ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019; Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006; Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh hiện trường trên Hệ thống Ứng dụng di động Hậu Giang. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1321/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc Ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh hiện trường trên Hệ thống Ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App). Điều 3. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng Sở, ban, ngành tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ THÔNG TIN PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG TRÊN HỆ THỐNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG HẬU GIANG (HẬU GIANG APP) Quy chế này quy định việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức thông qua Hệ thống Ứng dụng di động Hậu Giang (sau đây gọi tắt là Hệ thống) thuộc phạm vi quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích và các tổ chức cá nhân có liên quan khác (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị). 1. Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích, người có thẩm quyền tham gia khai thác, sử dụng Hệ thống để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức. 2. Cá nhân, tổ chức gửi thông tin phản ánh. Trong Quy chế này các từ ngữ sau đây được hiểu như sau: 1. Phản ánh thông tin hiện trường là việc cá nhân, tổ chức chuyển thông tin phản ánh đến Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (Sau đây gọi là Trung tâm Giám sát, điều hành) thông qua Ứng dụng di động Hậu Giang hoặc thư điện tử. 2. Thông tin phản ánh là thông tin phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức. 3. Hệ thống Ứng dụng di động Hậu Giang là hệ thống thông tin bao gồm Cổng thông tin tương tác và Ứng dụng di động Hậu Giang. 4. Cổng thông tin tương tác là địa chỉ truy cập trên môi trường Internet tại địa chỉ: https://app.haugiang.gov.vn có nhiệm vụ kết nối các kênh thông tin phản ánh và cập nhật kết quả xử lý thông tin phản ánh. Các chức năng chính bao gồm: - Giao diện tương tác của cá nhân, tổ chức với cơ quan nhà nước. - Giao diện nghiệp vụ đối với cơ quan nhà nước. - Giao diện giám sát, tổng hợp phục vụ quản lý, điều hành. 5. Ứng dụng di động Hậu Giang là ứng dụng trên thiết bị di động thông minh có tên là “Hậu Giang”; có thể tải về và cài đặt trên App Store đối với hệ điều hành iOS và trên CH Play đối với hệ điều hành Android. 6. Cơ quan xử lý là các cơ quan hành chính Nhà nước, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích và các cá nhân, tổ chức khác có liên quan được Trung tâm Giám sát, điều hành chuyển xử lý thông tin phản ánh hiện trường thuộc phạm vi quản lý về quy định hành chính qua Cổng thông tin tương tác. 7. Người xử lý là người được cơ quan, đơn vị phân công thực hiện công việc xử lý thông tin phản ánh. 8. Người tiếp nhận phản ánh là người được Trung tâm Giám sát, điều hành phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận thông tin phản ánh. Điều 4. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh hiện trường 1. Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. 2. Bảo đảm tính công khai, minh bạch. 3. Quy trình tiếp nhận, xử lý cụ thể, rõ ràng, thống nhất. 4. Thủ tục tiếp nhận phản ánh và thông báo kết quả đơn giản, thuận tiện. 5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền và thời hạn quy định; thực hiện tốt việc phối hợp trong xử lý giữa các cơ quan xử lý. 6. Bảo đảm an toàn thông tin trong việc gửi, chuyển, lưu trữ dữ liệu về thông tin phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức. 7. Trong trường hợp phản ánh của cá nhân, tổ chức liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị xử lý khác nhau mà không thống nhất được phương án xử lý hoặc xử lý không triệt để thì Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. HÌNH THỨC VÀ YÊU CẦU VỀ THÔNG TIN PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG Điều 5. Hình thức và thời gian tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường 1. Phản ánh thông tin hiện trường được thực hiện thông qua các hình thức: a) Gửi qua chức năng phản ánh hiện trường của Ứng dụng di động Hậu Giang. b) Gửi thư điện tử đến địa chỉ phananh@haugiang.gov.vn. 2. Thời gian tiếp nhận thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức là tất cả các ngày trong tuần. Điều 6. Yêu cầu đối với thông tin phản ánh hiện trường 1. