- Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”. - Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025”. - Thông tư số 51/2018/TT-BTC ngày 23/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Quyết định số 2080/QĐ-TTG ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; - Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; - Công văn số 606/BGDĐT-ĐANN ngày 25/02/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và đề xuất Kế hoạch triển khai tại đơn vị; - Kế hoạch số 1598/KH-UBND ngày 19/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. 1. Tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 2. Nâng cao năng lực chuyên môn, chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ của tất cả giáo viên tiếng Anh theo yêu cầu của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018 - 2025”; duy trì và mở rộng việc triển khai thực hiện Chương trình tiếng Anh 10 năm ở các trường phổ thông đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh; triển khai theo chương trình môn ngoại ngữ tương ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và các hướng dẫn có liên quan của Bộ GDĐT. 3. Tiếp tục phối hợp với các trường Đại học được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tại tỉnh. 4. Phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia trang bị cho việc dạy và học ngoại ngữ tại các đơn vị trường học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ chất lượng, hiệu quả. 5. Đẩy mạnh công tác truyền thông, hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ tích cực, hiệu quả. a) Mục tiêu: Triển khai có hiệu quả Chương trình tiếng Anh 10 năm và tiếng Anh tăng cường nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ, đáp ứng chuẩn đầu ra đối với học sinh các cấp học, hướng đến mục tiêu triển khai Chương trình môn tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiếp tục triển khai thực nghiệm/thí điểm dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác và dạy một số môn học khác (như môn Toán và các môn khoa học) bằng tiếng Anh ở một số cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện. b) Nội dung: - Tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) có điều kiện; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý tại các đơn vị. - Triển khai thực nghiệm/thí điểm Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và có đủ điều kiện, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. - Tổ chức các lớp tập huấn giáo viên giảng dạy Chương trình tiếng Anh tăng cường tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và có đủ điều kiện, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. - Duy trì việc dạy và học các môn Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh ở các trường phổ thông có đủ điều kiện. c) Hoạt động: Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập, đội ngũ giáo viên. d) Sản phẩm dự kiến: Các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm theo kế hoạch, trường THPT Chuyên giảng dạy một số môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. đ) Thời gian thực hiện: trong năm học 2022-2023 và theo lộ trình. e) Đơn vị chủ trì: Sở GDĐT, phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế a) Mục tiêu: - Phát triển ngân hàng câu hỏi thi, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ; ngân hàng dữ liệu về kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ (thông tin và các nội dung hỗ trợ kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ); - Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh. - Triển khai thí điểm đánh giá NLNN học sinh theo chuẩn đầu ra, ứng với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc Khung NLNN châu Âu. b) Nội dung: - Hướng dẫn sử dụng ngân hàng dữ liệu về hoạt động kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ trong dạy và học ngoại ngữ đối với giáo dục phổ thông. - Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách về khảo thí ngoại ngữ; - Nâng cao hiệu quả các hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế. - Thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng các hình thức: hỏi - đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. - Kiểm tra thường xuyên chủ yếu dành cho kỹ năng nói, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh. - Bài kiểm tra định kỳ tích hợp gồm các kỹ năng: nghe, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ. Tỉ lệ thành phần trong bài kiểm tra, bài thi đảm bảo chênh lệch không quá 5% giữa các kỹ năng. - Kết hợp với các đơn vị khảo thí có uy tín quốc tế (Trung tâm khảo thí của Đại học