ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 134/KH-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 17/3/2022 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;

Căn cứ Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 21/11/2021 tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa 15;

Căn cứ Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023);

Căn cứ văn bản số 3061-CV/VPTW ngày 18/02/2022 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của đồng chí Thường trực Ban Bí thư về việc ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023);

Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19";

Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;

Căn cứ Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế về việc Ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;

Căn cứ Quyết định số 5895/QĐ-BYT về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2022-2023 do COVAX Facility hỗ trợ, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ Ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM

1. Quan điểm

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, sự phối hợp, quản lý chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, Chính quyền từ Thành phố đến cơ sở theo sự chỉ đạo của Trung ương; huy động hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành; kết hợp hài hòa phương châm “bốn tại chỗ” và hỗ trợ từ các cấp, các ngành; phát huy cơ chế bám sát thực tiễn, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Thành phố.

- Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân, doanh nghiệp tham gia công tác phòng, chống dịch; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là động lực, là mục tiêu, mọi hoạt động đều hướng về người dân để tạo sự đồng thuận; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.

- Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ban đầu ngay từ cơ sở, gần nhất, sớm nhất, nhanh nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm thiểu tối đa các tác động bất lợi đối với người dân. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện 5K hoặc các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và tiêm chủng vắc xin toàn dân, miễn phí.

- Bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện; sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bệnh bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm.

- Tăng cường tính tự chủ, chủ động trong phòng, chống dịch; tận dụng những thay đổi, biến nguy thành cơ. Tăng cường năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự và an toàn xã hội.

2. Mục tiêu tổng quát

Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

3. Mục tiêu cụ thể

3.1. Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19

- Hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022 và theo tiến độ phân giao vắc xin của Bộ Y tế.

- Hoàn thành các mục tiêu bao phủ vắc xin theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế trong giai đoạn 2022-2023.

3.2. Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19

- Tất cả các cấp chính quyền xây dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; bố trí sẵn sàng lực lượng tại chỗ, lực lượng tăng cường theo các cấp độ dịch của địa phương; tổ chức tập huấn cho tất cả các lực lượng tham gia về phòng, chống dịch; có phương án/kế hoạch huy động khả thi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tham gia thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Thành phố. Tất cả người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

- Có chiến lược giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn, khoa học, hiệu quả, tiết kiệm theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế.

- Giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân xuống mức thấp nhất theo chỉ tiêu của Bộ Y tế (thấp hơn mức trung bình của Châu Á).

3.3. Nâng cao năng lực của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cho cơ sở y tế, có các chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

- Các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn được đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch theo lộ trình, kế hoạch; y tế tại các cơ sở giam giữ, bệnh xã trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được tăng cường năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch.

- Các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên đảm bảo đủ số giường hồi sức tích cực (đủ tiêu chuẩn theo hướng dẫn Bộ Y tế) theo phân cấp của Thành phố; có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả cơ sở ngoài công lập) tham gia phòng, chống dịch COVID-19 (kể cả điều trị).

- 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

- Các cơ sở y tế triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn để tăng cơ hội, tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.

- Các lực lượng tuyến đầu chống dịch (bao gồm cả Tổ COVID cộng đồng, Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà) được tiêm phòng vắc xin COVID-19 đầy đủ cũng như trang bị các phương tiện bảo hộ cá nhân cần thiết khi tham gia phòng, chống dịch; được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định.

3.4. Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19

Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di cư ở các tỉnh, thành phố... đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.

3.5. Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch

- Chủ động trong cung cấp thông tin định hướng dư luận; các biện pháp phòng, chống dịch được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tới người dân để tạo đồng thuận, niềm tin xã hội khi thực hiện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch thống nhất toàn Thành phố.

- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân sử dụng các công cụ công nghệ thông tin phù hợp theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

- 100% cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của người dân.

3.6. Chủ động chuẩn bị các biện pháp về kinh tế - xã hội, hành chính theo cấp độ của dịch theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống sinh hoạt của người dân.

- 100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

- 100% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở lưu trú... chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp.

