). 10. Đối với nhiệm vụ: Tích cực triển khai tiêm vắc xin cho người từ độ tuổi 12-17 tuổi để phục vụ các cháu đến trường (nhiệm vụ đã hoàn thành): Ngay từ tháng 10/2021, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế có hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Đến nay đã tiêm được hơn 17 triệu liều vắc xin cho nhóm tuổi này, tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 99,6% và mũi 2 là 94,7%. 11. Đối với nhiệm vụ: Báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi tiến hành triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ độ tuổi 5 - 11 tuổi ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có khuyến cáo (nhiệm vụ đã hoàn thành): Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP ngày 05/02/2022 về việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngày 14/4/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP tiếp tục chỉ đạo Bộ Y tế về việc mua và tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi. Từ ngày 21/4/2022 nhiều địa phương trên cả nước đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi. 12. Đối với nhiệm vụ: Xem xét cấp phép sản xuất cho vắc xin, thuốc điều trị COVID-19 trong nước và đưa vào sử dụng, tiến tới tự chủ nguồn thuốc và vắc xin (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): - Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Y tế chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý phù hợp trong tình hình mới đồng thời rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính. Các vắc xin phòng COVID-19 sản xuất trong nước đáp ứng quy định tại Thông tư số 11/2021/TT-BYT ngày 19/8/2021 sẽ được Bộ Y tế kịp thời xem xét cấp phép, đưa vào sử dụng để tiến tới tự chủ nguồn vắc xin. - Đến nay, Bộ Y tế đã cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc điều trị COVID-19 chứa hoạt chất Molnupiravir và có 3 "ứng cử viên" vắc xin phòng COVID-19 là Nanocovax của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen; Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, vắc xin chuyển giao công nghệ ARCT-154. Cả ba ứng viên vắc xin COVID-19 của Việt Nam đều đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ sở sản xuất, cơ sở nghiên cứu để rà soát, hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, tổ chức nghiệm thu và thẩm định đảm bảo khách quan, khoa học theo đúng quy định. 13. Đối với nhiệm vụ: Giải quyết dứt điểm việc phân cấp quản lý đối với hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã theo hướng giao Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý ở những nơi đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế: Nhiệm vụ này thuộc thẩm quyền quyết định của địa phương theo quy định của pháp luật. Việc quy định Trung tâm Y tế tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế hay trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cần bảo đảm cơ chế quản lý chung phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan hành chính (Luật Tổ chức Chính quyền địa phương) và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trên địa bàn. Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy định điều kiện chuyển Trung tâm Y tế cấp huyện trực thuộc Sở Y tế về Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý. 14. Đối với nhiệm vụ: Sắp xếp, bố trí mô hình trung tâm y tế cấp huyện đa chức năng để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới (nhiệm vụ đã hoàn thành): - Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW; ngày 27/5/2021, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2021/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (mô hình Trung tâm Y tế đa chức năng). Hiện nay, 100% đơn vị cấp huyện có Trung tâm Y tế huyện; trong đó, 59/63 tỉnh đã thực hiện việc sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế huyện, còn 04 tỉnh còn đang giữ mô hình Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ở cấp huyện. Đã có 61/63 địa phương quy định Trung tâm Y tế huyện là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế; trong đó, thành phố Hồ Chí Minh chuyển Trung tâm Y tế huyện từ Ủy ban nhân dân cùng cấp về Sở Y tế quản lý từ năm 2020). Còn 02 địa phương đang giao Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý Trung tâm Y tế huyện: Bình Phước năm 2018; Hà Tĩnh năm 2020. Đối với trạm y tế xã, phường, thị trấn: Có 62/63 địa phương quy định Trạm y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện; tỉnh Quảng Ninh đang giao Phòng Y tế quản lý. - Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn hỗ trợ các địa phương thực hiện và hoàn thiện mô hình Trung tâm Y tế huyện theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2021/TT-BYT ; đặc biệt đối với 04 địa phương đang giữ mô hình Trung tâm Dân số ở cấp huyện và cơ chế quản lý trạm y tế xã đối với tỉnh Quảng Ninh. 15. Đối với nhiệm vụ: Xây dựng Đề án tăng cường năng lực hệ thống y tế trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng cả về nhân lực và cơ sở vật chất, trong đó, ưu tiên bố trí ngân sách cho y tế dự phòng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, y tế cơ sở, đặc biệt là đối với các địa phương còn nhiều khó khăn; khẩn trương xây dựng các phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4; sớm hình thành các Trung tâm kiểm soát bệnh tật theo khu vực, theo vùng (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): - Chính phủ đã đưa Đề án tăng cường năng lực hệ thống y tế vào nội dung Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi; ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong đó đề ra 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong đó nhóm thứ nhất là mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư năng lực y tế, phòng chống dịch bệnh. Theo đó, Chương trình đã phân bổ 14.000 tỷ đồng cho ngành y tế để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của Viện và Bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vắc - xin trong nước và thuốc điều trị COVID-19. - Bộ Y tế đang cùng với các chuyên gia JICA Nhật Bản, giao Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và các đơn vị liên quan để khảo sát, xây dựng phương án xây dựng phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 phù hợp cả về hiệu quả đầu tư, kinh phí duy trì hoạt động cũng như các thủ tục cấp phép của Tổ chức Y tế Thế giới. - Về việc hình thành các Trung tâm kiểm soát bệnh tật theo khu vực, theo vùng, Bộ Y tế đang nghiên cứu định hướng sắp xếp, phân bổ quy hoạch không gian mạng lưới cơ sở thuộc lĩnh vực y tế dự phòng và y tế công cộng “Thành lập CDC cấp quốc gia và tiếp tục củng cố, tăng cường hệ thống Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tập trung phát triển một số CDC tỉnh/thành phố thuộc khu vực trọng điểm phải có sức cạnh tranh và khả năng liên kết quốc tế”. 16. Đối với nhiệm vụ: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá, đấu thầu và mua sắm trong lĩnh vực y tế; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế; chủ động kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong việc triển khai xét nghiệm COVID-19, bảo đảm đúng quy định về giá (nhiệm vụ không quy định thời hạn hoàn thành cụ thể): |
||||
Đang cập nhật |