PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH THANH HÓA Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung cụ thể như sau: 1. Quan điểm a) Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài, gắn kết chặt chẽ với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ. b) Triển khai nhanh, kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; việc phân bổ nguồn lực bảo đảm hợp lý giữa các vùng miền, địa phương, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. c) Lấy doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động làm trung tâm, là chủ thể phục hồi, phát triển kinh tế; đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của người dân, doanh nghiệp chuyển sang trạng thái bình thường mới trong thời gian ngắn nhất; bảo đảm tính chủ động trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong mọi điều kiện trước tác động của dịch bệnh Covid-19. d) Đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách, bảo đảm công khai, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin - cho”, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, trục lợi chính sách”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực với người dân, doanh nghiệp. 2. Mục tiêu a) Thích ứng an toàn, linh hoạt, giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc để phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các ngành, lĩnh vực, cơ sở sản xuất, kinh doanh có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh, các ngành, lĩnh vực chịu tác động, ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19; phấn đấu tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 11%/năm trở lên, GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 4.200 USD trở lên. b) Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 1. Mở cửa kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022. Khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 4399/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phù hợp với các quy định, hướng dẫn hiện hành của Chính phủ, Bộ Y tế và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, bảo đảm vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. - Hướng dẫn các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, phù hợp với lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ, sản xuất,... - Chủ động, tích cực đấu mối với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế cung cấp đầy đủ, kịp thời vắc xin phục vụ công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh bảo đảm kế hoạch. - Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, nhất là các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhằm nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. b) Các ngành, địa phương, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, nhất quán, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; xây dựng, sửa đổi, bổ sung các kế hoạch, quy định, biện pháp phòng, chống dịch, mở cửa các hoạt động kinh tế, xã hội, bảo đảm thống nhất với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. 2. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh a) Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; gia hạn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022 theo tiết a, b điểm 3 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương. - Đẩy mạnh lộ trình cải cách thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế; triển khai hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình quy định. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, xác nhận số thuế đã nộp bằng phương pháp điện tử để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp miễn, giảm, giãn, gia hạn thuế theo quy định. b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa - Quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Đôn đốc, chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực theo quy định tại tiết c điểm 3 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương. - Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 02 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên. - Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng dư nợ tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc chịu tác động lớn của dịch Covid-19; thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình hoạt động, tình hình tài chính, khả năng trả nợ để có biện pháp xử lý phù hợp, nhằm hạn chế tối đa rủi ro phát sinh. - Triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, các chương trình lãi suất ưu đãi theo đúng quy định của pháp luật; giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng cơ hội đầu tư. c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được HĐND tỉnh thông qua. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025; hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; các chương trình, kế hoạch, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. d) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Tham mưu xây dựng các giải pháp thu ngân sách phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo nuôi dưỡng nguồn thu, thực hiện tốt các chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ, vừa phát triển nguồn thu mới, nguồn thu vãng lai, các nguồn thu còn dư địa, chống thất thu ngân sách để hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách hằng năm. - Tham mưu bố trí kinh phí (vốn sự nghiệp) thực hiện các chính sách của Chương trình, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương, theo phân cấp quản lý hiện hành. Theo dõi chặt chẽ các chỉ tiêu trong Kế hoạch tài chính 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh, kịp thời báo cáo UBND tỉnh khi có biến động, rủi ro. - Tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc thẩm quyền của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. - Tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh để đề xuất kế hoạch huy động, sử dụng cho phù hợp; nghiên cứu có giải pháp huy động nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho Ngân hàng Chính sách Xã hội. đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường nâng cao năng lực của các Hợp tác xã nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thành viên người lao động trong các Hợp tác xã. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ và tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022 - 2023 như: Khu trang trại sản xuất, kinh doanh giống lợn và gia công chăn nuôi lợn thương phẩm chất lượng cao, an toàn tại khu vực phía Bắc Việt Nam tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành; Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao DABACO Thanh Hóa tại xã Thạch Tượng và xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành; Khu liên hiệp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa,… e) Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất công nghiệp có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm. Tạo mọi điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp dự kiến đưa vào hoạt động năm 2022 và năm 2023 như: Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn II; Nhà máy xi măng Đại Dương 1; Nhà máy sản xuất găng tay Nitrile Intco Việt Nam; Tổ hợp hóa chất Đức Giang; Dây chuyền 4 - Nhà máy xi măng Long Sơn; Nhà máy sản xuất lốp ô tô Radial,… tạo năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. f) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả một số Chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022 - 2026; Đề án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030. - Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Tận dụng tốt các cơ hội mở cửa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là vào các thị trường truyền thống, các thị trường đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA). - Đôn đốc, chỉ đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa, các tổ chức kinh doanh điện tiếp tục đầu tư, cải tạo nâng cấp hệ thống điện, đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện, tiền