- 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, đặc biệt trong điều kiện trẻ em chưa được tiêm vắc xin; tổ chức học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Thời gian thực hiện: Thực hiện trong thời gian 2 năm 2022-2023. Trường hợp kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ và tình hình thực tế của thành phố và có đề xuất với Chính phủ.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống dịch COVID-19

1.1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch. Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các Sở, ngành, các cấp tránh tình trạng chồng chéo, thiếu nhất quán, cứng nhắc, cát cứ; thường xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

1.2. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương; đảm bảo tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

1.3. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp cấp thành phố.

2. Hoàn thiện các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19

2.1. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở công tác phòng, chống dịch; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch.

2.2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với các đơn vị trên địa bàn Thành phố về nghiên cứu phát triển, hỗ trợ sản xuất và ứng dụng thuốc (bao gồm cả thuốc y học cổ truyền), vắc xin, sinh phẩm trong phòng, chống dịch và hỗ trợ điều trị COVID-19 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

2.3. Trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, hoàn thiện cơ chế tài chính, các quy trình, thủ tục tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư, thuốc (kể cả xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

2.4. Huy động sự tham gia của lực lượng y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó lưu ý đối với nhóm dễ bị tổn thương.

2.5. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương các nội dung, cơ chế, chính sách vượt quá thẩm quyền của Thành phố.

3. Nhiệm vụ, giải pháp về y tế

3.1. Bảo đảm tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19

- Triển khai đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và số lượng vắc xin được phân giao; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót.

- Triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin và phân bổ, triển khai tiêm chủng vắc xin hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.

3.2. Tăng cường năng lực giám sát, phòng chống dịch bệnh

- Thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ cả giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; triển khai tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên Thế giới, Việt Nam; kịp thời cập nhật, triển khai, vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Trung ương, ngành Y tế, đảm bảo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống Nhân dân.

- Thực hiện nghiêm nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; các tổ chức phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm lên bản đồ an toàn COVID-19; bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, kịp thời chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B khi có hướng dẫn, chỉ đạo.

- Theo dõi sát diễn biến dịch, năng lực đáp ứng của hệ thống y tế, kịp thời tham mưu, báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế, cơ quan có thẩm quyền việc thực hiện các biện pháp đáp ứng phù hợp theo quy mô dịch khi dịch bùng phát mạnh nguy cơ cao vượt quá năng lực đáp ứng của hệ thống y tế dẫn tới gia tăng nhanh chóng tình trạng tử vong hoặc ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống kinh tế - xã hội của Nhân dân.

- Triển khai công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm theo hướng dẫn của ngành y tế theo phương thức chủ động, khoa học, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch và chiến lược phòng, chống dịch; khuyến khích việc xã hội hóa công tác xét nghiệm và khai báo kết quả xét nghiệm kết hợp với xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, làm lây lan bệnh dịch. Kết hợp hài hòa giữa xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR; giữa xét nghiệm kháng thể với xét nghiệm kháng nguyên.

3.3. Nâng cao năng lực của y tế cơ sở, y tế dự phòng

- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho y tế cơ sở và y tế dự phòng (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở đặc thù trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung tâm bảo trợ xã hội), trong đó:

+ Ưu tiên tăng cường năng lực chuyên sâu cho y tế tuyến Thành phố, đặc biệt năng lực giám sát, xét nghiệm, phân tích - dự báo; từng bước đảm bảo có phòng xét nghiệm ở cấp độ an toàn sinh học cao hơn, có năng lực thực hiện nhiều loại xét nghiệm chuyên sâu phục vụ công tác chuyên môn, giảm thiểu việc phụ thuộc vào sự hỗ trợ của tuyến Trung ương, gây ra tình trạng ách tắc, chậm trễ.

+ Nâng cao năng lực vận hành cho y tế tuyến cơ sở.

- Đẩy nhanh việc thực hiện chương trình, đề án, dự án sắp xếp, củng cố, phát triển y tế cơ sở.

- Thí điểm tăng số trạm y tế, nhân viên y tế theo quy mô dân số không theo địa giới hành chính khi có chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế; phát huy vai trò, bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến xã, thôn bản để quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

- Huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân để chia sẻ với hệ thống y tế Nhà nước trong phòng, chống dịch COVID-19.

3.4. Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh

- Sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19. Thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời.

- Nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là hồi sức tích cực; bảo đảm đủ số giường hồi sức tích cực (bao gồm cả đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng vận hành giường hồi sức tích cực) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động, luân chuyển nhân lực phù hợp, kịp thời hỗ trợ khi tình hình dịch vượt quá khả năng của địa phương.

