THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Căn cứ Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Căn cứ Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023); Căn cứ Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội khóa XII về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; Căn cứ Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; Căn cứ Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV; Căn cứ Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19; Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; Căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình; Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Căn cứ Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và ổn định kinh tế - xã hội; giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 2133/TTr-SYT ngày 10/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ như sau: 1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, sự phối hợp, quản lý chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền; huy động toàn hệ thống chính trị, nhân dân, các lực lượng; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành; kiên trì nguyên tắc “3 trước”, “bốn tại chỗ” , đồng thời thực hiện liên thông tổng thể từ tỉnh tới cơ sở, có sự hỗ trợ tối đa từ các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị tới cơ sở, hỗ trợ từ địa bàn này tới địa bàn kia... bám sát thực tiễn, phát huy cao độ kinh nghiệm có được từ 0/01/2020 đến nay trong phòng chống dịch bệnh và thành công thực hiện “mục tiêu kép”, đồng thời linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; sự chủ động tích cực của mỗi người dân. 2. Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động các các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia trách nhiệm và tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là động lực, là mục tiêu, mọi hoạt động đều hướng về người dân để tạo sự đồng thuận; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân. 3. Đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ban đầu ngay từ cơ sở, gần nhất, sớm nhất, nhanh nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi đối với người dân. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và tiêm chủng vắc xin toàn dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 4. Bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản trị rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong; sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế hoặc dự báo tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn. 5. Tăng cường tính tự chủ, chủ động trong phòng, chống dịch. Tăng cường năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến cơ sở; thực hiện bảo vệ tối đa người thuộc diện phải bảo vệ trọng điểm. Bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội. 1. Mục tiêu chung: Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế - xã hội. 2. Mục tiêu cụ thể a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 nhanh nhất, an toàn nhất và số lượng tối đa nhất, trong đó: - Bảo đảm đủ vắc xin và hoàn thành tiêm 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022. - Thường xuyên rà soát tiêm ngay cho trẻ đến tuổi tiêm, người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số lần do bị bệnh cấp tính, do bị nhiễm covid, do trì hoãn tiêm theo chỉ định và hướng dẫn của Bộ Y tế; người lao động, người nhập cư từ tỉnh ngoài vào làm việc tại Quảng Ninh. - Tiếp tục vận động để tiêm được tối đa người có chỉ định nhưng không đồng ý tiêm. b) Kiềm chế tối đa và kiểm soát chặt chẽ để giảm tối đa sự lây lan của dịch COVID-19 - Từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn, cấp huyện phải thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 theo tình hình từng thời điểm. - Tất cả mọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá. - Thực hiện giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 để có biện pháp chăm sóc sức khỏe và phòng lây nhiễm cộng đồng. - Giảm tối đa ca chuyển nặng, giảm tối đa tỷ lệ tử vong do COVID-19. c) Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở: Tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đãi ngộ đối với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến. - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, 100% các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã, y tế tại các cơ sở giam giữ, bệnh xá trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được tăng cường năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch. - Bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả cơ sở ngoài công lập) tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và thu dung, điều trị điều trị bệnh nhân COVID-19. - 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định. -Tổ chức tối đa việc tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh từ xa để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19. d) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19 bao gồm: Người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi.. .được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế. đ) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch - Bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng thuận, tạo niềm tin trong tổ chức triển khai thực hiện. - 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của các cá nhân. e) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa duy trì, phục hồi mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh - 100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. - 100% các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp. - 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học tối đa trực tiếp hoặc trực tuyến kết hợp với trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. - Thực hiện nỗ lực tối đa và hiệu quả các chương trình phục hồi, phát triển, các kịch bản kinh tế - xã hội năm 2022, giai đoạn 2023-2025 của trung ương và của tỉnh. III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU a) Bảo đảm sự lãnh đạo chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, hiệu lực của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đến xã, sự quản lý, thực thi hiệu quả của UBND các cấp, sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương tránh tình trạng chồng chéo, cứng nhắc. b) Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị, địa phương; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch. c) Thực hiện tốt phương châm “3 trước” “bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp cấp tỉnh và quốc gia. 2. Hoàn thiện, thực hiện cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 a) Thường xuyên đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở công tác phòng, chống dịch; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch. b) Hoàn thiện cơ chế tài chính, các quy trình, thủ tục theo quy định việc tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư, thuốc (kể cả việc xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Trình cơ chế hỗ trợ đặc thù cho đội ngũ y tế cơ sở trong công tác PCD. c) Huy động tối đa sự tham gia của lực lượng y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó lưu ý đối với các nhóm dễ bị tổn thương. 