ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 96/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 25 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 02/7/2020 của UBND tỉnh về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2021; theo đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 775/SCT-QLTM5 ngày 15/3/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử năm 2022 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 02/7/2020 của UBND tỉnh về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2021 trong năm 2022.

- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.

- Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp xúc tiến, kết nối, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu với thị trường trong khu vực và trên thế giới.

- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

- Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành trong tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, nhất là phối hợp kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

II. MỤC TIÊU

1. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh chiếm 10%.

2. Phấn đấu tỷ lệ dân số trên địa bàn tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến đạt 40%.

3. 100% sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản, 80% sản phẩm nông sản được truy xuất nguồn gốc và giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

4. 100% các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khối siêu thị trên địa bàn tỉnh có website thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.

5. Phấn đấu 100% các giao dịch thương mại tại Km3+4, Cầu Bắc Luân 2 (Móng Cái) thực hiện theo hình thức điện tử.

6. 100% phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý của ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh thực hiện dán thẻ định danh; 100% cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC.

7. 100% các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải (hành khách, hàng hóa) áp dụng hình thức đặt, mua vé, nhận đơn hàng,... thông qua các phương tiện điện tử (website, hotline, app, ...) và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch, thanh toán.

8. 50% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có website hoặc tham gia hoạt động TMĐT trên các sàn giao dịch TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT và trên các ứng dụng di động.

9. 50% doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản có website hoặc tham gia hoạt động trên các sàn thương mại điện tử bất động sản; ứng dụng công nghệ, nền tảng số để tương tác với khách hàng như: mở bán online, đặt cọc online, quảng cáo online, hoạt động xem nhà thông qua công nghệ thực tế ảo (VR), ...

10. 100% các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã được cơ quan thuế quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

11. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 35%.

12. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 30%.

13. Trị giá giao dịch thương mại điện tử của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn chiếm 30% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu.

14. Tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho trên 500 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên,...

15. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến, ...

16. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

17. Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử

a) Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và của tỉnh đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, sinh viên, học sinh, các tầng lớp dân cư thông qua các hình thức như in ấn tờ rơi, sổ tay, băng rôn, video, tuyên truyền trên các website, các mạng xã hội zalo, facebook, xây dựng kênh youtube tuyên truyền,...

c) Tuyên truyền, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin, tài khoản ngân hàng.

d) Tuyên truyền, phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử; các hình thức nộp thuế không dùng tiền mặt, hiện đại hóa công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.

2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp

a) Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

b) Kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

3. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

a) Cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://www.teqni.gov.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

b) Kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.

c) Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử.

d) Hoàn thiện và đưa vào vận hành hiệu quả Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh

e) Xây dựng sàn thương mại điện tử giao dịch hàng hóa xuất nhập khẩu tại Móng Cái nhằm hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản sang thị trường Trung Quốc thông qua hình thức thương mại điện tử.

f) Phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã Qrcode, Mobimoney, ...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thương mại điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

g) Đẩy mạnh sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về dịch vụ, hàng hóa như: Tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh, viễn thông, học phí, viện phí,...

h) Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

a) Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức/cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh.

b) Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã theo Nghị quyết số 194/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh; liên kết website của thương nhân kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh.

c) Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã áp dụng công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, tem điện tử,...) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn việc ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch, ứng dụng các công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc, bảo quản và chế biến sản phẩm hàng hóa, ... Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển sản xuất và thương mại điện tử để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm

d) Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động quản lý thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ứng dụng các công nghệ số cải tiến máy móc thiết bị, mô hình sản xuất, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

e) Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.

f) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

5. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước

a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách.

b) Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn tỉnh.

c) Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ chung

- Ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của địa phương, đơn vị (Các Sở, ban, ngành) nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, gửi Sở Công Thương tổng hợp.

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại phụ lục ban hành kèm theo kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19.

- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về két quả thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Chủ động lập kinh phí đối với nhiệm vụ phát sinh so với dự toán giao nhiệm vụ đầu năm, gửi Sở Công Thương tổng hợp.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Sở Công Thương

- Chủ trì tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh và báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định.

- Tổng hợp, tham mưu điều chỉnh, bổ sung kế hoạch (nếu xét thấy cần thiết), báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

- Chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế.

- Tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao của các đơn vị, cơ quan cấp tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo theo quy định.

2.2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tuyến tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp. Tuyên truyền các chương trình, sự kiện trong năm 2022 của tinh nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 18/10/2021 của UBND tỉnh ve việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmartvn và Voso.vn, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Ninh.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong hoạt động thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tiên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng và nền tảng công nghệ số hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế.

