CHÍNH PHỦ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025; Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025; Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30 tháng 3 năm 2021; Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ; Căn cứ Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an tại Tờ trình số 167/TTr-BCA ngày 11 tháng 4 năm 2025; Trên cơ sở kết quả Phiếu lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ. QUYẾT NGHỊ: Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18 THÁNG 3 NĂM 2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY Căn cứ Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây gọi tắt là Kết luận số 132-KL/TW), Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW như sau: 1. Mục đích a) Tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý. b) Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW. 2. Yêu cầu a) Bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW; xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm của các bộ, ngành trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; phấn đấu đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước. b) Việc triển khai thực hiện Kết luận số 132-KL/TW được tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. 1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW (Hoàn thành trong tháng 4 năm 2025) a) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Kết luận số 132-KL/TW đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. b) Bộ Công an tham mưu tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Kết luận số 132-KL/TW và triển khai thực hiện Kế hoạch này. c) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở. 2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý a) Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: - Chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma tuý là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma tuý”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện. - Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội. - Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về ma tuý, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý. - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma tuý, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cơ sở. - Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý giữa các bộ, ngành và địa phương. - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” từ nay đến năm 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc “không ma túy”. b) Bộ Công an: Kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý. 3. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy và các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn và có tính khả thi cao a) Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: - Xây dựng, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả (Hoàn thành trong quý II năm 2025). - Tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để đánh giá toàn diện kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tiếp theo (Hoàn thành trong quý IV năm 2025). - Tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm đầy đủ, toàn diện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức bộ máy mới của các bộ, ngành, địa phương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong các lĩnh vực kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; cai nghiện ma tuý; quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai; nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; chính sách hỗ trợ đặc thù cho các lực lượng làm công tác phòng, chống ma túy và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chính sách thu hút các doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc như: miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống ma túy...; sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ quy định danh mục chất ma tuý và tiền chất; hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý... (Hoàn thành trong quý IV năm 2025). - Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao khẩn trương sửa đổi Bộ luật Hình sự nghiên cứu áp dụng chính sách hình sự nghiêm khắc hơn để giảm cầu ma túy, chặn đứng mối quan hệ “cung - cầu” ma tuý (Báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp thứ 9, tháng 5 năm 2025). b) Bộ Y tế: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tham mưu ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý liên quan đến lĩnh vực điều trị nghiện ma tuý, xác định tình trạng nghiện ma túy; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa tình trạng ma túy "núp bóng" (Hoàn thành trong quý IV năm 2025). c) Bộ Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, xây dựng và ban hành theo thẩm quyền cơ chế quản lý tài chính đối với nguồn kinh phí thực hiện công tác phòng, chống ma túy; công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy (Hoàn thành trong quý IV năm 2025). d) Các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy theo chức năng, lĩnh vực phụ trách, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ. đ) Bộ Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhất là các quy định có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma tuý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và khả thi (Hoàn thành trong quý II năm 2025). 4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma tuý a) Các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực triển khai các dự án quy mô lớn,..; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền. - Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý. b) Bộ Công an: - Tổ chức triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý. - Định hướng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả thực chất. - Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương; tăng cường các hình thức đào tạo, tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí đảm bảo. c) Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật phòng, chống ma tuý, không tham gia vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma túy, phát hiện và xóa bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy. d) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: - Chỉ đạo các cơ quan báo chí đổi mới, đa dạng hóa hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống ma tuý. - Tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma tuý vào các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hoá, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma tuý. đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo: - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục; xây dựng và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học. - Tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. - Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với Bộ Công an và giữa các cơ sở giáo dục với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên. e) Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý; định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế cây có chứa chất ma tuý. Kiểm tra, giám sát tình hình triệt phá, xoá bỏ, thay thế cây có chứa chất ma túy; đặc biệt là các địa bàn trọng điểm có tiềm ẩn trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xoá bỏ, những vùng có nguy cơ trồng và tái trồng cao cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững kết quả đã đạt được. g) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam triển khai đa dạng hóa các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa ma túy, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, vùng, miền. h) Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với Bộ Công an, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác. i) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy” để người dân thông tin, tố giác người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy cho lực lượng Công an và chính quyền; xây dựng từ thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố tiến tới các xã, phường không có người nghiện ma túy, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. 5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, công tác cai nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng a) Bộ Công an: - Triển khai quyết liệt cao điểm tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma tuý để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đưa tối đa số người nghiện ma tuý đủ điều kiện theo quy định pháp luật và số người nghiện có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện bắt buộc. - Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); quản lý chặt chẽ, có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự...). - Chỉ đạo khẩn trương thực hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của các cơ sở cai nghiện ma tuý trên toàn quốc, bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý. - Tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các cơ sở cai nghiện ma túy trên toàn quốc; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma tuý chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương. - Khẩn trương nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại từng địa phương. - Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái nghiện. - Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho người sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay để người sau cai nghiện được học nghề, sản xuất kinh doanh, hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho người sau cai nghiện ma túy. - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện ma túy; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản lý, điều trị. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu về công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý và quản lý sau cai, kết nối đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú (Hoàn thành trong quý IV năm 2025). - Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại các địa phương. b) Bộ Y tế: - Chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế các địa phương tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma tuý và điều trị nghiện ma tuý; tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma tuý tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập. Xây dựng quy trình chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật phòng, chống ma tuý. - Xây dựng chương trình đào tạo về điều trị và dự phòng nghiện ma túy ở các trường đại học, cao đẳng khối ngành sức khỏe; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực hành. Đẩy mạnh nghiên cứu, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị nghiện ma tuý; triển khai các phương pháp y học và sản xuất các bài thuốc trong điều trị, can thiệp giảm tác hại và phục hồi chức năng cho người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma tuý trong quá trình cai nghiện, nhất là ma túy tổng hợp. Nâng cao hiệu quả và Quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. c) Bộ Nội vụ: Phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương. d) Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao: Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. đ) UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: - Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ, giải pháp nêu tại điểm a, b và c thuộc mục 5 này. - |
||||||
Đang cập nhật |