ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1276/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 14 tháng 4 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Công chứng ngày năm 2014;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018;

Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;

Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

Căn cứ Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 126/TTr-STP ngày 17 tháng 3 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Tư pháp (để b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để b/c);
- Lưu VT, KSTTHCNC.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thi

 

ĐỀ ÁN

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1276/QĐ-UBND ngày 14/04/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT, CƠ SỞ PHÁP LÝ, PHẠM VI XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Vị trí vai trò của hoạt động công chứng

Công chứng là một hoạt động quan trọng, một thể chế không thể thiếu được của Nhà nước pháp quyền. Thông qua hoạt động công chứng và các quy định hướng dẫn, điều chỉnh pháp luật trở thành hiện thực sinh động của đời sống xã hội, thành hành vi xử sự theo đúng pháp luật. Công chứng là hoạt động có vai trò rất lớn đối với đời sống xã hội và phát triển kinh tế. Để phòng ngừa các tranh chấp, bảo đảm an toàn pháp lý cho các quan hệ giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại mà đương sự tham gia, họ cần đến chứng cứ công chứng - loại chứng cứ xác thực, đáng tin cậy hơn hẳn các loại giấy tờ không có công chứng hoặc chỉ trình bày bằng miệng. Thực tiễn đời sống cho thấy tranh chấp trong xã hội ngày càng tăng, vụ việc càng phức tạp, trong đó có nguyên nhân là do không có xác thực. Do vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, cập nhật pháp luật là cần thiết. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường hơn nữa các biện pháp công cụ tổ chức thực hiện pháp luật. Công chứng là một hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động Nhà nước. Thông qua hoạt động công chứng và các quy định liên quan, pháp luật trở nên gần với hiện thực hơn, dần trở thành hiện thực sinh động của đời sống xã hội.

Trong năm 2021, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 193.505 việc (trong đó 188.006 hợp đồng giao dịch); thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ văn bản và chứng thực chữ ký 293.195 trường hợp. Thu phí công chứng, chứng thực trên 56 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước hơn 5 tỷ đồng.

2. Cơ sở pháp lý

- Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tô chức chính quyền địa phương năm 2019;

- Luật Công chứng năm 2014;

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018;

- Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;

- Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

- Quyết định số 299/QĐ-BTP ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

- Kế hoạch 138/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa triển khai Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

- Văn bản số 1615/BTP-BTTP ngày 26 tháng 5 năm 2021 của Bộ Tư pháp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

- Văn bản số 3354/BTP-BTTP ngày 28 tháng 9 năm 2021 của Bộ Tư pháp về việc phối hợp xử lý phản ánh về hoạt động công chứng;

- Văn bản số 489/BTP-BTTP ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Bộ Tư pháp về việc chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

Các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CÁC TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG

1. Kết quả đạt được

Thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Quốc hội đã ban hành Luật Công chứng năm 2006 và Luật Công chứng năm 2014, qua đó đã thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về xã hội hóa hoạt động công chứng.

Để triển khai thực hiện Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành đồng thời thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng, trong những năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các Kế hoạch, Quyết định để chỉ đạo và tổ chức thực hiện, cụ thể: Quy chế Quản lý cơ sở dữ liệu công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (kèm theo Quyết định số 38/2020/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2020), Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (kèm theo Quyết định số 39/2020/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2020)… Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động công chứng; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chứng viên, nhân viên làm việc tại tổ chức hành nghề công chứng, năm 2021, giao Sở Tư pháp phối hợp với Học viện Tư pháp tổ chức khóa đào tạo công chứng viên tại tỉnh với gần 100 học viên tham gia.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 95 công chứng viên hành nghề tại 51 tổ chức hành nghề công chứng , gồm 03 Phòng công chứng (các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp) và 48 Văn phòng công chứng. Các tổ chức hành nghề công chứng được thành lập tại 20/27 huyện, thị xã, thành phố gồm:

+ 10 huyện đồng bằng: Đông Sơn, Hà Trung, Nông Cống, Thiệu Hóa, Yên Định, Thọ Xuân, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc, thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn.

+ 06 huyện vùng ven biển: Nga Sơn, Hậu Lộc, Quảng Xương, Hoằng Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn.

+ 04 huyện miền núi: Ngọc Lặc, Bá Thước, Thường Xuân, Thạch Thành.

- 07 huyện hiện nay chưa có tổ chức hành nghề công chứng gồm: Như Thanh, Như Xuân, Lang Chánh, Cẩm Thủy, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát.

Số lượng người làm việc tại các tổ chức hành nghề công chứng khoảng 350 người.

Những kết quả trên cho thấy, số lượng các tổ chức hành nghề công chứng và đội ngũ Công chứng viên trong tỉnh trong những năm qua phát triển về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, tạo lập môi trường pháp lý tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại. Các ngành, các cấp, đặc biệt là người dân đã hiểu được công chứng là gì, tin tưởng vào tính pháp lý của hoạt động công chứng. Các tổ chức hành nghề công chứng hoạt động ổn định và phát triển. Các văn bản của Bộ Tư pháp ban hành được chỉ đạo triển khai kịp thời đến các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên.

