ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1861/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 30 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/NQ-CP NGÀY 12/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 tỉnh Thanh Hóa;

Căn cứ Quyết định số 2999/QĐ-UBND ngày 09/8/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Căn cứ Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 19/3/2022 của UBND tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 2947/SKHĐT-TH ngày 10/5/2022 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2 QĐ;
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (để b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Chánh VP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Các huyện, thị, thành ủy và HĐND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các phòng, ban, đơn vị thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THKH. (250.2022)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Đỗ Minh Tuấn

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/NQ-CP NGÀY 12/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 1861/QĐ-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa)

Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ với những nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Việc xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động nhằm quán triệt và chỉ đạo các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

2. Kế hoạch hành động phải phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh ban hành.

3. Kế hoạch hành động là căn cứ để các cấp, các ngành xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách và tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời, là căn cứ để đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, hình thành cơ cấu hợp lý, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực và giữa các ngành, lĩnh vực; phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, hiện đại hóa nông thôn gắn với bảo vệ môi trường và phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021 - 2025 tăng bình quân hằng năm 11% trở lên. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP năm 2025: Nông, lâm nghiệp, thủy sản 8,0%; công nghiệp - xây dựng 53,3%; dịch vụ 33,3%; thuế sản phẩm 5,4%.

- Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội 05 năm 2021 - 2025 đạt 750.000 tỷ đồng trở lên.

- Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 đạt 10% trở lên. Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 không quá 0,3% GRDP của tỉnh, đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước tích cực, an toàn, bền vững.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2025 đạt 205.000 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu năm 2025 đạt 08 tỷ USD trở lên.

- Diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021 - 2025 tăng thêm 32.000 ha.

- Giai đoạn 2021 - 2025, có 15.000 doanh nghiệp thành lập mới. Đến năm 2025, mật độ doanh nghiệp hoạt động bình quân đạt 7,9 doanh nghiệp/1.000 dân; tỷ trọng đóng góp của khu vực doanh nghiệp vào GRDP của tỉnh khoảng 65% - 70%.

- Nâng cao tỷ trọng đóng góp của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng GRDP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đạt tối thiểu 40%.

- Đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% trở lên trong GRDP của tỉnh; doanh nghiệp chuyển đổi số chiếm 50% trở lên tổng số doanh nghiệp có phát sinh thuế.

- Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 đạt 9,6% trở lên.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tập trung hoàn thành các mục tiêu cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách nhà nước, các tổ chức tín dụng và đơn vị sự nghiệp công lập

1.1. Cơ cấu lại đầu tư công

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch đầu tư công hằng năm của tỉnh; các dự án được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ theo quy định.

- Tập trung huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư phát triển hạ tầng các vùng kinh tế động lực, hạ tầng thúc đẩy liên kết vùng, liên kết ngành, hạ tầng kinh tế số, giáo dục, y tế, văn hóa, vùng khó khăn, khu vực chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu.

- Tham mưu các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực hợp pháp của xã hội, tạo đột phá về thu hút đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực then chốt, các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nước sạch, văn hóa,…

- Tham mưu các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, quản lý đấu thầu. Nâng cao vai trò công tác giám sát, đánh giá đầu tư; công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư công. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong quá trình theo dõi, đánh giá đầu tư.

- Thường xuyên rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Kiên quyết điều chỉnh, cân đối vốn giữa các chương trình, đề án để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

- Thường xuyên kết nối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách Trung ương (ngoài số vốn đã giao trung hạn) cho tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh.

b) Các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành và khu vực

- Khẩn trương chấn chỉnh lại công tác quản lý các dự án đầu tư công được giao làm chủ đầu tư; chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và các địa phương nơi thực hiện dự án có các biện pháp cụ thể, thực sự hiệu quả để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, các dự án ODA.

- Tập trung đôn đốc các nhà thầu huy động lực lượng, máy móc thiết bị, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, có khối lượng hoàn thành để giải ngân kế hoạch vốn của các dự án; chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền chấm dứt hợp đồng thi công đối với các nhà thầu cố tình chây ỳ, không thi công dự án, tiến độ chậm so với hợp đồng và kế hoạch vốn.

c) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu xây dựng, vận hành và khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức và giá xây dựng; kịp thời công bố chỉ số giá xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng đến hiện trường xây lắp trên địa bàn tỉnh; thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng kiểm định các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; tổ chức rà soát, xây dựng trình UBND tỉnh ban hành các định mức xây dựng đặc thù (nếu có) theo quy định.

1.2. Cơ cấu lại ngân sách nhà nước

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan:

- Tham mưu tổ triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 176/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương giai đoạn 2022 - 2025; Nghị quyết số 177/2021/NQ- HĐND tỉnh ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh năm 2022 và ổn định đến năm 2025.

- Tham mưu xây dựng các giải pháp thu ngân sách phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo nuôi dưỡng nguồn thu, vừa tạo động lực cho phát triển kinh tế; thực hiện tốt các chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ quan tâm phát triển các nguồn thu mới, nguồn thu vãng lai, các nguồn thu còn dư địa, chống thất thu ngân sách để hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách hằng năm.

- Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách; quản lý chặt chẽ tài sản công. Tham mưu các giải pháp cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, hỗ trợ thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nghiêm nguyên tắc chỉ vay nợ cho chi đầu tư phát triển.

- Tham mưu các giải pháp cơ cấu lại nợ công theo hướng bền vững, bảo đảm an toàn nợ công, chỉ vay trong khả năng trả nợ của ngân sách nhà nước, phù hợp với khả năng hạn mức và mức độ hấp thụ vốn vay. Khẩn trương hoàn thành Đề án vay vốn của tỉnh, trình cấp có thẩm quyền theo tinh thần Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa để huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Tham mưu triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 81/KH-BCĐ ngày 23/3/2022 về triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.

1.3. Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, mở rộng mạng lưới hoạt động, đặc biệt là địa bàn nông thôn, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, nhu cầu đời sống của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh huy động vốn để mở rộng cho vay có hiệu quả, nhất là lĩnh vực sản xuất kinh doanh phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng của các Tổ chức tín dụng trên địa bàn, kiểm soát nợ xấu, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh, đảm bảo an toàn hoạt động. Triển khai thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện nghiêm, kịp thời, đầy đủ các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng.

1.4. Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập

a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan

- Rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh đáp ứng đủ các điều kiện chuyển thành Công ty Cổ phần theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành Công ty Cổ phần giai đoạn 2022 - 2025. Rà soát, báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình, tỷ lệ vốn nhà nước cần thực hiện thoái vốn tại doanh nghiệp được chuyển đổi (cổ phần hóa) từ đơn vị sự nghiệp công.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, mục tiêu đến năm 2030; Đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập do tỉnh quản lý, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7 năm 2022.

- Rà soát, tính toán lại giá các dịch vụ công theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công, đảm bảo công khai, minh bạch và điều chỉnh giá các loại dịch vụ công theo nguyên tắc cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách và người nghèo; đồng thời thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về tài chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị cung cấp các loại dịch vụ công.

b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 4667/QĐ-UBND ngày 21/11/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý giai đoạn 2021-2025.

c) Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu tham mưu xây dựng Đề án thực hiện thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

2. Phát triển các loại thị trường, nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực

2.1. Phát triển thị trường tài chính

a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển các thị trường, loại hình dịch vụ tài chính, bảo hiểm, quỹ bảo lãnh tín dụng, tổ chức tài chính vi mô, tổ chức tư vấn tài chính, dịch vụ kế toán, kiểm toán…

b) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tài chính thực hiện tốt các chính sách tín dụng của Trung ương trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng dư nợ tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu tác động lớn của dịch Covid -19; thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình hoạt động, tình hình tài chính, khả năng trả nợ để có biện pháp xử lý phù hợp, nhằm hạn chế tối đa rủi ro phát sinh. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại, các Quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 12/4/2022 của UBND tỉnh về triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025.

2.2. Phát triển thị trường quyền sử dụng đất

a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan

- Tổ chức rà soát, lập và trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cấp huyện; kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2025 cấp tỉnh, đảm bảo theo quy định.

- Tham mưu xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số trong việc thu thập và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về đất đai, cập nhật và liên thông với hệ thống cơ cơ sở dữ liệu quốc gia.

- Tham mưu các giải pháp đẩy mạnh điều tra, thống kê, kiểm kê và xác định giá đất làm cơ sở hạch toán đầy đủ giá trị quyền sử dụng đất, nhất là đất do các đơn vị sự nghiệp công lập, nông, lâm trường quản lý.

- Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn một số địa điểm có lợi thế lớn, dễ thu hút đầu tư và đề xuất cơ chế tìm nguồn lực để thực hiện thí điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, mặt bằng sạch để thu hút các dự án đầu tư lớn, trọng điểm của tỉnh.

- Tham mưu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành bổ sung thêm một số thủ tục hành chính về đất đai nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại và đẩy mạnh công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng các công nghệ số trong việc quản lý hồ sơ địa chính, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người dân; hoàn thành trước ngày 06/6/2022.

b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường bất động sản; kịp thời có các biện pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

2.3. Phát triển thị trường lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan:

- Tiếp tục cập nhật dữ liệu, hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cung cấp dịch vụ việc làm, chỉ đạo tổ chức tốt các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và phiên lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố, tạo thuận lợi cho người tìm việc và người tuyển dụng lao động. Xây dựng, đưa vào vận hành Hệ thống phần mềm Quản lý lao động - việc làm và sàn giao dịch việc làm trên địa bàn tỉnh; báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11 năm 2022.

- Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, tăng quy mô tuyển sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động gắn kết hoạt động giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Tham mưu các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo các chương trình đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

- Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng, củng cố quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ, hướng đến mục tiêu mức tiền lương doanh nghiệp chi trả cho người lao động được xác lập thông qua thương lượng, thỏa thuận. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong thực thi chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhằm tạo ra nhiều chỗ làm việc mới, thu hút lao động vào làm việc. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 210/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về ban hành Chương trình an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025.

2.4. Phát triển thị trường khoa học công nghệ

a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan

- Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh ban hành Chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 5519/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 4408/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về giao quyền sở hữu, quyền sử dụng và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về công nhận kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ không sử dụng ngân sách nhà nước. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi, vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.

b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!