TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ Thực hiện Nghị Quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ ban hành về “Chương trình phòng, chống dịch COVID-19”. Để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh COVID-19 trên địa bàn theo chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” vừa “phát triển kinh tế”, lấy tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 làm “chiến lược”, là “tiên quyết” và lấy các phương thức “quản lý rủi ro”, “nâng cao năng lực y tế các tuyến” làm ưu tiên nhằm hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại do bệnh dịch COVID-19 gây nên, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình phòng, chống dịch COVID-19 năm 2022-2023, cụ thể như sau: 1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, sự phối hợp, quản lý chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; huy động hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành; kết hợp hài hòa phương châm “bốn tại chỗ” và phối hợp, hỗ trợ từ các cấp, các sở, ngành; phát huy cơ chế bám sát thực tiễn, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của Bộ Y tế và của tỉnh. 2. Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động các sở, ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân, doanh nghiệp tham gia công tác phòng, chống dịch; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là động lực, là mục tiêu, mọi hoạt động đều hướng về người dân để tạo sự đồng thuận; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân. 3. Đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ban đầu ngay từ cơ sở, gần nhất, sớm nhất, nhanh nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi đối với người dân. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế hoặc các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân toàn tỉnh, miễn phí. 4. Bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro, chuyển chiến lược từ mục tiêu “kiểm soát số ca mắc” sang “kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong”; căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19 để chuyển “biện pháp” phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; sẵn sàng phương án, kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn. 5. Tăng cường tính tự chủ, chủ động trong phòng, chống dịch, “biến nguy thành cơ”. Tăng cường năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến cơ sở; hình thành các cơ chế điều hành khu vực, liên khu vực trong phòng, chống dịch. Bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội. 1. Mục tiêu chung Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. 2. Mục tiêu cụ thể a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19: - Đến hết quý I năm 2022: hoàn thành việc tiêm mũi 02 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm. - Bảo đảm tiếp nhận, phân phối đủ lượng vắc xin cho các địa phương và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022 theo kế hoạch. b) Công tác xây dựng, triển khai kế hoạch: Bám sát quan điểm và nội dung Chương trình phòng chống dịch của Chính phủ đã chỉ đạo và Kế hoạch này để đảm bảo: - 100% UBND cấp huyện, cấp xã xây dựng và triển khai kế hoạch sát với tình hình thực tế của từng địa phương. - Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với chức năng, mô hình hoạt động của mình. c) Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19: - Tất cả các địa phương cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá. - Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các địa phương cần có biện pháp giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn. - Tất cả mọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. - Hạn chế tối đa số ca tử vong, khống chế tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân ở mức thấp hơn mức trung bình của cả nước. d) Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; Tăng cường đầu tư trang thiết bị tại cơ sở y tế, triển khai các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến. - 100% lực lượng phòng, chống dịch được quan tâm hỗ trợ về tinh thần, thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức khoẻ và đảm bảo các chế độ theo quy định để đảm bảo nguồn lực bền vững, phục vụ lâu dài góp phần hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. - 100% các đơn vị: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế cấp huyện, Trạm y tế cấp xã, y tế tại các cơ sở giam giữ, Bệnh xá trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang,... theo phạm vi quản lý tăng cường năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch. - Bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại Trung tâm hồi sức tích cực vùng Gia Lai - Kon Tum, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên theo kế hoạch của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Y tế và đảm bảo phương án huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả cơ sở ngoài công lập) tham gia phòng, chống dịch COVID-19 (kể cả điều trị). - 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định. - Tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19. e) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19: Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, người chưa tiêm và người có chống chỉ định tiêm vắc xin phòng COVID-19... đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế. f) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch: - Chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền; bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện. - Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ đều sử dụng QR-Code để quản lý thông tin người ra vào và hướng dẫn người dân thực hiện việc khai báo thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực hiện phòng, chống dịch. - 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của các cá nhân. g) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân: - 100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. - 100% các địa phương cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp. - 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tiếp hoặc trực tuyến kết hợp với trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của UBND tỉnh. - 100% các sở, ngành, đơn vị thực hiện tốt việc phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp chống dịch COVID-19 và tạo điều kiện phát triển kinh tế. Kế hoạch này được thực hiện trong thời gian 02 năm (2022 - 2023). Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024, UBND tỉnh sẽ tiếp tiếp tục thực hiện Kế hoạch này hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh và theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả “Mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện, chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp sau: a) Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn thể dân trên địa bàn tham gia công tác phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các sở, ngành, giữa các đơn vị, địa phương, tránh tình trạng cát cứ, chồng chéo, cứng nhắc; thường xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. b) Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch. c) Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giũa các lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp cấp huyện, cấp xã. d) Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo của địa phương, đơn vị theo hướng tinh gọn hiệu quả nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phòng, chống dịch trên địa bàn phù hợp, cụ thể trên cơ sở thực tiễn tình hình dịch bệnh của địa phương, đơn vị và mục tiêu đề ra. 2. Thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 a) Các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 để đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng chéo, chưa đầy đủ hoặc tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp để tháo gỡ ngay các vướng mắc, các rào cản trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch. Nâng cao chất lượng công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật; đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật theo định hướng chuyển đổi số; đẩy mạnh truyền thông chính sách pháp luật. b) Quan tâm đến cơ chế, chính sách về nghiên cứu phát triển, hỗ trợ sản xuất trong tỉnh và ứng dụng thuốc (bao gồm cả thuốc y học cổ truyền) điều trị, hỗ trợ điều trị COVID-19, “hậu COVID-19” để bảo đảm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. c) Tham mưu hoàn thiện cơ chế tài chính, các quy trình, thủ tục tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư, thuốc (kể cả việc xã hội hóa), trang thiết bị y tế, hóa chất... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. d) Có phương án huy động sự tham gia của lực lượng y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó lưu ý đối với các nhóm dễ bị tổn thương. 3. Về nhiệm vụ, giải pháp y tế a) Bao phủ vắc xin phòng COVID-19: - Vắc xin phòng COVID-19 là “chiến lược”, là “tiên quyết” trong phòng, chống dịch vì vậy cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trong toàn tỉnh theo kế hoạch đã đề ra. - UBND các địa phương chủ động trong việc huy động lực lượng ngoài ngành y tế (các tổ chức chính trị cơ sở, thanh niên tình nguyện, Hội Phụ nữ...) cùng ngành y tế tham gia phục vụ hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức, nhiều phương pháp nhằm vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót đối tượng; đồng thời quản lý các đối tượng nguy cơ cao; Tham mưu về việc tiêm vắc xin mũi bổ sung theo hướng dẫn của Bộ y tế. - Sử dụng hiệu quả thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 dựa trên ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin hợp lý, hiệu quả, tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng của tỉnh. - Triển khai việc cấp hộ chiếu vắc xin. b) Tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19 - Thực hiện nâng cao năng lực của hệ thống giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh tại tỉnh và địa phương. - Ngành Y tế phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và các ngành liên quan giám sát chặt tất cả các đối tượng nhập cảnh vào địa bàn tỉnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các Chốt biên phòng để theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh; kịp thời cập nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế. - Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B khi có hướng dẫn; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm. - Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. - Tham gia thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dự báo và giám sát gồm: (i) tình hình dịch; (ii) giám sát vi rút; (iii) hoạt động điều trị; (iv) tiêm chủng; (v) khả năng và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương; đánh giá kháng thể kháng vi rút SARS-CoV-2; bảo đảm chia sẻ thông tin giám sát dịch bệnh trong nước, tỉnh và các địa phương. c) Tăng cường, đẩy nhanh việc thực hiện các Chương trình, Đề án, Dự án sắp xếp, củng cố hệ thống y tế: - Đối với hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở: + Tham gia cùng các tỉnh lân cận để hình thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng; phát triển mô hình Trung tâm Y tế cấp huyện đa chức năng. + Bố trí số lượng hợp lý trạm y tế, nhân viên y tế (cố định và lưu động) theo quy mô dân số, không phụ thuộc vào địa giới hành chính và phát huy vai trò, bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản để quản lý, theo dõi chăm sóc sức khỏe ban đầu thiết yếu cho người dân trên địa bàn. - Đối với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh: + Nâng cao năng lực Bệnh viện đa khoa trên địa bàn đủ khả năng cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn. + Tiếp tục nâng cấp Khu điều trị COVID-19 của bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi tỉnh để ngoài nhiệm vụ phục vụ khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn còn có năng lực hỗ trợ các địa phương lân cận. + Kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện. d) Nâng cao năng lực của y tế dự phòng, y tế cơ sở: - Theo phân cấp quản lý