Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Căn cứ Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Căn cứ Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Căn cứ Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022; Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Căn cứ Quyết định số 1634/QĐ-UBND ngày 17/5/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh Lào Cai, như sau: 1. Mục đích - Đánh giá hiện trạng và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet của hạ tầng viễn thông, Internet đến hộ gia đình, các cơ sở y tế, giáo dục, trung tâm thôn, tổ dân phố và UBND cấp xã. - Tổng hợp dữ liệu hạ tầng và dịch vụ viễn thông phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông giai đoạn 2022-2025, theo hướng mở rộng mạng lưới, cải thiện chất lượng các dịch vụ; xóa các vùng lõm sóng, điểm đen dịch vụ; và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet. 2. Yêu cầu - Kế hoạch được triển khai đảm bảo đúng đối tượng, thống nhất, đồng bộ, chính xác. - Biểu mẫu rà soát đảm bảo đầy đủ các thông tin theo mục đích của việc thu thập thông tin. - Quá trình rà soát có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo kết quả rà soát sát với thực tế của địa phương. II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ NỘI DUNG RÀ SOÁT 1. Đối tượng được rà soát: Hộ gia đình; cơ sở giáo dục, y tế; khu vực trung tâm thôn, tổ dân phố (là khu vực đặt nhà văn hóa của thôn, tổ dân phố); UBND cấp xã và doanh nghiệp viễn thông. 2. Đơn vị thực hiện rà soát: UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các thôn, tổ dân phố; các doanh nghiệp viễn thông. 3. Phạm vi rà soát: Trên địa bàn toàn tỉnh. 4. Nội dung rà soát: Thu thập thông tin, số liệu về hiện trạng hạ tầng viễn thông và việc đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, trong đó: a) Hộ gia đình: Rà soát hiện trạng sử dụng các dịch vụ thông tin di động mặt đất, truy nhập Internet băng rộng di động, truy nhập Internet băng rộng cố định. b) Các cơ sở giáo dục, y tế, trung tâm thôn, tổ dân phố, UBND cấp xã: Rà soát hiện trạng sử dụng và chất lượng dịch vụ thông tin di động mặt đất, truy nhập Internet băng rộng di động, truy nhập Internet băng rộng cố định. c) Doanh nghiệp viễn thông: Rà soát hiện trạng hạ tầng và khả năng cung cấp các dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông. 5. Phiếu rà soát: Có 05 loại phiếu rà soát, bao gồm: a) Phiếu số 01: Rà soát hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet tại hộ gia đình. b) Phiếu số 02: Tổng hợp hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet cấp xã. c) Phiếu số 03: Tổng hợp hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet cấp huyện. d) Phiếu số 04: Rà soát hiện trạng sử dụng và chất lượng dịch vụ viễn thông, Internet tại các cơ sở giáo dục, y tế, trung tâm thôn, tổ dân phố, UBND cấp xã. đ) Phiếu số 05: Rà soát hiện trạng và khả năng cung cấp dịch vụ của mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai. - Xây dựng nội dung, tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông; mục đích, yêu cầu, quá trình và kết quả rà soát hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh; các giải pháp mở rộng phạm vi phục vụ, cải thiện chất lượng các dịch vụ cung cấp; cùng các chính sách hỗ trợ phát triển viễn thông đảm bảo thông tin đến được với doanh nghiệp và người dân. - Đa dạng, linh hoạt trong việc lựa chọn phương thức tuyên truyền, kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội,... 2. Quá trình thu thập thông tin a) Đối với Phiếu số 01: Rà soát hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet tại hộ gia đình. - Thời gian thực hiện: Từ ngày 05/5/2022 đến hết ngày 20/5/2022. - Cách thức thực hiện: Các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đến từng hộ gia đình để phỏng vấn và điền thông tin theo Phiếu số 01. - Trưởng thôn rà soát thông tin Phiếu số 01, ký xác nhận nộp về UBND cấp xã trước ngày 25/5/2022. b) Đối với Phiếu số 02: Tổng hợp hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet cấp xã. - Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/5/2022 đến hết ngày 05/6/2022. - Cách thức thực hiện: + UBND cấp xã căn cứ thông tin Phiếu số 01 do các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố thu thập, tổng hợp thành Phiếu số 02. + UBND cấp xã rà soát, xác nhận thông tin Phiếu số 02, lãnh đạo UBND cấp xã ký xác nhận. + UBND xã số hóa Phiếu số 01, Phiếu số 02. + Gửi Phiếu số 02 và bản số hóa Phiếu 01, Phiếu 02 về UBND cấp huyện trước ngày 10/6/2022. c) Đối với Phiếu số 03: Tổng hợp hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet cấp huyện. - Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/6/2022 đến hết ngày 15/6/2022. - Cách thức thực hiện: + Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện căn cứ thông tin Phiếu số 02 do các xã gửi về, tổng hợp thành theo Phiếu số 03. + Phòng Văn hóa Thông tin cấp huyện rà soát, xác nhận thông tin Phiếu số 03, trình lãnh đạo UBND cấp huyện ký duyệt. + Gửi Phiếu số 03 và bản số hóa các phiếu 01, 02, 03 về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/6/2022. d) Đối với Phiếu số 04: Rà soát hiện trạng sử dụng và chất lượng dịch vụ viễn thông, Internet tại các cơ sở giáo dục, y tế, trung tâm thôn, tổ dân phố, UBND cấp xã. - Thời gian thực hiện: Từ ngày 05/5/2022 đến hết ngày 15/6/2022. - Cách thức thực hiện: + Phiếu số 04 được thực hiện theo từng xã, phường, thị trấn. + Doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các cơ sở giáo dục, y tế, trưởng thôn, UBND cấp xã đo kiểm và điền thông tin theo Phiếu số 04. + Doanh nghiệp viễn thông tổng hợp các Phiếu số 04 gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/6/2022. đ) Đối với Phiếu số 05: Rà soát hiện trạng và khả năng cung cấp dịch vụ của mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh. - Thời gian thực hiện: Từ ngày 05/5/2022 đến hết ngày 15/6/2022. - Cách thức thực hiện: Các doanh nghiệp viễn thông tự rà soát, đo kiểm hiện trạng và khả năng cung ứng các dịch vụ viễn thông, Internet của hạ tầng mạng lưới. - Tổng hợp kết quả rà soát vào Phiếu số 05, lãnh đạo ký xác nhận gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/6/2022. 