BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1078/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 09 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;

Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;

Căn cứ Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 03 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập;

Theo kết luận của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm ngày 29 tháng 03 năm 2022;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học công lập, các trường cao đẳng sư phạm công lập và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Các cơ sở giáo dục đại học công lập (để t/h);
- Các trường CĐSP công lập (để t/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLGD.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Ngọc Thưởng

 

CHƯƠNG TRÌNH

BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1078/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG

1. Viên chức giảng dạy hiện đang công tác tại các trường cao đẳng sư phạm công lập, các trường cao đẳng công lập có nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là trường CĐSP) và đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP.

2. Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP.

II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG

1. Mục tiêu chung

Trang bị cho học viên kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức giảng dạy trong các trường CĐSP; góp phần xây dựng đội ngũ viên chức giảng dạy CĐSP đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy CĐSP (sau đây gọi tắt là giảng viên CĐSP) trước yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp và khoa học công nghệ.

2. Mục tiêu cụ thể

Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:

a) Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

b) Phân tích được những điểm cơ bản về hệ thống chính trị, bộ máy hành chính nhà nước và hệ thống giáo dục Việt Nam. Biết vận dụng đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục nói chung và GDNN nói riêng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ;

c) Chủ động vận dụng và tự hoàn thiện các kỹ năng cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực hiện các nhiệm vụ khác của một giảng viên CĐSP. Nhận thức đúng vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ đối với mỗi giảng viên CĐSP trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo; chủ động và tự tin trong hoạt động nghề nghiệp;

d) Vận dụng được những kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP theo quy định tại Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập và Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 03 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

I. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng

a) Chương trình gồm 11 chuyên đề, được bố cục thành 3 phần:

- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước (gồm 3 chuyên đề).

- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên CĐSP (gồm 8 chuyên đề).

- Phần III. Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.

b) Thời gian bồi dưỡng:

- Tổng thời gian là: 6 tuần x 5 ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết.

- Phân bổ thời gian:

+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành: 196 tiết

+ Ôn tập, kiểm tra: 16 tiết

+ Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch: 24 tiết

+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng, bế giảng): 4 tiết

2. Cấu trúc chương trình

TT

Nội dung

Số tiết

Tổng

Lý thuyết

Thảo luận, thực hành

I

Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước

48

24

24

1

Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và định hướng phát triển trường CĐSP trong giai đoạn hiện nay

16

8

8

2

Quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP

12

8

4

3

Quản lý nhà nước về GDNN và quản trị trường CĐSP

12

8

4

 

Ôn tập và kiểm tra phần I

8

 

8

II

Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên CĐSP

164

76

88

4

Phát triển đội ngũ giảng viên và phát triển một số kỹ năng cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giảng viên CĐSP

24

12

12

5

Đào tạo cao đẳng và phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP

20

8

12

6

Hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả dạy học trong trường CĐSP

28

16

12

7

Chuyển đổi số trong GDNN và phát triển của hệ thống giáo dục mở

16

8

8

8

Kiểm định chất lượng trường CĐSP

12

8

4

9

Giảng viên CĐSP với nhiệm vụ NCKH, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo

20

8

12

10

Tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp

20

8

12

11

Xây dựng môi trường văn hóa trong trường CĐSP

16

8

8

 

Ôn tập và kiểm tra phần II

8

 

8

III

Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch

24

4

20

1

Tìm hiểu thực tế

12

 

12

2

Hướng dẫn viết thu hoạch

4

4

 

3

Viết thu hoạch

8

 

8

 

Khai giảng, bế giảng

4

 

4

 

Tổng cộng:

240

104

136

IV. NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ

Phần I

KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

Chuyên đề 1. Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và định hướng phát triển trường CĐSP trong giai đoạn hiện nay

1. Thực trạng phát triển của GDNN trước bối cảnh đổi mới

a) Những điểm mạnh của GDNN;

b) Những hạn chế của GDNN;

c) Thời cơ và thách thức của GDNN.

2. Định hướng phát triển của GDNN

a) Quan điểm;

b) Mục tiêu;

c) Giải pháp.

3. Chiến lược và định hướng phát triển của trường CĐSP

a) Thực trạng tình hình phát triển của trường CĐSP;

b) Định hướng phát triển trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện.

Chuyên đề 2. Quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP

1. Nhà nước trong hệ thống chính trị

a) Hệ thống chính trị và các yếu tố cấu thành hệ thống chính trị;

b) Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam;

c) Nhà nước - Trung tâm của hệ thống chính trị;

d) Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

2. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a) Bộ máy nhà nước;

b) Bộ máy hành chính nhà nước và những đặc trưng cơ bản của bộ máy hành chính nhà nước;

c) Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

3. Hệ thống pháp luật hiện hành về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP

a) Các quy định pháp luật hiện hành về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP;

b) Tình hình thực hiện quy định pháp luật về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP.

4. Nguyên tắc, nội dung quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP

a) Nguyên tắc quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP trong giai đoạn hiện nay;

b) Nội dung quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP trong giai đoạn hiện nay.