Cambridge (Cambridge ESOL), Tổ chức Giáo dục Úc-QTS (Quality Training Solutions Australia); ETS, IDP) để hỗ trợ, hợp tác trong việc đánh giá năng lực cho học sinh cấp Tiểu học, THCS và THPT. c) Sản phẩm dự kiến: - Học sinh các cấp Tiểu học, THCS, THPT dự thi đánh giá năng lực đạt chuẩn năng lực tương đương. - Tổ chức hội nghị, tập huấn về công tác kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ. - Xây dựng ngân hàng đề (PT). - Bồi dưỡng giáo viên năng lực khảo thí. d) Thời gian thực hiện: trong năm học 2022-2023 và theo lộ trình. đ) Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo. e) Đơn vị phối hợp: các đơn vị khảo thí có uy tín quốc tế (Trung tâm khảo thí của Đại học Cambridge (Cambridge ESOL), Tổ chức Giáo dục Úc-QTS (Quality Training Solutions Australia); ETS (TOEIC), IDP (IELTS). 3. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng a) Mục tiêu: Bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học; chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ của tất cả giáo viên tiếng Anh theo yêu cầu của Đề án. b) Nội dung: - Tuyển dụng đủ số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, giảng viên dạy chuyên ngành, nghề bằng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai dạy và học ngoại ngữ năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo, đặc biệt đối với giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; - Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ; giáo viên, giảng viên dạy các môn học khác và các môn chuyên ngành, nghề bằng ngoại ngữ. - Tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo trong nước được Đề án giao nhiệm vụ để tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ (NLNN), nghiệp vụ sư phạm (NVSP) cho giáo viên tiếng Anh. - Bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ công chức, viên chức trong ngành Giáo dục (không bao gồm đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ): Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu công việc và vị trí việc làm. c) Hoạt động: - Rà soát, lập danh sách giáo viên chưa đạt chuẩn, có kế hoạch để phối hợp bồi dưỡng đạt chuẩn. Kết hợp giữa bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên và đội ngũ công chức, viên chức của địa phương. - Tổ chức rà soát, đề xuất về nhu cầu tuyển dụng giáo viên Tiếng Anh cho giai đoạn 2021-2025 đến các cấp liên quan để đảm bảo yêu cầu, chất lượng dạy và học ngoại ngữ. d) Sản phẩm dự kiến: - 129 giáo viên tiếng Anh các cấp được Trung tâm SEAMEO Tp. Hồ Chí Minh bồi dưỡng nâng cao NLNN. - 229 giáo viên tiếng Anh các cấp được Trung tâm SEAMEO Tp.Hồ Chí Minh bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm.[1] (Đính kèm Phụ lục 3) - Chuẩn bị nhu cầu tuyển bổ sung giáo viên tiếng Anh các bậc Tiểu học, THCS, THPT giai đoạn 2021-2025. Thống kê nhu cầu tuyển bổ sung giáo viên tiếng Anh giai đoạn 2021-2025 các cấp Tiểu học, THCS, THPT
đ) Thời gian thực hiện: giai đoạn 2021-2025 e) Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp: - Đơn vị chủ trì: Đề án NNQG, Sở Giáo dục và Đào tạo. - Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố. g) Kinh phí thực hiện: Kinh phí tổ chức bồi dưỡng do Đề án ngoại ngữ Quốc gia chi trả và cân đối ngân sách địa phương. 4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các điều kiện dạy và học ngoại ngữ a) Mục tiêu: 50% các trường phổ thông trên địa bàn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ. b) Nội dung: - Lựa chọn, trang bị bổ sung các trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học môn ngoại ngữ theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; - Bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng trang thiết bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ và các hệ thống học liệu ngoại ngữ trực tuyến cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ kỹ thuật. - Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ, sử dụng công cụ “sách mềm” để giảng dạy. c) Hoạt động: - Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ theo quy định, trang bị điều kiện cho việc dạy và học ngoại ngữ. - Lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị dạy học phục vụ các hoạt động dạy học tiếng Anh cho giai đoạn 2021-2025. d) Sản phẩm dự kiến: - 50% các trường phổ thông trên địa bàn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ; phối hợp với BQL Đề án NNQG trang bị các phòng học ngoại ngữ, bộ thiết bị nghe nhìn. - Nhu cầu thiết bị chuyên dụng dạy học tiếng Anh giai đoạn 2021-2025:
Nhu cầu trang bị Hệ thống thiết bị chuyên dụng dạy học tiếng Anh giai đoạn 2021-2025:
|