3. Tổng hợp đánh giá toàn tỉnh - Thời gian thực hiện: Từ ngày 21/6/2022 đến hết ngày 30/6/2022. - Cách thức thực hiện: Trên cơ sở tổng hợp từ các phiếu số 01, 02, 03, 04, 05, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện việc phân tích, đánh giá và báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát đánh giá hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh Lào Cai. a) Thời gian công bố: Thực hiện trước ngày 05/7/2022. b) Nội dung công bố: - Hiện trạng sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất, truy nhập Internet băng rộng di động tại hộ gia đình. - Hiện trạng sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất, truy nhập Internet băng rộng di động, truy nhập Internet băng rộng cố định tại các cơ sở giáo dục, y tế, UBND xã và trung tâm các thôn, tổ dân phố. - Hiện trạng và khả năng cung cấp dịch vụ của hạ tầng thông tin di động mặt đất, truy nhập internet di động và cố định trên địa bàn toàn tỉnh. 5. Kinh phí: Các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên phục vụ công tác rà soát, tổng hợp, đánh giá. 1. Sở Thông tin và Truyền thông - Chủ trì trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn triển khai Kế hoạch rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh Lào Cai. - Hướng dẫn, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình rà soát, tổng hợp theo các phiếu, đảm bảo mục đích, yêu cầu và các tiêu chí đã đề ra. - Điều chỉnh mẫu biểu cho phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình rà soát, tổng hợp. - Tổng hợp dữ liệu, đánh giá hiện trạng, khả năng đáp ứng các dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn toàn tỉnh; đề xuất phương án xử lý các khu vực chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo báo cáo UBND tỉnh. - Cập nhật dữ liệu, thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, cập nhật dữ liệu lên Hệ thống thông tin quản lý hạ tầng viễn thông trên nền tảng GIS tỉnh Lào Cai. - Chủ trì việc công bố kết quả rà soát. - Đôn đốc, tổng hợp và báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch. 2. UBND các huyện, thị xã, thành phố - Tổ chức tuyên truyền Kế hoạch rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn quản lý. - Chỉ đạo việc triển khai Kế hoạch rà soát tại địa phương đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ đề ra. - Thực hiện việc rà soát, tổng hợp dữ liệu theo các phiếu số 01, 02, 03 gửi Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/6/2022. - Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và chất lượng các dịch vụ viễn thông, Internet. - Tổng hợp kết quả các khu vực chưa có sóng, sóng yếu, chưa dịch vụ Internet băng rộng. 3. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo - Thực hiện tuyên truyền Kế hoạch rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến công chức, viên chức, các cơ sở y tế, giáo dục trong toàn ngành. - Chỉ đạo các cơ sở y tế, giáo dục phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và chất lượng các dịch vụ viễn thông, Internet tại các cơ sở này. 4. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Xây dựng nội dung, tổ chức tuyên truyền về hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông; mục đích, yêu cầu, quá trình và kết quả việc rà soát hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh; những giải pháp mở rộng phạm vi phục vụ, cải thiện chất lượng các dịch vụ cung cấp; cùng các chính sách hỗ trợ phát triển viễn thông cho doanh nghiệp và người dân nắm được. 5. Các doanh nghiệp viễn thông - Thực hiện tuyên truyền Kế hoạch rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng và khả năng đáp ứng dịch vụ viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến toàn thể cán bộ, người lao động và khách hàng đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. - Xây dựng kế hoạch rà soát, đo kiểm, đánh giá hạ tầng mạng lưới và chất lượng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại các cơ sở y tế, giáo dục, trung tâm thôn bản và UBND xã theo Phiếu số 04, 05. Trên cơ sở kết quả rà soát, đề xuất giải pháp nhằm mở rộng phạm vi phục vụ, xóa vùng lõm, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu vực có chất lượng kém. Kết quả rà soát gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/6/2022. - Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo phân công trong quá trình rà soát hiện trạng sử dụng dịch vụ viễn thông, internet và hạ tầng mạng lưới tại địa phương. - Thực hiện báo cáo theo yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông. Căn cứ nội dung trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp có liên quan triển khai thực hiện./.
Phiếu số 01: RÀ SOÁT HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ VIỄN THÔNG, INTERNET TẠI HỘ GIA ĐÌNH (Kèm theo Kế hoạch số: 176/KH-UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh)
|