Chuyên đề 3. Quản lý nhà nước về GDNN và quản trị trường CĐSP

1. Quản lí nhà nước về GDNN

a) Khái niệm và đặc điểm quản lí nhà nước về GDNN;

b) Đối tượng và nội dung quản lí nhà nước về GDNN;

c) Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lí nhà nước về GDNN;

d) Yêu cầu và định hướng đổi mới quản lí nhà nước về GDNN.

2. Quản trị cơ sở GDNN

a) Khái niệm, bản chất, chức năng của quản trị cơ sở GDNN;

b) Xu hướng đổi mới quản trị cơ sở GDNN;

c) Nội dung quản trị cơ sở GDNN;

d) Giải pháp đổi mới quản trị cơ sở GDNN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

3. Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lí nhả nước về GDNN

4. Giải pháp đổi mới quản trị cơ sở GDNN đáp ứng yêu cầu đổi mới GDNN

Phần II

KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIẢNG VIÊN CĐSP

Chuyên đề 4. Phát triển đội ngũ giảng viên và phát triển một số kỹ năng cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giảng viên CĐSP

1. Giảng viên CĐSP

a) Khái quát thực trạng đội ngũ giảng viên CĐSP tại Việt Nam trong sự so sánh với một số quốc gia;

b) Yêu cầu phát triển năng lực giảng viên CĐSP;

2. Phát triển đội ngũ giảng viên CĐSP

a) Những phẩm chất và năng lực cần có của giảng viên CĐSP;

b) Đạo đức nghề nghiệp của giảng viên CĐSP;

c) Chức trách, nhiệm vụ cụ thể và hiểu biết cần có của giảng viên CĐSP;

d) Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên CĐSP;

đ) Quyền và nghĩa vụ của giảng viên CĐSP;

e) Đánh giá giảng viên CĐSP;

g) Vai trò, trách nhiệm của trường cao đẳng trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên CĐSP.

3. Kỹ năng chung của giảng viên CĐSP trong hoạt động nghề nghiệp ở trường CĐSP

a) Khái niệm kỹ năng;

b) Các kỹ năng chung của giảng viên CĐSP trong hoạt động nghề nghiệp ở trường CĐSP.

4. Kỹ năng giảng dạy cao đẳng

a) Kỹ năng lập kế hoạch giảng dạy;

b) Kỹ năng tổ chức bài học;

c) Kỹ năng đánh giá kết quả học tập của người học.

5. Kỹ năng tham gia các hoạt động chuyên môn và tư vấn, hỗ trợ người học

a) Kỹ năng tham gia phát triển chương trình đào tạo;

b) Kỹ năng tham gia phát triển cộng đồng học tập của giảng viên CĐSP;

c) Kỹ năng tư vấn, hỗ trợ người học.

6. Kỹ năng NCKH và khoa học sư phạm ứng dụng

a) Kỹ năng nghiên cứu thực tiễn nghề nghiệp;

b) Kỹ năng thực hiện đề tài NCKH;

c) Kỹ năng viết báo cáo sáng kiến hoặc kết quả nghiên cứu.

7. Kỹ năng phối hợp giữa nhà trường với các bên liên quan trong đào tạo

a) Kỹ năng phối hợp với người học (đánh giá nhu cầu nghề nghiệp và tiếp nhận phản hồi từ người học);

b) Kỹ năng phối hợp với đồng nghiệp (làm việc nhóm; tổ chức xemina; tổ chức hoạt động học thuật).

8. Kỹ năng chuyển đổi số và hướng dẫn người học phát triển năng lực chuyển đổi số và khai thác tài nguyên giáo dục mở

9. Kỹ năng tham gia cung ứng các dịch vụ và phát triển cộng đồng

Chuyên đề 5. Đào tạo cao đẳng và phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP

1. Thực trạng công tác đào tạo tại một số trường CĐSP ở Việt Nam

a) Mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo CĐSP;

b) Khái quát về thực trạng công tác đào tạo CĐSP ở Việt Nam;

c) Đánh giá chất lượng đào tạo ở một số trường CĐSP.

2. Quy trình và quy chế đào tạo CĐSP

a) Quy trình đào tạo CĐSP;

b) Các quy định và quy chế đào tạo CĐSP;

c) Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, thi tốt nghiệp cho sinh viên.

3. Khái niệm và các phương pháp tiếp cận phát triển chương trình đào tạo

a) Khái niệm (chương trình; chương trình đào tạo; phát triển chương trình đào tạo);

b. Các phương pháp tiếp cận phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường cao đẳng (tiếp cận mục tiêu; tiếp cận nội dung; tiếp cận phát triển; tiếp cận định hướng nghề nghiệp ứng dụng; tiếp cận năng lực);

4. Quy trình phát triển chương trình đào tạo CĐSP

a) Phân tích bối cảnh, đánh giá nhu cầu;

b) Xác định mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra cần đạt;

c) Xác định cấu trúc, khối lượng kiến thức cần thiết đáp ứng chuẩn đầu ra;

d) Lập ma trận đối sánh giữa chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo với các học phần;

đ)

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!