Hoạt động công chứng đã góp phần bảo đảm tính an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại; phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi ký kết hợp đồng, giao dịch, nhất là các giao dịch về bất động sản, tạo thuận lợi giải quyết nhanh, kịp thời cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu công chứng các giao dịch, hợp đồng; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính, giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính nhà nước. Hoạt động công chứng từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đời sống xã hội.

- Năm 2019: các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 151.294 hợp đồng, giao dịch; chứng thực bản sao từ bản chính 843.445 bản; chứng thực chữ ký 6.149 việc. Nộp ngân sách hơn 4.3 tỷ đồng.

- Năm 2020: các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 158.326 hợp đồng, giao dịch; chứng thực bản sao từ bản chính 229.191 bản; chứng thực chữ ký 7.358 việc. Nộp ngân sách gần 4.5 tỷ đồng.

- Năm 2021: các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 193.505 hợp đồng, giao dịch; chứng thực bản sao từ bản chính 282.090 bản; chứng thực chữ ký 11.105 việc. Nộp ngân sách gần 5.3 tỷ đồng.

2. Tồn tại, hạn chế

- Công tác tập huấn chuyên sâu các quy định của pháp luật cho các tổ chức hành nghề công chứng, Công chứng viên, nhân viên làm việc tại các tổ chức hành nghề công chứng còn hạn chế (số lượng các hội nghị, lớp tập huấn nghiệp vụ còn ít);

- Đối với Công chứng viên: Số lượng Công chứng viên được bổ nhiệm theo Luật Công chứng năm 2006 có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, tuổi đời cao (trên 70 tuổi);

- Đối với các tổ chức hành nghề công chứng: Trong quá trình hoạt động còn xảy ra hành vi vi phạm của các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên. Một số tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên còn vi phạm quy định về lưu trữ hồ sơ công chứng, trình tự thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch chưa đảm bảo đặc biệt là thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch ngoài trụ sở. Trong 03 năm từ 2019 đến 2021, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 09 tổ chức hành nghề công chứng và 10 công chứng viên, trong đó 06 quyết định có hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên có thời hạn;

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số tổ chức hành nghề công chứng còn chưa khang trang. Tính chuyên nghiệp ở một số tổ chức hành nghề công chứng chưa cao;

- Quản lý Công chứng viên của Hội Công chứng viên tỉnh còn nhiều hạn chế, nhất là việc thực hiện quy tắc đạo đức hành nghề công chứng;

- Số lượng công chứng viên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến một số Văn phòng công chứng đã bị thu hồi quyết định cho phép thành lập hoặc tự chấm dứt hoạt động do không bổ sung được công chứng viên hợp danh trong thời hạn 06 tháng theo quy định tại Điều 30 Luật Công chứng năm 2014;

- Cơ sở dữ liệu công chứng đã được xây dựng và ban hành Quy chế khai thác, sử dụng nhưng một số tổ chức hành nghề công chứng thực hiện cập nhật thông tin công chứng còn chưa đầy đủ, kịp thời;

- Một số cơ quan, đơn vị và cá nhân, tổ chức chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; công tác phối hợp với Hội công chứng viên tỉnh và các sở, ngành liên quan chưa có cơ chế phối hợp chặt chẽ.

3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế

- Các quy định của Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành còn nhiều bất cập, dẫn đến việc áp dụng pháp luật còn khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ công chứng.

- Các tổ chức hành nghề công chứng thành lập tập trung chủ yếu tại các huyện, thị xã, thành phố khu vực đồng bằng; chưa thành lập ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn của tỉnh.

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số Công chứng viên còn hạn chế, nhất là trình độ tin học;

- Một số tổ chức hành nghề công chứng chạy theo lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền pháp luật, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, song chuyển biến chưa nhiều.

- Vai trò, trách nhiệm tự quản của Hội Công chứng viên còn chưa được phát huy, nhất là trong công tác giám sát các tổ chức hành nghề công chứng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, quy tắc đạo đức hành nghề cho công chứng viên.

Nhằm khắc phục các tồn tại, vướng mắc; đồng thời để tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng phù hợp với định hướng của Luật Công chứng. Căn cứ Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng; Kế hoạch 138/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa triển khai Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng. Đặc biệt để phát huy vai trò của hoạt động công chứng trong phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp đã được xác định tại Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ chính trị về chiến lược cải cách tư pháp thì việc xây dựng “Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” là thực sự cần thiết.

Phần II

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ ÁN

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của tổ chức, cá nhân, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các vi phạm trong hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và định hướng của Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng, tăng thu cho ngân sách nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, phòng ngừa tranh chấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức. Hạn chế tối đa các hợp đồng công chứng bị tuyên bố vô hiệu. Giảm hành vi vi phạm bị xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động công chứng.

b) Tăng cường số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên vi phạm pháp luật, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng.

c) Ưu tiên thành lập các tổ chức hành nghề công chứng tại 07 huyện chưa có tổ chức hành nghề công chứng, đảm bảo thuận lợi, đáp ứng các nhu cầu công chứng của nhân dân.

d) Phát triển đội ngũ công chứng viên đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, có tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về công chứng, phục vụ đắc lực cho công cuộc cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng

a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm triển khai thi hành đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng nhằm nâng cao hiểu biết của các cơ quan, tổ chức và người dân về ý nghĩa, tác dụng của việc công chứng các hợp đồng, giao dịch cũng như tính an toàn pháp lý của hoạt động công chứng.

b) Đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng.

2. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chứng viên, nhân viên làm việc tại tổ chức hành nghề công chứng

Tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chứng viên, nhân viên pháp lý, nhân viên kế toán, nhân viên lưu trữ. Phấn đấu một năm tổ chức 04 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trong đó tập trung tập huấn, bồi dưỡng các quy định mới của Luật, các văn bản dưới Luật, kỹ năng hành nghề, đạo đức nghề nghiệp.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin:

Các tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị cho công chứng viên, đội ngũ nhân viên pháp lý làm việc tại tổ chức hành nghề công chứng, để đảm bảo quá trình cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng được nhanh chóng, kịp thời.

4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

a) Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức hành nghề công chứng, Công chứng viên vi phạm pháp luật về công chứng, quy tắc đạo đức hành nghề công chứng.

- Thành lập các đoàn thanh tra, tổ kiểm tra, giám sát xử lý các vi phạm trong việc công chứng hợp đồng, giao dịch, đặc biệt là tình trạng công chứng “khống”, công chứng “treo”, công chứng “chờ”, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự các vi phạm về hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật.

- Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, miễn nhiệm công chứng viên, chấm dứt hoạt động hoặc các hình thức xử lý tương ứng khác đối với các hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng.

b) Phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng bảo đảm ổn định, bền vững, phân bổ hợp lý gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội theo địa bàn cấp huyện nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận dịch vụ công chứng, bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch; đổi mới hoạt động công chứng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải cách tư pháp.

- Việc phát triển các tổ chức hành nghề công chứng có kiểm soát, gắn với địa bàn dân cư, bảo đảm đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức theo Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng do UBND tỉnh ban hành; không tập trung nhiều tổ chức hành nghề công chứng trên cùng một địa bàn cấp huyện.

- Tham mưu ban hành chính sách phát triển các tổ chức hành nghề công chứng tại địa bàn cấp huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Tiếp tục đổi mới các Phòng công chứng đảm bảo tinh gọn, cơ cấu hợp lý; đẩy mạnh việc chuyển đổi hoạt động của các Phòng công chứng đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ toàn bộ chi thường xuyên, tự chịu trách nhiệm trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; duy trì các Phòng công chứng đã tự chủ về tài chính để giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp dịch vụ công chứng; chuyển đổi hoặc giải thể các Phòng công chứng hoạt động không hiệu quả tại các địa bàn mà Văn phòng công chứng đã đáp ứng được nhu cầu công chứng.

- Thu hồi quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng đối với các Văn phòng công chứng không đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Công chứng năm 2014.

c) Phát triển đội ngũ công chứng viên đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về công chứng.

d) Nâng cấp phần mềm Quản lý Hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn UCHI để quản lý tốt nhất số lượng hợp đồng, giao dịch, nhất là hợp đồng giao dịch về bất động sản, hạn chế tối đa việc trốn thuế, bảo đảm chia sẻ và kết nối thông tin công chứng với các ngành, lĩnh vực khác có liên quan.

đ) Chỉ đạo Hội Công chứng viên tỉnh Thanh Hóa có cơ chế giám sát các tổ chức hành nghề công chứng trong việc hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán, để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

e) Chỉ đạo, quán triệt các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong hoạt động công chứng

a) Sở Tư pháp tăng cường phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan trong hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng tại địa phương nói chung và việc công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản nói riêng, kịp thời nắm bắt và xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên trong hoạt động công chứng. Có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản (nếu có).

Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các sở, ngành, đơn vị có liên quan về tình hình tổ chức và hoạt động của công chứng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi giả mạo trong hoạt động công chứng; lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch dân sự bất hợp pháp; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của công chứng viên.

b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Công chứng viên tỉnh tăng cường thanh tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng để chấn chỉnh những vi phạm như phản ánh, nhất là việc đặt hàng và chia tỷ lệ mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch giữa tổ chức hành nghề công chứng và tổ chức tín dụng, bố trí cho nhân viên các tổ chức hành nghề công chứng ngồi tại trụ sở các tổ chức tín dụng và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của tổ chức tín dụng, cán bộ làm công tác tín dụng có sai phạm (nếu có).

c) Các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh phối hợp với Cơ quan quản lý thuế cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về hợp đồng, giao dịch đã công chứng để đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Công chứng và pháp luật về quản lý thuế.

6. Nâng cao hoạt động của Hội Công chứng viên tỉnh

a) Phát huy trách nhiệm tự quản của Hội Công chứng viên tỉnh trong việc giám sát hoạt động hành nghề

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!