ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 510/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 03 tháng 3 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2022 - 2026

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13/11/2020;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25/6/2015;

Căn cứ Luật Công an nhân dân ngày 20/11/2018;

Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30/3/2021;

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ; số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy;

Căn cứ Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy, giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Văn bản số 17/TTr-CAT-TM ngày 14/02/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022 - 2026”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- Các PCVPUBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Trọng Hải

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2022 - 2026

Phần 1

SỰ CẦN THIẾT, CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang là hiểm họa của toàn xã hội. Hậu quả của ma túy tác động nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận Nhân dân, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm, tệ nạn, đe dọa sự ổn định, phát triển của xã hội. Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của ma túy, nhiều năm qua, toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã vào cuộc để tập trung đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy vậy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường; tội phạm ma túy có chiều hướng ngày càng gia tăng; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động; tiềm ẩn nguy cơ sản xuất trái phép chất ma túy từ tiền chất và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn; tình hình người nghiện ma túy ngoài cộng đồng và số địa bàn xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy còn lớn nhưng công tác cai nghiện ma túy và quản lý, giải quyết việc làm sau cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn... đặt ra nhiều thách thức lớn cho toàn hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn và loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn và tính cấp bách của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVIII (tại kỳ họp thứ 3) đã ban hành Nghị quyết số 38/NQ-HĐND , ngày 06/11/2021 về Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2026 (Nghị quyết số 38/NQ-HĐND).

Để triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-HĐND , cần thiết phải xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 - 2026” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và các điều kiện về nguồn lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

II. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;

- Bộ luật Hình sự năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hình sự năm 2017;

- Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020;

- Luật Phòng, chống ma túy năm 2021;

- Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp; Nghị định số 115/2016/NĐ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ;

- Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy;

- Nghị định số 109/2021/NĐ-CP ngày 08/12/2021 của Chính phủ quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy;

- Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy;

- Nghị định số 120/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn;

- Nghị định số 140/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc;

- Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;

- Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới;

- Quyết định số 1001/2011/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

- Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy, giai đoạn 2021 - 2025.

- Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy trong tình hình mới;

- Thông tư liên tịch số 41/2010/TTLT/BLĐTBXH-BYT ngày 31/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn quy trình cai nghiện cho người nghiện ma túy tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Thông tư liên tịch số 14/2012/TTLT-BLĐTBXH-BCA ngày 06/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết về chế độ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh và áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh;

- Thông tư số 38/2019/TT-BTC ngày 28/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020, Kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 03 năm 2020 - 2022; Kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2021 - 2025;

- Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 18/02/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong tình hình mới;

- Chương trình hành động số 1875-CTr/TU ngày 06/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị;

- Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 06/11/2021 của HĐND tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2026.

III. CĂN CỨ THỰC TIỄN

1. Tình hình, thực trạng liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy

1.1. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy

Tỉnh Hà Tĩnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, gần với Tam giác vàng - trung tâm ma túy lớn của Châu Á và thế giới, với tuyến biên giới đất liền dài 164,48km, tiếp giáp nước bạn Lào qua địa bàn 03 huyện, 09 xã biên giới với 01 cửa khẩu chính (Cửa khẩu Quốc tế cầu Treo - Nậm Pào) và nhiều tuyến đường tiểu ngạch, đường mòn. Địa bàn tỉnh có hệ thống giao thông đa dạng, nổi bật là các trục giao thông đường bộ Bắc - Nam, Đông - Tây kết nối với nhiều địa phương, vùng miền bờ biển dài 137km với nhiều cảng biển lớn kết nối với các tuyến hàng hải lớn của khu vực, thế giới, là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng hoạt động thẩm lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy. Thời gian qua, việc các lực lượng phòng chống ma túy tập trung đánh mạnh ở khu vực biên giới phía Bắc, các tổ chức ma túy lớn đã chuyển hướng, gia tăng hoạt động qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ, trong đó có Hà Tĩnh.

