ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Căn cứ Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; Căn cứ Quyết định số 1768/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Căn cứ Kế hoạch số 123/KH-KHVN ngày 14 tháng 4 năm 2022 của Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; Theo đề nghị của Hội Khuyến học tỉnh tại Công văn số 49/CV-HKH ngày 05 tháng 5 năm 2022. QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (sau đây gọi tắt là Chương trình 387). Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ban hành. Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch, Giám đốc các doanh nghiệp có vốn nhà nước và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN 1. Mục tiêu chung Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập thường xuyên, suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. 2. Mục tiêu cụ thể a) Mục tiêu đến năm 2025: - 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học được học tập quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025. - 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; - 80% dòng họ đăng ký được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; - 80% thôn bản, tổ dân phố được công nhận “Cộng đồng học tập”; - 90% cơ quan, đơn vị cấp xã được công nhận “Đơn vị học tập”. - 50% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 70% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”. - Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng; 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật. b) Mục tiêu đến năm 2030: - 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới. - 90% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; - 90% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; - 90% thôn bản, tổ dân phố được công nhận “Cộng đồng học tập”; - 95% cơ quan, đơn vị cấp xã được công nhận “Đơn vị học tập”. - 65% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”. - 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật. II. NHIỆM VỤ, KẾ HOẠCH CHI TIẾT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH a) Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập. b) Triển khai xây dựng các mô hình học tập theo Bộ tiêu chí mới. c) Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, gắn kết với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. d) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập. e) Tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; sơ kết, tổng kết các mô hình học tập. 2. Lộ trình triển khai kế hoạch: Chia thành hai giai đoạn: - Giai đoạn 1: Từ năm 2021-2025; - Giai đoạn 2: Từ năm 2026-2030. 3. Kế hoạch chi tiết giai đoạn 1 (2021-2025): Nhiệm vụ 1: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập.
Nhiệm vụ 2: Triển khai xây dựng các mô hình học tập theo Bộ tiêu chí mới.
Nhiệm vụ 3: Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, gắn kết với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Nhiệm vụ 4: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập.
Nhiệm vụ 5: Tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; sơ kết, tổng kết các mô hình học tập.
4. Kế hoạch giai đoạn 2 (2026-2030): 1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 387 theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao. 2. Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí các mô hình học tập phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước. 3. Hội nghị, hội thảo cấp tỉnh, Cụm các tỉnh Đông Bắc, quốc gia về xu thế phát triển học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập, xã hội học tập... trong thế giới chuyển đổi số và phát triển bền vững. 4. Quý II/2030: Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 387; kết hợp Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh lần thứ III. 5. Quý IV/2030: Tham gia tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 387 của Trung ương Hội và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc lần thứ III. 1. Kinh phí thực hiện Chương trình 387 từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; 2. Nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác. 1. Hội Khuyến học tỉnh a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Hội khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện Chương trình tại địa phương mình; b) Phối kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn, hướng dẫn triển khai các mô hình học tập theo Bộ tiêu chí mới. c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động và hiệu quả triển khai Chương trình của các địa phương; định kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Đang cập nhật |