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, không viết tắt; tiếp tục triển khai phiên bản tiếng Anh trong thời gian tới. 2. Nội dung, hình ảnh, video, thời gian, địa điểm thông tin phản ánh phải rõ ràng, chính xác. 3. Cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, số điện thoại, địa chỉ cư trú, cơ quan làm việc (nếu có) của cá nhân, tổ chức gửi thông tin phản ánh. 4. Cá nhân, tổ chức phản ánh thông tin hiện trường sẽ được giữ bí mật khi có yêu cầu. Trường hợp không có yêu cầu, Trung tâm Giám sát, điều hành căn cứ vào nội dung phản ánh để giữ bí mật theo quy định của Pháp luật. Cá nhân, tổ chức phải chịu toàn bộ trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin phản ánh. TIẾP NHẬN, XỬ LÝ THÔNG TIN PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG Điều 7. Tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường trên cổng thông tin tương tác 1. Tiếp nhận và chuyển xử lý thông tin phản ánh - Người tiếp nhận thông tin phản ánh phải kiểm tra thông tin đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu tại Điều 6 của Quy chế này, tiếp nhận và chuyển xử lý theo lĩnh vực và phạm vi xử lý thông tin phản ánh theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị tại Phụ lục I của Quy chế này. Trường hợp cần xác minh bổ sung thêm thông tin phản ánh, người tiếp nhận sẽ liên hệ điện thoại đến cá nhân, tổ chức phản ánh để xác minh bổ sung thông tin. Nếu xác minh không đúng thông tin hoặc không liên hệ được quá 03 lần gọi (có chuông reo nhưng không bắt máy hoặc không có chuông reo), sẽ thực hiện từ chối phản ánh và ghi rõ lý do từ chối trên hệ thống (trường hợp phản ánh trên thư điện tử sẽ dùng địa chỉ thư điện tử phananh@haugiang.gov.vn để gửi lý do từ chối phản ánh đến địa chỉ thư điện tử gửi thông tin phản ánh). - Người tiếp nhận thông tin phản ánh có trách nhiệm kiểm tra phân loại đúng lĩnh vực của thông tin phản ánh trước khi chuyển xử lý. - Khi thông tin phản ánh có nội dung phức tạp chưa xác định được cơ quan xử lý chính, người tiếp nhận tại Trung tâm Giám sát, điều hành trao đổi với người được phân công xử lý của cơ quan xử lý để thống nhất chọn cơ quan xử lý chính. Các cán bộ xử lý của cơ quan xử lý có trách nhiệm trao đổi, phản hồi và cung cấp thông tin cho người tiếp nhận tại Trung tâm Giám sát, điều hành. 2. Cơ quan thực hiện: Trung tâm Giám sát, điều hành. 3. Thời gian để chuyển cho cơ quan chức năng xử lý kể từ khi nhận được thông tin phản ánh (tiếp nhận hoặc không tiếp nhận). - Trong giờ hành chính hoặc trong ca trực: không quá 02 giờ làm việc kể từ khi hệ thống nhận được thông tin phản ánh. Đối với các phản ánh có nội dung khẩn cấp thì chuyển ngay cơ quan xử lý khi tiếp nhận; phản ánh có nội dung phức tạp cần liên hệ nhiều cơ quan để xác minh thông tin, thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc. - Ngoài giờ hành chính và trong ngày lễ, ngày nghỉ: thời gian xử lý thông tin phản ánh chậm nhất không quá 24 giờ kể từ khi hệ thống nhận được thông tin phản ánh. Điều 8. Xử lý phản ánh hiện trường của Trung tâm Giám sát, điều hành trên Cổng thông tin tương tác 1. Các bước xử lý phản ánh: a) Bước 1: Trung tâm Giám sát, điều hành chuyển phản ánh đến cơ quan chịu trách nhiệm xử lý. Thông tin phản ánh khi được chuyển xử lý sẽ được chuyển đến cơ quan xử lý thông qua Cổng thông tin tương tác. Đồng thời, gửi thông báo đến tài khoản của người xử lý trên ứng dụng. b) Bước 2: Cơ quan chịu trách nhiệm xử lý phản ánh thực hiện xử lý phản ánh. Người xử lý có trách nhiệm kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý phản ánh như sau: - Trường hợp đúng thẩm quyền cơ quan xử lý, người xử lý thực hiện công tác xác minh và tiến hành xử lý theo quy trình xử lý thông tin phản ánh hiện trường kiến nghị của cơ quan, đơn vị mình. Khi phản ánh được giải quyết, có kết quả thì người xử lý phê duyệt kết quả xử lý có kèm theo văn bản, hình ảnh kết quả và tiến hành kết thúc phản ánh. Khi đó, kết quả xử lý sẽ được chuyển đến Trung tâm Giám sát, điều hành kiểm tra trước khi chuyển kết quả đến cá nhân, tổ chức phản ánh. Nếu kết quả xử lý không đảm bảo theo Mẫu quy định (nội dung, hình thức) Trung tâm Giám sát, điều hành sẽ chuyển lại và yêu cầu cơ quan xử lý điều chỉnh, cập nhật lại kết quả xử lý. - Trường hợp không đúng thẩm quyền xử lý, người xử lý trả lại phản ánh thông qua chức năng “trả lại” của Cổng thông tin tương tác trong thời gian không quá 04 giờ làm việc kể từ khi phản ánh chuyển đến, đồng thời ghi rõ cụ thể nguyên nhân, căn cứ và đề xuất. 2. Cơ quan thực hiện: Cơ quan xử lý thông tin phản ánh hiện trường. 3. Thời gian thực hiện: Theo quy định của từng cơ quan xử lý, nhưng tối đa không quá 06 ngày làm việc. Đối với các phản ánh có nội dung khẩn cấp thì cơ quan xử lý phải tiến hành xử lý ngay khi tiếp nhận; các phản ánh có nội dung xử lý phức tạp, đặc thù, chưa xác định được thời gian xử lý thì trong thời gian trên cơ quan xử lý phản ánh gửi văn bản nêu rõ căn cứ và nguyên nhân đến Trung tâm Giám sát, điều hành (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xác nhận không tính trễ hạn xử lý thông tin phản ánh trên hệ thống. Đồng thời cơ quan xử lý có trách nhiệm liên hệ thông báo đến cá nhân, tổ chức phản ánh được biết việc xử lý thông tin phản ánh. Điều 9. Biên tập, công khai kết quả xử lý phản ánh hiện trường 1. Việc trả lời và công khai kết quả xử lý phản ánh được thực hiện như sau: a) Kết quả xử lý phản ánh hiện trường được kiểm tra trước khi công khai cho cá nhân, tổ chức phản ánh thông qua các kênh tiếp nhận được quy định tại Điều 5 với thể thức theo Mẫu thông tin kết quả xử lý tại Phụ lục II kèm theo. b) Trường hợp cá nhân, tổ chức có yêu cầu được giữ bí mật, kết quả xử lý thông tin phản ánh sẽ được thông báo riêng cho cá nhân, tổ chức (không công khai trên Hệ thống). c) Trường hợp các thông tin phản ánh có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì việc trả lời kết quả phải tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ bí mật nhà nước. 2. Cơ quan thực hiện: Trung tâm Giám sát, điều hành. 3. Thời gian thực hiện: Không quá 02 giờ làm việc kể từ khi kết quả xử lý phản ánh được cơ quan xử lý phê duyệt. Điều 10. Tương tác và đánh giá kết quả xử lý - Cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền trao đổi, phản hồi lại thông tin nhằm làm rõ hơn kết quả xử lý của cơ quan xử lý. - Cơ quan xử lý có trách nhiệm làm rõ thông tin phản hồi từ kết quả giải quyết của cá nhân, tổ chức. - Cá nhân, tổ chức khi nhận được kết quả xử lý phản ánh có quyền đánh giá theo các mức độ: Rất hài lòng; Hài lòng; Không hài lòng. Điều 11. Chế độ thông tin, lưu trữ 1. Cơ quan vận hành Hệ thống có trách nhiệm cài đặt chính sách mã hóa thông tin phản ánh để bảo vệ quyền riêng tư và lưu trữ tất cả các thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức trên máy chủ để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu. 2. Công khai thông tin thống kê các phản ánh theo lĩnh vực, tình trạng giải quyết, đơn vị hành chính và quy trình tiếp nhận, phân phối, xử lý, phê duyệt kết quả xử lý trên Hệ thống để cá nhân, tổ chức có thể theo dõi, giám sát. Điều 12. Trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Giám sát, theo dõi, tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, phản ánh kịp thời và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về hoạt động của Hệ thống để người dân được biết và hưởng ứng sử dụng. Điều 13. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Giám sát, điều hành) 1. Chịu trách nhiệm vận hành kỹ thuật, đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, công tác an toàn, an ninh thông tin để Hệ thống vận hành ổn định, thông suốt. 2. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc đơn vị quản trị, vận hành thực hiện tiếp nhận, phân phối phản ánh đến đúng cơ quan xử lý. 3. Theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan xử lý, phê duyệt kết quả phản ánh đúng thời hạn quy định. 4. Định kỳ hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng), hàng quý (trước ngày 20 tháng cuối cùng của quý), hàng năm (trước ngày 20/12) hoặc theo yêu cầu đột xuất của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Giám sát, điều hành) báo cáo kết quả tiếp nhận, xử lý các phản ánh; tổng hợp các trường hợp xử lý quá hạn, vấn đề tồn đọng, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý kịp thời. 5. Định kỳ 6 tháng, báo cáo kết quả tiếp nhận, xử lý của các cơ quan xử lý đến Sở Nội vụ để đánh giá, xếp hạng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. 6. Chủ trì tổ chức triển khai hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này và đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung khi cần thiết. 7. Tham mưu, đề xuất nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống để phù hợp với nhu cầu thực tế theo từng giai đoạn phát triển của tỉnh. Điều 14. Trách nhiệm của Sở Nội vụ Tham mưu, đề xuất đưa kết quả xử lý phản ánh hiện trường của các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh vào tiêu chí đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Điều 15. Trách nhiệm của các cơ quan xử lý phản ánh 1. Các cơ quan xử lý chưa cử người trực tiếp xử lý phản ánh trên Hệ thống thì có trách nhiệm cử một lãnh đạo và một cán bộ làm đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường. 2. Bố trí phương tiện kỹ thuật (máy vi tính, đường truyền Internet,…) để kết nối và sử dụng Hệ thống. 3. Các cơ quan xử lý phải có văn bản cử một (01) Lãnh đạo và một (01) nhân sự làm đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức. Khi thay đổi nhân sự phải gửi văn bản đề nghị điều chỉnh, cập nhật lại tài khoản người xử lý đến Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh để cập nhật thông tin người xử lý trên hệ thống. 4. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc liên quan đến lĩnh vực quản lý, kịp thời tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin. 5. Triển khai hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường góp ý, sử dụng Hệ thống và tuyên truyền cho người thân tham gia phản ánh các vấn đề bức xúc của xã hội để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh. 6. Chịu trách nhiệm đối với những hậu quả xảy ra liên quan đến việc chậm trễ xử lý hoặc không xử lý đối với các phản ánh được tiếp nhận qua Hệ thống. 7. Chỉ đạo cán bộ xử lý phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Giám sát, điều hành trong trao đổi xác định rõ cơ quan xử lý chính đối với các phản ánh liên quan nhiều cơ quan xử lý. 8. Trong quá trình thực hiện, nếu có các vấn đề phát sinh mới chưa phù hợp hoặc chưa được quy định rõ ràng, các cơ quan, đơn vị gửi kiến nghị về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. 1. Cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin đúng, có giá trị giúp chính quyền kịp thời phát hiện tiêu cực, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước được xem xét khen thưởng theo quy định. 2. Cá nhân, tổ chức cung cấp, phản ánh thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua Hệ thống để vụ lợi, gây rối hoặc làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, uy tín của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại (nếu có), xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. 3. Cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi thông tin qua Hệ thống được xem xét khen thưởng. Nếu thiếu trách nhiệm, vi phạm Quy chế thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định./.
LĨNH VỰC, PHẠM VI XỬ LÝ THÔNG TIN PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG CỦA CÁC CƠ QUAN XỬ LÝ
|