Tội phạm ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê trong 05 năm qua (từ năm 2016 đến năm 2020), lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 553 vụ, 761 đối tượng phạm tội về ma túy, bình quân mỗi năm tăng 24,3% số vụ, 22,5% số đối tượng. Trên tuyến biên giới hình thành nhiều tổ chức tội phạm về ma túy quy mô lớn, hoạt động tinh vi, chuyên nghiệp, lôi kéo nhiều đối tượng người Hà Tĩnh tham gia, trang bị vũ khí, thiết bị hiện đại, lợi dụng hoạt động của doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội. Trong nội địa, hoạt động mua bán lẻ, tình trạng sử dụng, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như nhà hàng, khách sạn, karaoke... Số người nghiện và nghi sử dụng ma túy lớn và có xu hướng trẻ hóa là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm, hình thành nhiều điểm phức tạp về ma túy: hiện nay, toàn tỉnh có 186/216 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy (chiếm 86,1% số địa bàn toàn tỉnh). Phát hiện 01 vụ trồng cây có chứa chất ma túy tại địa bàn xã Phú Gia, huyện Hương Khê.

(có Phụ lục 01 kèm theo)

1.2. Tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy

Qua khảo sát, tình trạng nghiện và số người nghiện trên địa bàn có chiều hướng ngày càng tăng: toàn tỉnh hiện có 940 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 5,5% so với năm 2016) và 908 người nghi sử dụng ma túy (tăng 7,8% so với năm 2016). Người nghiện ma túy chủ yếu là nam giới (trên 99%); số người trong độ tuổi lao động từ 16 - 30 tuổi nghiện ma túy tăng (420/376 tăng 11,7% so với năm 2016) và có xu hướng dịch chuyển từ nghiện các chất ma túy truyền thống (thuốc phiện, hêrôin, cần sa) sang ma túy tổng hợp... với mức độ gây nghiện lớn và ảnh hưởng lớn đến tâm, sinh lý người sử dụng; trong khi hiện nay, số người nghiện và nghi sử dụng ma túy đang sống ngoài cộng đồng vẫn chiếm tỷ lệ lớn (số người cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập chiếm 30% tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý). Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một bộ phận Nhân dân, nhiều đối tượng sử dụng ma túy trong thời gian dài dẫn đến rối loạn tâm thần, mất kiểm soát, gây ra một số vụ việc, vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

(có Phụ lục 02 kèm theo)

1.3. Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy

Toàn tỉnh hiện nay có 01 nhà máy được Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc có sử dụng nguyên liệu gây nghiện để sản xuất các thuộc dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện; 01 cơ sở được Sở Y tế Cấp chứng nhận đủ điều kiện buôn, bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và thuốc tiền chất; có 04 nhà thuốc bệnh viện, 16 bệnh viện, 06 Trung tâm y tế và 03 ban, trung tâm khác có sử dụng các thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất trong điều trị cho bệnh nhân; có 03 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu tiền chất liên quan ma túy.

Mặc dù thời gian qua chưa phát hiện tình trạng lợi dụng các hoạt động hợp pháp để phạm tội về ma túy, tuy vậy trên các lĩnh vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là lợi dụng hoạt động phân luồng hải quan, lợi dụng các hoạt động liên quan đến tiền chất để sản xuất, vận chuyển trái phép chất ma túy.

(có Phụ lục 03 kèm theo)

2. Kết quả công tác phòng, chống ma túy

Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự phát triển của tội phạm và tệ nạn ma túy, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, nổi bật: cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn kết hợp với đấu tranh, trấn áp nhằm thực hiện đồng thời 03 mục tiêu: giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của tệ nạn ma túy đối với đời sống xã hội; hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy được triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn với nhiều hình thức phong phú; đã xây dựng được nhiều mô hình điểm trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy như: “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, các câu lạc bộ “Bình đẳng giới”, “Thanh niên phòng chống ma túy”, “Tình thương và trách nhiệm”, “Đồng cảm”, “Lá chắn”, Nhóm bạn “Cùng tiến bộ”... Nhìn chung, ý thức tuân thủ pháp luật, nhận thức về hậu quả, tác hại và trách nhiệm trong đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy của Nhân dân được nâng lên.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy được thực hiện thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Trong 05 năm qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra, khám phá 553 vụ, bắt 761 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó đã triệt phá nhiều tổ chức ma túy xuyên quốc gia với quy mô lớn. Đã khởi tố 553 vụ, 761 bị can; truy tố 559 vụ, 674 bị can; xét xử 551 vụ, 668 bị cáo (trong đó có 17 bị cáo bị tuyên án chung thân, 21 bị cáo bị tuyên án tử hình); tổ chức xét xử lưu động 49 vụ án. Xử lý hành chính 1.101 vụ, 2.582 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy. Bắt, vận động đầu thú 22 đối tượng truy nã.

Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy thường xuyên được quan tâm, kiểm soát chặt chẽ, trong 05 năm qua, các ngành chức năng đã tổ chức 04 đợt thanh tra, kiểm tra các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy (Sở Y tế tiến hành); không để xảy ra tình trạng lợi dụng để mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Công tác quản lý người nghiện, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện thường xuyên được quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, các ngành chức năng đã phối hợp với các địa phương, đoàn thể cơ sở tổ chức điều tra, rà soát tình hình người nghiện sinh sống, hoạt động, trên địa bàn kết hợp với công tác quản, lý, giáo dục chặt chẽ, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phạm tội; Đã tổ chức đưa 198 đối tượng vào diện cai nghiện bắt buộc. Công tác tiếp cận, tuyên truyền vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone tiếp tục được duy trì, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rộng rãi trong toàn xã hội; trong 05 năm qua, đã có 1.141 trường hợp được điều trị cai nghiện bằng Methadone (trong đó, tại cơ sở điều trị: 811 người; tại cơ sở cấp phát thuốc: 330 người). Hiện nay, toàn tính có 186 người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone. Công tác điều trị phục hồi cho người nghiện ma túy đã tạo điều kiện hoàn lương cho hàng trăm người và góp phần làm giảm các tác hại do ma túy gây ra cho xã hội. Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tổ chức cai nghiện về ma túy, đã có 01 chiến sĩ bị thương, 17 cán bộ bị phơi nhiễm HIV.

Hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy tiếp tục được đẩy mạnh và có hiệu quả hơn. Các lực lượng Biên phòng, Công an, Hải quan, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đã phối hợp với các cơ quan tư pháp, hành pháp của nước bạn Lào triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ phòng, chống ma túy, tổ chức triển khai kịp thời các yêu cầu tương trợ tư pháp, nhất là đối với các vụ án về ma túy có yếu tố nước ngoài.

3. Thực trạng về tổ chức cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí của các đơn vị làm công tác phòng, chống ma túy

3.1. Về bố trí tổ chức thực hiện nhiệm vụ liên quan công tác phòng, chống ma túy

- Về công tác tuyên truyền: hiện nay, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đều được các ngành, các đơn vị ở các cấp triển khai thực hiện và lồng ghép trong các hoạt động tuyên truyền chung của cơ quan, đơn vị. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có tối thiểu từ 02 - 03 cán bộ kiêm nhiệm làm công tác tuyên truyền, được bố trí từ cấp tỉnh đến cấp xã.

- Về lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy gồm: Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển.

- Về công tác cai nghiện và điều trị nghiện: toàn tỉnh hiện có 03 cơ sở điều trị Methadone do Sở Y tế quản lý, được đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, Trạm y tế phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh và Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn; 03 cơ sở cấp phát thuốc Methadone đặt tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê và Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Về công tác quản lý Nhà nước liên quan các hoạt động hợp pháp về ma túy: giao cho các đơn vị theo chức năng chủ trì thực hiện, gồm: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Hải quan, Quản lý thị trường.

3.2. Thực trạng cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí

- Hiện nay, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy đều có nơi làm việc gắn với trụ sở độc lập của các cơ quan, đơn vị; các điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuy vậy, đối với lực lượng Công an xã, thị trấn, điều kiện về trụ sở, nơi làm việc còn nhiều khó khăn: có 173/195 Công an xã, thị trấn chưa có nơi làm việc độc lập, trong đó: 163 Công an xã, thị trấn hiện đang được bố trí sử dụng một số phòng làm việc, ăn ở, sinh hoạt, thường trực chiến đấu trong khuôn viên trụ sở UBND xã, thị trấn (trong đó 15 Công an xã đã có phương án bố trí trụ sở tại các cơ sở dôi dư sau sáp nhập xã); có 10 đơn vị hiện đang thuê, mượn cơ sở làm việc ngoài UBND xã (chiếm 5,12%).

