CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/NQ-CP

Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2025

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 3 NĂM 2025 VÀ HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN CHÍNH PHỦ VỚI ĐỊA PHƯƠNG

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, tổ chức vào ngày 06 tháng 4 năm 2025.

QUYẾT NGHỊ:

I. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025

1. Những kết quả nổi bật

Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 3 và quý I năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, rất phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt hơn; chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và phản ứng của một số quốc gia làm gia tăng nguy cơ “chiến tranh thương mại toàn cầu”, suy giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới. Ở trong nước, nhờ sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành trên tất cả các lĩnh vực với tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thẩm quyền để triển khai khẩn trương, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ, công việc thường xuyên, đồng thời ứng phó linh hoạt, kịp thời với những vấn đề cấp bách phát sinh, biến động từ bên ngoài. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực, tốt hơn tháng trước và tốt hơn cùng kỳ năm trước; quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, vượt kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, là mức tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay và tiếp tục trong nhóm các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới; có 26 địa phương đạt và vượt kịch bản tăng trưởng GRDP, các địa phương đạt tốc độ tăng trưởng từ xấp xỉ hai con số trở lên như: Bắc Giang, Hòa Bình, Nam Định, Đà Nẵng, Lai Châu, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nam, Huế, Tuyên Quang, Yên Bái... Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I tăng 3,22% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, nhu cầu ngoại tệ trong nước được đáp ứng, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng. Thu ngân sách nhà nước quý I đạt 36,7% dự toán năm, tăng 29,3% so với cùng kỳ. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia được kiểm soát tốt. Kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu quý I lần lượt tăng 13,7%, 10,6%, 17% so với cùng kỳ; xuất siêu ước đạt 3,16 tỷ đô la Mỹ (USD). Trong quý I, giải ngân vốn đầu tư công đạt 9,53% kế hoạch; tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 8,3%, cao hơn 2,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế duy trì đã tăng trưởng tích cực. Khu vực công nghiệp tiếp tục là động lực dẫn dắt cho tăng trưởng của nền kinh tế; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I ước tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo ước tăng 9,5%; 59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ. Khu vực nông nghiệp và dịch vụ tăng khá, phù hợp kịch bản đề ra. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9% so với cùng kỳ; trong đó, các địa phương tăng khá như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng... Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3 đạt 50,5 điểm; nhiều doanh nghiệp gia tăng sản xuất, đẩy nhanh tiến độ đơn hàng. Du lịch tiếp tục là điểm sáng, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2,05 triệu lượt người, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước; tính chung quý I có hơn 6 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý, có gần 73 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 18,6% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt gần 11 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ, vốn FDI thực hiện đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,2%. Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có các dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế của nước ta.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội được các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng, thực hiện hiệu quả; đã kịp thời xuất cấp 6,9 nghìn tấn gạo cứu đói, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ vay vốn cho trên 530 nghìn đối tượng, tạo việc làm cho gần 180 nghìn lao động. Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát tiếp tục được triển khai mạnh mẽ; đến nay, cả nước đã hỗ trợ xóa trên 189 nghìn căn nhà tạm, nhà dột nát, trong đó khánh thành 92,2 nghìn căn nhà, khởi công mới gần 97 nghìn căn nhà. Tình hình lao động, việc làm chuyển biến tích cực, đời sống Nhân dân tiếp tục được nâng lên, có 96,4% số hộ gia đình đánh giá có thu nhập ổn định hoặc cao hơn cùng kỳ; thu nhập bình quân của người lao động là 8,3 triệu đồng/tháng, cao hơn 9,5% so với cùng kỳ; chỉ số hạnh phúc của Việt Nam năm 2025 tăng 8 bậc, xếp thứ 46 thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thông tin, truyền thông tiếp tục được đẩy mạnh; nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật được tổ chức để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước gắn với thúc đẩy du lịch; các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước được tích cực chuẩn bị. Ngành giáo dục tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Kết luận của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025. Công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm được thực hiện kịp thời, hiệu quả; kịp thời triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng, chống bệnh sởi; chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên; cơ bản bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được thực hiện quyết liệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội; một số dự án luật, nghị quyết được ban hành theo tư duy mới về xây dựng pháp luật bước đầu đã tháo gỡ “điểm nghẽn”, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học, chặt chẽ cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trình Trung ương, Bộ Chính trị.

Tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được chú trọng. Nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công được tăng cường để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Kịp thời báo cáo Bộ Chính trị và chỉ đạo, triển khai các giải pháp trên các phương diện trong ngắn hạn và dài hạn để ứng phó phù hợp, hiệu quả với chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ. Đẩy mạnh đôn đốc, kiểm tra, xử lý các dự án, công việc tồn đọng, vướng mắc, lãng phí kéo dài, khơi thông nguồn lực cho phát triển. Phát huy hiệu quả hoạt động của các đoàn kiểm tra, tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội tại các bộ ngành, địa phương.

Quốc phòng, an ninh, độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại, nhất là các hoạt động đối ngoại cấp cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả thiết thực; công tác ngoại giao kinh tế được tăng cường, việc nâng cấp khuôn khổ quan hệ với nhiều quốc gia đã tạo những cơ hội, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

2. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và thời gian tới gặp thách thức lớn, nhất là do ảnh hưởng chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất khẩu, thu hút FDI, đầu tư tư nhân, tiêu dùng, lao động việc làm trong nước gặp khó khăn. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm nhưng sức cầu của nền kinh tế còn yếu; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường còn cao. Tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp hơn cùng kỳ.

Các thị trường tài chính, tiền tệ còn nhiều khó khăn, áp lực, làm ảnh hưởng đến hiệu quả cung ứng vốn cho nền kinh tế. Khó khăn, vướng mắc trên thị trường bất động sản từng bước được xử lý nhưng còn chậm. Việc hoàn thiện thể chế, pháp luật mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn bất cập; một số quy định, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn còn phức tạp, thời gian xử lý kéo dài, làm tăng chi phí tuân thủ. Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, tội phạm trên một số địa bàn, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

3. Bài học kinh nghiệm

Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhất là: (i) Phải quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng để cụ thể hóa ngay thành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm; (ii) Bám sát thực tiễn, tăng cường năng lực phân tích, dự báo, chủ động nắm bắt tình hình, nhận diện vấn đề từ sớm, từ xa để có phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời, nhất là các vấn đề mới phát sinh, mang tính liên ngành, cấp thiết, chưa có tiền lệ; càng khó khăn, thách thức, càng phải phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, thể hiện bản lĩnh, giá trị cốt lõi, trí tuệ và văn hóa con người Việt Nam; (iii) Tăng cường đoàn kết, thống nhất, “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự tin, tự chủ, tự hào dân tộc; chủ động, sáng tạo, đổi mới, đột phá trong tư duy và hành động ở tất cả các cấp, ngành, các địa phương; (iv) Nhất quán, kiên định về chiến lược; linh hoạt, mềm dẻo về sách lược; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; (v) Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, phản ánh đúng, khách quan tình hình; tích cực truyền thông về chủ trương, chính sách, tạo động lực, niềm tin và đồng thuận xã hội, tạo khí thế mới cho phát triển.

II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới

Tình hình thế giới dự báo tiếp tục có những biến động lớn, nhanh chóng, phức tạp và khó dự báo; xung đột quân sự tại một số khu vực vẫn tiếp diễn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt hơn, chiến tranh thương mại xảy ra diện rộng, rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu... Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi; tình hình thời tiết cực đoan tiềm ẩn rủi ro đến sản xuất nông nghiệp, sản xuất, cung ứng điện; những yếu tố mới, khó lường ở bên trong, bên ngoài nền kinh tế tạo sức ép lên ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát, tỷ giá, các cân đối lớn và công tác quản lý, điều hành thúc đẩy tăng trưởng.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Nghị quyết Số 01/NQ-CP02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025, Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025, các Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ, các Chỉ thị, Công điện và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục đề cao trách nhiệm, quyết liệt, kịp thời và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp không chủ quan, thỏa mãn với kết quả bước đầu đạt được nhưng cũng không bi quan, dao động trước diễn biến phức tạp và khó khăn, tác động từ bên ngoài; tiếp tục tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2025, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng; đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả những nội dung chủ yếu sau đây:

1. Ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; chủ động, linh hoạt, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả với những vấn đề phát sinh, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

(1) Bám sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, đánh giá đầy đủ tác động đối với kinh tế - xã hội nước ta để xây dựng kịch bản ứng phó, phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, không để bị động, bất ngờ. Khẩn trương triển khai các giải pháp thích ứng linh hoạt, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài với chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ; tăng cường trao đổi thông tin, cùng đề xuất phương hướng hợp tác hiệu quả, thực chất thời gian tới phù hợp với các nỗ lực, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp hai nước.

(2) Chủ tịch Ủy ban nhân dân 37 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP quý I năm 2025 theo kịch bản đề ra phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, làm rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp và điều chỉnh lại kịch bản tăng trưởng GRDP để thực hiện trong các tháng, quý tiếp theo của năm 2025, bảo đảm đạt mục tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025.

b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

(1) Khẩn trương rà soát, đánh giá chính xác tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đối với Việt Nam; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền trước ngày 15 tháng 4 năm 2025 phương án hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.

(2) Khẩn trương trình cấp có thẩm quyền dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm thuế giá trị gia tăng áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2026 và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.

(3) Khẩn trương hoàn thiện Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực kinh tế tư nhân, hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển trung tâm tài chính quốc tế và khu vực tại Việt Nam, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 15 tháng 4 năm 2025 và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

(1) Theo dõi chặt chẽ tình hình quốc tế, khu vực, việc thay đổi và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; điều hành tỷ giá phù hợp với điều kiện thị trường, sẵn sàng can thiệp khi cần thiết nhằm ổn định thị trường ngoại tệ.

(2) Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các giải pháp phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý, giá vốn rẻ; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng; đẩy mạnh cho vay ngắn hạn để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.

(3) Nghiên cứu xây dựng gói tín dụng ưu đãi cho người dưới 35 tuổi mua nhà, gói tín dụng ưu đãi khoảng 500 nghìn tỷ đồng (tương tự các gói tín dụng cho lâm sản, thủy sản và nhà ở xã hội) cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số vay dài hạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2025.

2. Khẩn trương hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính gắn với hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung trình Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII và Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

(1) Tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến tổ chức bộ máy trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, hiệu quả của bộ máy nhà nước sau khi sắp xếp theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 126-KL/TW ngày 14 tháng 02 năm 2025, Kết luận số 127-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2025 và Kết luận số 129-KL/TW ngày 10 tháng 3 năm 2025; chú trọng phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền địa phương khi chuyển từ mô hình chính quyền địa phương 3 cấp thành 2 cấp, gắn với đẩy mạnh phân cấp từ Trung ương cho chính quyền địa phương.

(2) Chuẩn bị kỹ lưỡng các đề án, báo cáo trình Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Các bộ, cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 9 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để tạo sự đồng thuận trong việc giải trình, tiếp thu, hoàn thiện tài liệu, hồ sơ, báo cáo.

(3) Tiếp tục rà soát, đề xuất các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết cần bổ sung vào Chương trình lập pháp năm 2025 và chuẩn bị cho Chương trình lập pháp năm 2026, gửi Bộ Tư pháp trước ngày 01 tháng 6 năm 2025 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

(4) Các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản theo thẩm quyền trong tháng 4 năm 2025 để hướng dẫn các địa phương chuyển tiếp công việc, bảo đảm không để gián đoạn công tác quản lý ngành, lĩnh vực ở địa phương khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

b) Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, thực tiễn để trình Ban Chấp hành Trung ương thông qua; trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo đúng tiến độ, yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương.

c) Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định sớm các dự án luật, nghị quyết sẽ trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 9; tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết trong tháng 4 năm 2025.

3. Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội

a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

(1) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định rõ vướng mắc, nguyên nhân giải ngân chậm của từng dự án cụ thể để trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời theo thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền nếu vượt thẩm quyền; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

(2) Bộ trưởng, Thủ trưởng 19 bộ, cơ quan trung ương và 28 địa phương đến ngày 15 tháng 3 năm 2025 chưa phân bổ chi tiết hết kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2025 đã được giao chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể, cá nhân liên quan dẫn đến việc chậm trễ trong phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công để xem xét, xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trước ngày 25 tháng 4 năm 2025. Đối với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2025 chưa phân bổ hết kế hoạch vốn năm 2025 thì Chính phủ cương quyết thu hồi vốn ngân sách trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án đã được duyệt đang thi công mà thiếu vốn.

(3) Rà soát, tổng hợp các công trình, dự án lớn, quan trọng của các ngành, lĩnh vực, địa phương đủ điều kiện theo quy định dự kiến khởi công, khánh thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và dự kiến tổ chức trực tuyến trên cả nước vào ngày 19 tháng 4 năm 2025.

b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

(1) Tổng hợp đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2025 đối với số vốn đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2025 chưa phân bổ chi tiết, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 4 năm 2025.

(2) Tổng hợp đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 theo quy định.

(3) Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ thông báo ngay tổng mức vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 bằng tổng mức vốn đầu tư công của kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để các bộ, cơ quan, địa phương làm căn cứ phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án.

(4) Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo, các cơ quan liên quan tổng kết, đánh giá việc thực hiện các cơ chế đặc thù trong thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia được quy định tại Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Quốc hội, các Nghị quyết khác của Quốc hội liên quan đến 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và 02 Nghị định của Chính phủ về quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia để đề xuất cấp có thẩm quyền cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện chung cho các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định trước ngày 25 tháng 4 năm 2025.

(5) Tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua phương án phân bổ vốn, kinh phí còn lại của 03 chương trình mục tiêu quốc gia, cho phép giao bổ sung dự toán, kế hoạch cho các địa phương đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ các chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.

c) Các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo khẩn trương thực hiện tổng kết việc thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đánh giá cụ thể, khách quan kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế làm cơ sở đề xuất cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình giai đoạn 2026 - 2030 theo quy định, trình Chính phủ trong tháng 7 năm 2025 để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10 năm 2025.

d) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 4 năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28 tháng 3 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ.

đ) Văn phòng Chính phủ khẩn trương tham mưu cho các thành viên Chính phủ tăng cường kiểm tra, đôn đốc quyết liệt giải ngân đầu tư công tại các địa phương.

4. Phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững, chất lượng cao; bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia

a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

(1) Đẩy mạnh thực hiện thực chất, hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng các ngành có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng cao, bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm dần lợi thế dựa vào chi phí thấp, ưu đãi thuế, phát triển các cụm liên kết ngành theo chuỗi giá trị.

(2) Tập trung tháo gỡ khó khăn của các dự án công nghiệp lớn, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo, khoáng sản... để sớm đưa vào vận hành, gia tăng năng lực sản xuất, tạo chủ động nguồn cung cấp nguyên, nhiên vật liệu phục vụ phát triển bền vững.

b) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

(1) Đẩy nhanh tiến độ trình duyệt và triển khai hiệu quả Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện quy hoạch; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ đưa vào vận hành các dự án nguồn điện lớn, lưới điện quan trọng, tuyệt đối không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào (trường hợp thiếu điện thì Bộ trưởng Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm).

(2) Theo dõi sát diễn biến thị trường, theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ động các giải pháp điều hành, cân đối cung cầu xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống.

c) Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách mới, đột phá (kể cả các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù (nếu cần)), cơ chế “luồng xanh” cho các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!