điện cho doanh nghiệp, người dân theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan. g) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tổ chức hoạt động đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. - Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc mở mới các đường bay nội địa, tiến tới mở đường bay quốc tế từ Cảng hàng không Thọ Xuân; phối hợp với Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan để lập chủ trương đầu tư dự án san lấp mặt bằng nhà ga hành khách T2, nhà ga hàng hóa theo quy hoạch; báo cáo Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải để thực hiện công tác khảo sát, đánh giá khả năng khai thác đường cất hạ cánh hiện nay của Cảng hàng không Thọ Xuân. h) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan: - Tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp mở cửa, phục hồi và phát triển ngành du lịch phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19; trọng tâm là xây dựng các điểm đến, các sản phẩm du lịch an toàn cho du khách; tổ chức các hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, xúc tiến du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phát triển du lịch. - Tham mưu triển khai mở cửa lại các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch trọng điểm như: Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn; Khu du lịch sinh thái Tân Dân; Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En; Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương… i) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, phát triển nền kinh tế số, xã hội số để thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo. j) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức, triển khai có hiệu quả Quyết định số 5519/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 4408/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển trí tuệ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025. Hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ - thiết bị, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; quản lý, triển khai hoạt động hiệu quả Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh, nhất là việc tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo theo quy định. k) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, nâng cao chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, các mỏ khoáng sản của tỉnh cho phát triển; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản… Xây dựng, tích hợp, kết nối hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. l) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chủ động rà soát, huy động bổ sung các nguồn lực để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo hướng gắn với các ngành nghề truyền thống và các lĩnh vực có lợi thế của địa phương để tăng cường thu hút đầu tư, tạo việc làm và phát triển doanh nghiệp bền vững. a) Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan: - Kiểm soát, nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính, các cơ chế, chính sách; tổ chức lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động, các đoàn thể chính trị, nhà khoa học trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính minh bạch, nhất quán, ổn định. Tập trung kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng chéo hoặc chưa đầy đủ, còn vướng mắc, bất cập; tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, người dân để tháo gỡ ngay các vướng mắc về thể chế, các rào cản trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật nhằm cải thiện thực chất môi trường đầu tư kinh doanh. - Nâng cao chất lượng cải cách hành chính và quản trị hành chính công, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, công bằng cho doanh nghiệp; phấn đấu nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thu hút đầu tư, quản lý đầu tư của chính quyền từ cấp tỉnh đến cơ sở, đồng hành cùng doanh nghiệp, hành động vì doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, mẫu hóa các thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi tham gia đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, đơn vị; trong đó, chú trọng theo dõi, đôn đốc các sở, ngành thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo chuyên đề, lĩnh vực để phát hiện, tháo gỡ các quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập, không còn phù hợp thực tiễn, gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển. c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đặc biệt tỉnh Thanh Hóa; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ hằng tháng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan, tham mưu giải quyết vướng mắc cho các chủ đầu tư khi điều chỉnh quy hoạch dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, đảm bảo theo quy định. d) Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý. Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan, tham mưu giải quyết vướng mắc cho các chủ đầu tư khi điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, đảm bảo quy định. đ) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Căn cứ Nghị quyết số 39/2021/NQ-QH ngày 13/11/2021 của Quốc hội về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025, khẩn trương hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cấp huyện; tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. - Nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có lợi thế lớn, dễ thu hút đầu tư và đề xuất cơ chế tìm nguồn lực để thực hiện thí điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp này, nhằm tạo quỹ đất sạch, mặt bằng sạch và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết khác để nắm bắt thời cơ, đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4/2022. - Xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai; quản lý, vận hành, nâng cấp hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa, đảm bảo kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tạo thuận lợi để các sở, ngành trong tỉnh chia sẻ, tiếp cận thông tin, dữ liệu cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. e) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch và quỹ đất liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. f) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 3740/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025. - Tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý nghiêm sai phạm trong thực thi công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ. g) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hoạt động đối ngoại tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025; thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch hợp tác với các tỉnh, thành phố của các nước đã ký thỏa thuận hợp tác với Thanh Hóa và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác mới, có nhiều tiềm năng như: Nhật Bản, Đài Loan, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Singapore, các nước Trung Đông… Triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và đối ngoại Nhân dân nhân kỷ niệm Năm hữu nghị với các nước (Nhật Bản, Vương quốc Anh…) góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và thu hút các nguồn lực bên ngoài để hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa. h) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: - Tiếp tục tham mưu các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp; nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. - Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số để tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị, ứng phó linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. i) Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025; tích cực lồng ghép hoạt động xúc tiến đầu tư với hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, phát triển du lịch; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và xúc tiến du lịch. 4. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên |
||||
Đang cập nhật |