- Tiếp cận sớm với các thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19 theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế; bảo đảm chủ động được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm bằng các nguồn hợp pháp.

- Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc email); thành lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai hoạt động quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm ngay tại cộng đồng.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh quản lý và điều trị người nhiễm cập nhật trên phần mềm quản lý F0; thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng cho người nhiễm SARS-CoV-2 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng.

- Tiếp tục thực hiện sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm nhằm chủ động phát hiện sớm ca bệnh trong các cơ sở y tế. Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn.

- Thực hiện nghiên cứu, đánh giá về công tác điều trị, phác đồ điều trị, thuốc điều trị bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả.

- Tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin cung ứng, dự trữ vật tư tiêu hao, thuốc, oxy y tế, máy móc thiết bị, giường bệnh, nhân lực phục vụ điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 và dữ liệu về khám bệnh, chữa bệnh đối với COVID-19.

- Huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân để chia sẻ với hệ thống y tế Nhà nước trong phòng, chống dịch COVID-19.

3.5. Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19

- Chủ động sắp xếp, phân bổ nguồn nhân lực làm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt có chính sách đào tạo và chế độ luân chuyển luân phiên có thời hạn, thực hiện trách nhiệm xã hội để nâng cao đội ngũ nhân lực của hệ thống y tế cơ sở. Thực hiện huy động nguồn nhân lực từ các đơn vị lân cận khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu.

- Nâng cao năng lực đối với lực lượng y tế, lực lượng tham gia phòng, chống dịch cơ hữu của địa phương, có phương án đào tạo đối với lực lượng huy động, bổ sung ngoài cơ hữu tham gia phòng, chống dịch.

- Bảo đảm đầy đủ các chế độ phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu trực tiếp và lực lượng hỗ trợ (lực lượng hỗ trợ quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19 qua tổng đài điện thoại, trạm y tế online...) theo quy định. Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu chế độ đặc thù ưu đãi đối với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch.

4. Nhiệm vụ, giải pháp về an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội

- Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc phức tạp, gây rối an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm; bảo đảm an ninh con người, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, an ninh công nhân, an ninh trong dân cư, tại các cơ sở, địa bàn cách ly y tế, cơ sở thu dung, điều trị người mắc COVID-19; không để phát sinh các điểm nóng về an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội, lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc.

- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bệnh dịch để vi phạm pháp luật, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Xây dựng và triển khai các phương án chủ động bám sát, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, tâm lý người dân để chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch.

5. Nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội

- Xây dựng kịch bản, phương án bảo đảm an sinh xã hội đối với người dân trên từng địa bàn phù hợp với tình hình thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh, đặc biệt là công tác cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân.

- Tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót, tránh thất thoát; bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.

- Các nội dung khác về an sinh xã hội thực hiện theo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

6. Nhiệm vụ, giải pháp về tài chính, hậu cần

- Tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” theo kịch bản phòng, chống dịch; tăng cường hơn nữa đầu tư từ Thành phố để hỗ trợ và chi viện kịp thời cho các quận, huyện, thị xã khi có dịch bùng phát ở cấp độ cao hơn dự kiến; đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất; chủ động có kế hoạch sử dụng trang thiết bị sau khi kết thúc dịch.

- Thành phố bảo đảm nguồn tài chính chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn lực tài chính (ngân sách Thành phố, ngân sách quận, huyện, thị xã, nguồn tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác); bố trí ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QHH12 ngày 03/6/2008.

- Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị, ... để sẵn sàng cho kịch bản phòng, chống dịch theo các cấp độ dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Tiếp tục huy động, vận động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của người nhiễm SARS-CoV-2 khi khám, điều trị theo yêu cầu.

- Thành lập Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở Quỹ vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch.

- Rút gọn, đơn giản hóa hồ sơ chứng từ thanh toán; bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 theo thẩm quyền của Thành phố, kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo tháo gỡ đối với các nội dung vượt quá thẩm quyền của Thành phố.

- Thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

- Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

- Việc sử dụng kinh phí phòng, chống dịch đảm bảo hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch.

7. Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân

- Tiếp tục thực hiện các nội dung thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các Bộ, ngành, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống của Nhân dân dần trở lại trạng thái

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!