3. Về nhiệm vụ, giải pháp y tế a) Bao phủ vắc xin phòng COVID-19 - Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm kịp thời tiêm chủng cho các đối tượng đến tuổi tiêm chủng, người đến địa bàn tỉnh sinh sống, học tập, công tác, làm việc... các đối tượng đã qua thời gian tạm hoãn tiêm chủng để duy trì bền vững độ bao phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót; tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin. Triển khai tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi khi có chỉ đạo của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cấp huyện chỉ đạo chốt số liệu tiêm chủng (đối tượng tiêm, số liệu đã tiêm) trên địa bàn quản lý vào ngày 25 hàng tháng báo cáo về Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp tỉnh. - Cập nhật đầy đủ thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi có hướng dẫn của Trung ương, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng. b) Tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19 - Thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; tăng cường năng lực, ứng dụng công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh tại địa phương. - Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới; thực hiện hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế. - Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm. - Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm. - Thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dự báo và giám sát gồm: (i) Tình hình dịch; (ii) Giám sát vi rút; (iii) Hoạt động điều trị; (iv) Tiêm chủng; (v) Khả năng và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương. c) Tăng cường, đẩy nhanh việc thực hiện các Chương trình, Đề án, Dự án sắp xếp, củng cố hệ thống y tế - Đối với hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở: + Duy trì và phát triển mô hình Trung tâm Y tế cấp huyện đa chức năng hiện có, tăng cường năng lực toàn diện cho y tế cơ sở. + Phát huy vai trò, bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản để quản lý, theo dõi chăm sóc sức khỏe ban đầu thiết yếu cho người dân trên địa bàn. - Đối với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh: + Nâng cao năng lực của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân trên địa bàn và hỗ trợ các địa phương lân cận, cho tuyến dưới khi có yêu cầu (có phương án riêng) + Kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện. d) Nâng cao năng lực của y tế dự phòng, y tế cơ sở - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung tâm bảo trợ xã hội), trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở mới của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác trong phòng, chống dịch. - Củng cố, nâng cao năng lực các phòng xét nghiệm an toàn sinh học ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, phấn đấu có phòng xét nghiệm ở cấp độ an toàn sinh học cao hơn tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có dịch truyền nhiễm mới nổi khác bùng phát. - Huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch COVID-19. đ) Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh - Sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời. - Nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực phù hợp, kịp thời hỗ trợ cho các địa phương trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng điều trị của địa phương. - Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc internet...); thành lập các trạm y tế lưu động khi cần thiết để bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng. - Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý và điều trị người mắc COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng. - Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh thường quy cho người dân phù hợp với thực tiễn. - Thực hiện phác đồ điều trị COVID-19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả. e) Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Thực hiện huy động nguồn nhân lực từ các địa phương, đơn vị khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu. - Nâng cao năng lực cho các lực lượng trong ngành y tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng, chống dịch. - Thực hiện mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở và chế độ đặc thù, ưu đãi với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch. 4. Về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội a) Giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống, tăng cường công tác bảo đảm trật tự tại các khu công nghiệp, khu dân cư; không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc. b) Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bệnh dịch để vi phạm pháp luật, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch COVID-19. c) Chủ động bám sát, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, tâm lý người dân để chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội của nhà nước và của tỉnh Quảng Ninh phù hợp với tình hình dịch bệnh. b) Tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót, tránh thất thoát; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội. a) Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị...theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho các kịch bản phòng, chống dịch; Có cơ số dự phòng đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu đủ cho tình huống dịch. Chủ động có kế hoạch sử dụng trang thiết bị sau khi kết thúc dịch. b) Bảo đảm nguồn tài chính chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động nguồn lực nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác). c) Tiếp tục huy động, vận động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của người mắc COVID-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu. d) Đơn giản hoá hồ sơ chứng từ thanh toán; bãi bỏ thủ tục chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương. đ) Thực hiện các chính sách hỗ trợ tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ. e) Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ), Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. g) Sử dụng kinh phí phòng, chống dịch theo nguyên tắc phân cấp về ngân sách bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Tăng cường giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch. 7. Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân a) Tiếp tục triển khai Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các bộ, ngành, của Tỉnh đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội. b) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương (đến tận xã, phường, tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá. c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học phù hợp; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động không tích cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời. d) Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn. đ) Tổ chức các hoạt động Văn hóa, Thể thao quy mô cấp quốc gia, cấp tỉnh để mở cửa, phục hồi ngành Du lịch; đặc biệt tổ chức thành công các môn thi đấu trong Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA GAME 31) và Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra tại Quảng Ninh năm 2022. e) Người dân, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. 8. Về vận động nhân dân và huy động xã hội a) Triển khai hiệu quả công tác dân vận, phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra. b) Tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người có uy tín; chức sắc, chức việc và đồng bào có tôn giáo tuân thủ và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; vận động các doanh nghiệp, tổ chức chủ động, tự giác tuân thủ và tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng hóa các phương thức vận động, huy động xã hội trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn. c) Khuyến khích các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. 9. Về truyền thông, công nghệ thông tin a) Nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch COVID-19 thông qua công tác thông tin, giáo dục, truyền thông - Đa dạng hóa các loại hình và phương tiện, phương thức truyền thông, phong phú về nội dung, phù hợp với từng đối tượng; thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khoa học, chính xác về dịch COVID-19, về chiến lược, hiệu quả của tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nâng cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của nhân dân; tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân; chống việc phân biệt đối xử, giữ bí mật riêng tư của người mắc COVID-19. Chú trọng truyền thông về những nỗ lực cống hiến, sự hy sinh của các tập thể, |
||||
Đang cập nhật |