2.3. Sở Khoa học và Công nghệ

- Hỗ trợ tra cứu, khai thác thông tin sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Triển khai chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp theo Nghị quyết số 313/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và sản phẩm gắn với chương trình OCOP; Tổ chức triển khai chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 3683/QĐ-UBND ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên môi trường mạng.

- Tổng hợp tham mưu UBND tỉnh phê duyệt triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử, phát triển sản phẩm; phối hợp, kết nối giữa các cơ quan nghiên cứu với doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ trong hoạt động thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm phát triển truy xuất nguồn gốc điện tử, thương mại điện tử nông sản, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản.

- Tăng cường tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, sản xuất, chế biến theo quy trình VietGap, GlobalGap, ...; ứng dụng giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online, kỹ năng ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản, ứng dụng thanh toán điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông, lâm, thủy sản.

- Tuyên truyền, khuyến khích các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản tham gia vào hoạt động thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.5. Sở Du lịch

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch tỉnh Quảng Ninh với các thông tin hữu ích cho khách du lịch; ứng dụng liên kết sản phẩm du lịch; hướng đến số hóa các điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo.

- Phối hợp cung cấp thông tin trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.6. Sở Văn hóa và Thể thao: Phối hợp, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về thương mại điện tử thông qua các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan.

2.7. Văn phòng Điều phối chương trình MTQG Xây dựng Nông thôn mới

- Phối hợp với Ban Chỉ đạo/Ban Điều hành OCOP các địa phương, hướng dẫn các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì theo quy định, trong đó đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị và lòng tin với người tiêu dùng.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP tham gia vào hoạt động thương mại điện tử; biên tập các bài viết, tài liệu, ấn phẩm điện tử tuyên truyền, quảng bá trực tuyến sản phẩm OCOP.

- Tập huấn giải pháp về chuyển đổi số nông nghiệp, kỹ năng ứng dụng giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online, ứng dụng thanh toán điện tử (thanh toán không dùng tiền mặt) cho các doanh nghiệp, HTX, các chủ hộ kinh doanh sản phẩm OCOP.

2.8. Sở Tài chính: Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh.

2.9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trong việc triển khai xây dựng các nhiệm vụ, dự án trong lĩnh vực thương mại điện tử theo chức năng nhiệm vụ và quy định hiện hành.

2.10. Sở Y tế: Chỉ đạo, đôn đốc các bệnh viện ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh (khám chữa bệnh từ xa, hồ sơ bệnh án điện tử, hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân...) và thanh toán viện phí, ...

2.11. Sở Tư pháp

- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

- Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.

2.12. Sở Xây dựng

- Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá và giao dịch thương mại; hoàn thành chỉ tiêu số 8 tại mục II đối với lĩnh vực xây dựng.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ứng dụng công nghệ, nền tảng số, website, sàn giao dịch thương mại điện tử bất động sản, mạng xã hội, ... để tương tác với khách hàng, hoàn thành chỉ tiêu số 9 tại mục II.

- Phối hợp cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế theo Quy định của Luật Quản lý thuế

2.13. Sở Giao thông vận tải

- Chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị chuyển phát thuộc lĩnh vực ngành Giao thông nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển logistics phục vụ thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải thực hiện dán thẻ định danh phương tiện ô tô để tham gia thu phí ETC; áp dụng hình thức kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán; hoàn thành chỉ tiêu số 6, 7 tại mục II theo lĩnh vực ngành Giao thông vận tải.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.14. Công an tỉnh

- Phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.

- Tăng cường công tác phòng ngừa các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin đối với nhân dân, nhất là các trường phổ thông và trường đại học, cao đẳng.

- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước thành lập, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo chức năng chuyên ngành.

- Phối hợp với Sở Công Thương, các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan nắm tình hình, nghiên cứu, tham mưu đề xuất với tỉnh đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.15. Cục Thuế tỉnh

- Tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.

- Phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng triển khai các hình thức nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

2.16. Cục Hải quan tỉnh

- Triển khai có hiệu quả Nghị định, Thông tư và các Văn bản quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực Hải quan.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.17. Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình, diễn biến của thị trường hàng hóa; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Thanh tra Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan để kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.18. Cục Thống kê tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp phương pháp thống kê, phân tích thống kê,.. đối với thương mại điện tử nhằm phục vụ xây dựng các kế hoạch, các báo cáo, phục vụ cho công tác quản lý và các yêu cầu khác.

- Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

2.19. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh

- Chỉ đạo, đôn đốc các Ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân; tuyên truyền, quảng bá, vận động,

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!