để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở đặc thù trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung tâm bảo trợ xã hội) để nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác trong phòng, chống dịch. - Từng bước bảo đảm năng lực phòng xét nghiệm theo quy định về an toàn sinh học, đánh giá cấp cao hơn ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các phòng xét nghiệm khác của cơ sở y tế. - Có phương án huy động các cơ sở y tế ngoài công lập sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 khi có tình huống cao, cấp bách. e) Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh: - Tăng cường đầu tư, củng cố hệ thống y tế và ổn định phân tầng điều trị COVID-19 để vừa đảm bảo công tác chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. - Sẵn sàng điều chỉnh, bố trí thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh của tỉnh và địa phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; thực hiện khám bệnh hướng dẫn, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, điều phối thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời. - Triển khai nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động, luân chuyển nhân lực phù hợp, kịp thời hỗ trợ cho các địa phương trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng điều trị của địa phương. - Tiếp cận sớm với các thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19; bảo đảm chủ động được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm. - Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc internet...); thành lập các Trạm y tế lưu động khi cần thiết để bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. - Chú trọng triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng. - Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý và điều trị người mắc COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh và cập nhật các quy trình, quy định, hướng dẫn chuyên môn để triển khai theo quy định. - Giao Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh để thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc các triệu chứng “hậu COVID-19” sau khi khỏi bệnh; đồng thời các cơ sở y tế toàn tỉnh cần theo dõi, khám, chữa bệnh cho người mắc COVID-19 sau khỏi bệnh trong vòng 12 tháng. - Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, hướng dẫn chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn. - Rà soát, tham mưu sửa đổi, cập nhật các phác đồ điều trị COVID-19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả trong điều trị COVID-19 và hậu COVID-19. f) Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19: - Thực hiện huy động nguồn nhân lực từ các địa phương, đơn vị lân cận khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch. Có chính sách phân bổ nhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách nhiệm xã hội và chế độ luân phiên có thời hạn. - Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu. - Ngành y tế phối hợp với địa phương tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật các kiến thức chuyên môn cho các cán bộ y tế, lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch trước khi làm nhiệm vụ, tập huấn nâng cao năng lực hồi sức cấp cứu từ tỉnh đến cơ sở nhằm chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp. - Y tế địa phương chủ động tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức trong giám sát, phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng. - Nâng cao năng lực cho các lực lượng trong ngành y tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là cán bộ vùng sâu, vùng xa, biên giới. - Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu chế độ đặc thù, ưu đãi với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch đúng theo quy định. 4. Về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội a) Giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên phạm vi toàn tỉnh trong mọi tình huống; không để phát sinh điểm nóng phức tạp, gây bất ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc. b) Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bệnh dịch để vi phạm pháp luật, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch COVID-19. c) Chủ động bám sát, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, tâm lý người dân để tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, của chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình, dịch bệnh và đúng quy định hiện hành. b) Tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót, tránh thất thoát; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội. a) Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, trang phục phòng hộ... theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho kế hoạch, các kịch bản phòng, chống dịch. Đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất. Chủ động có kế hoạch sử dụng trang thiết bị sau khi kết thúc dịch. b) Nhà nước bảo đảm nguồn tài chính chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn lực nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác); Bố trí ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội. c) Tiếp tục huy động, vận động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của người mắc COVID-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu. d) Thành lập Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở Quỹ vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch khi có hướng dẫn. e) Rút gọn, đơn giản hoá hồ sơ chứng từ thanh toán; bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 khi có hướng dẫn. f) Thực hiện các chính sách hỗ trợ tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ. g) Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ), Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. h) Việc sử dụng kinh phí phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch. 7. Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân a) Các địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các bộ, ngành về việc Ban hành Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội. b) Các cơ quan, tổ chức, |
||||
Đang cập nhật |