- Điều kiện cơ sở vật chất ở các cơ sở điều trị, cắt cơn cho người nghiện tại các cơ sở điều trị Methadone và Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục - Lao động xã hội Hà Tĩnh còn thiếu.

- Trang thiết bị, vũ khí, phương tiện hiện có của các lực lượng, các ngành chức năng làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy còn có nhiễu khó khăn, bất cập, nhất là các trang thiết bị công nghệ cao phục vụ việc kiểm soát ở các tuyến cửa khẩu, đấu tranh với tội phạm ma túy tại khu vực biên giới.

- Trong 05 năm qua, kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh cấp cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh là 9.150.000.000 đồng (chín tỷ, một trăm năm mươi triệu đồng). Nguồn kinh phí này chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho công tác phòng, chống ma túy.

4. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống ma túy

4.1. Tồn tại, hạn chế

Tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp; số vụ án liên quan đến ma túy được phát hiện, bắt giữ, khởi tố, điều tra chưa tương xứng với diễn biến tình hình thực tế. Theo ước tính hiện nay, các lực lượng chức năng mới chỉ kiểm soát được từ 25% - 40% lượng ma túy thẩm lậu vào địa bàn. Việc đấu tranh, bắt giữ đối tượng cầm đầu các đường dây, ổ nhóm gặp nhiều khó khăn. Hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy giữa các lực lượng chuyên trách, nhất là ở những địa bàn biên giới có lúc, có nơi còn hạn chế.

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống ma túy chưa thường xuyên, liên tục, chủ yếu tập trung vào các dịp cao điểm. Việc ứng dụng và phát huy vai trò của công nghệ thông tin, nhất là các mạng xã hội, Internet... vào công tác tuyên truyền chưa được chú trọng và khai thác hiệu quả.

Hiệu quả hoạt động của một số mô hình phòng, chống ma túy, tổ công tác cai nghiện ma túy ở một số địa phương còn hạn chế.

Số người nghiện và địa bàn xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy còn có xu hướng tăng; tình trạng người sử dụng ma túy ngoài xã hội chưa được quản lý còn nhiều. Công tác cai nghiện ma túy, đặc biệt là cai nghiện ma túy tại cộng đồng và điều trị thay thế bằng Methadone còn nhiều hạn chế; số người được cai nghiện tại cộng đồng và dạy nghề, tạo việc làm còn ít; hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện thấp nên tỷ lệ tái nghiện cao, tiềm ẩn phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Sự phối hợp của một số ngành liên quan trong công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào Trung tâm cai nghiện chưa đồng bộ và thường xuyên.

4.2. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế

- Nguyên nhân chủ quan

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên; sự vào cuộc của một số đoàn thể quần chúng ở cơ sở còn hình thức, thiếu chương trình, kế hoạch cụ thể; thủ trưởng một số đơn vị, địa phương chưa thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy, chưa thực sự quan tâm quản lý người nghiện và công tác cai nghiện ma túy. Chưa có cơ chế xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, hiệu quả trong việc thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy.

Hoạt động của các tổ công tác cai nghiện ma túy tại nhiều địa phương thiếu hiệu quả. Công tác quản lý người nghiện tại cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Các hoạt động tư vấn, sinh hoạt nhóm, hỗ trợ học nghề vẫn còn hạn chế, thiếu cơ sở tạo việc làm ổn định cho người nghiện sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện...

Việc thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy của các ngành, đơn vị có thời điểm thiếu sự phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin chưa thường xuyên.

Lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy và các trang, thiết bị khoa học kỹ thuật để phục vụ việc phát hiện hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy còn thiếu; nguồn lực cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác tư vấn cai nghiện, cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện tại một số đơn vị, địa phương còn thiếu, hạn chế về trình độ.

Nguồn kinh phí được cấp hàng năm chưa đáp ứng yêu cầu công tác; việc huy động nguồn

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!