ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 622/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH VỊ VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH QUẢNG NGÃI ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đi, b sung một s điu của Luật T chức Chính phủ và Luật T chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Du lịch ngày 19/6/2017;

Căn cứ Quyết định s 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030;

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động s 01-CTr/TU ngày 27/11/2020 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Nghị quyết s 05-NQ/TU ngày 02/11/2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 khóa XX v đy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Thông báo s 428-TB/TU ngày 27/4/2022 kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về biu trưng (logo) định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch s 14/KH-UBND ngày 20/01/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 27/11/2020 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX;

Căn cứ Quyết định s 762/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí Đ án Xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình s 704/TTr-SVHTTDL ngày 10/5/2022 về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- VPUB: PCVP, các phòng N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXvht205.

CHỦ TỊCH




Đặng Văn Minh

 

ĐỀ ÁN

XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH VỊ VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH QUẢNG NGÃI ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Phê duyệt kèm theo Quyết định s 622/QĐ-UBND ngày 13/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Phần I

MỞ ĐẦU

I. Sự cần thiết lập Đề án

Quảng Ngãi sở hữu tương đối đa dạng cả về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, trong đó tài nguyên biển đảo là thế mạnh của tỉnh, có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, đặc biệt có đảo Lý Sơn đặc sắc về địa chất, cảnh quan và văn hóa cư dân miền biển. Tuy nhiên, du lịch chưa phát triển đúng với tiềm năng của tỉnh. Nguyên nhân là do điều kiện hạ tầng tại địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch, khai thác tài nguyên phục vụ du lịch chưa hiệu quả, hệ thống sản phẩm du lịch còn đơn giản, chất lượng sản phẩm chưa cao. Bên cạnh đó, lý do chính yếu khác là Quảng Ngãi chưa có chiến lược thương hiệu cụ thể để làm định hướng cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đến du khách. Vì vậy, việc xây dựng Đề án “Xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu Du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là hết sức cần thiết.

II. Căn cứ lập Đề án

- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

- Luật Du lịch ngày 19/6/2017;

- Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;

- Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

- Quyết định số 2714/QĐ-TTg ngày 03/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

- Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030;

- Quyết định số 2522/QĐ-BVHTTDL ngày 13/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

- Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

- Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 27/11/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX;

- Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 20/01/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 27/11/2020 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX;

- Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 02/11/2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 khóa XX về đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;

- Thông báo số 428-TB/TU ngày 27/4/2022 kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về biểu trưng (logo) định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

- Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 21/01/2014 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2025;

- Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí Đề án “Xây dựng Chương trình định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

III. Mục tiêu và yêu cầu lập Đề án

1. Mc tiêu

a) Mục tiêu tổng quát

Xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển thương hiệu vùng duyên hải miền Trung, đồng thời cải thiện vị thế của Quảng Ngãi trong bức tranh du lịch vùng và cả nước.

b) Mục tiêu cụ thể

- Đánh giá tổng quát về tiềm năng và lợi thế thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.

- Phân tích và đánh giá thực trạng thương hiệu du lịch Quảng Ngãi ở cả góc độ cung ứng và nhu cầu thị trường; từ đó xác định các giá trị cốt lõi cấu thành thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.

- Định hướng phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi phù hợp với tình hình mới sau dịch Covid-19, cũng như đáp ứng các xu hướng thay đổi của thị trường khách du lịch trong và ngoài nước.

- Đề ra các giải pháp nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.

- Xây dựng hệ thống nhận diện và biểu đạt thương hiệu.

- Tạo tiền đề trong việc định hướng xây dựng và phát triển sản phẩm, xây dựng kế hoạch xúc tiến, marketing và quảng bá du lịch.

2. Yêu cầu

- Phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với định hướng, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.

- Đảm bảo cơ sở pháp lý và thực tiễn, phù hợp với nguồn lực và điều kiện của tỉnh Quảng Ngãi và thực tế thay đổi của bối cảnh du lịch thế giới sau dịch bệnh Covid-19.

Phần II

ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU DU LỊCH QUẢNG NGÃI TỪ CÁC BÊN LIÊN QUAN TẠI ĐIỂM ĐẾN

I. Xác định các bên liên quan cốt lõi trong hệ thống cung du lịch Quảng Ngãi

Nghiên cứu đánh giá các bên liên quan trong hệ thống cung du lịch của Quảng Ngãi dựa trên 5 thành phần chính của hệ thống cung du lịch (Sơ đồ 1)

Sơ đồ 1 - Các thành phần trong hệ thống cung du lịch

- Về tài nguyên du lịch: Quảng Ngãi nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, với đường bờ biển dài, đa dạng các nguồn tài nguyên, bao gồm tài nguyên tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Tuy nhiên, tài nguyên chủ đạo nằm ở tài nguyên thiên nhiên mà cụ thể là biển đảo. Nổi bật nhất phải kể đến là huyện đảo Lý Sơn, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá được hội tụ và kết tinh từ ba nền văn hóa cổ của Việt Nam. Đây cũng là nơi lưu giữ những tài liệu, bằng chứng quý báu minh chứng về lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài ra, dọc bờ biển có những bãi biển được du khách biết đến nhiều là Mỹ Khê và Sa Huỳnh.

- Về cơ sở hạ tầng: Các cơ sở lưu trú 3 - 4 sao ở Quảng Ngãi được xây dựng từ lâu và có dấu hiệu xuống cấp, chất lượng chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu lưu trú ở mức trung bình và chưa đủ khả năng để thu hút khách ở phân khúc cao cấp. Khách sạn phân bố nhiều nhất ở thành phố Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn, đây là hai khu vực tập trung chủ yếu các hoạt động và các địa điểm thu hút khách du lịch.

Hệ thống hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi tương đối phát triển, cơ bản đảm bảo cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Về mặt du lịch, hiện tại có hai loại hình giao thông chính để du khách có thể tiếp cận Quảng Ngãi là thông qua đường bộ hoặc đường sắt; ngoài ra còn có đường hàng không (thông qua Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam) cũng tạo điều kiện cho du khách đến Quảng Ngãi.

Tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ ở Quảng Ngãi còn nhiều hạn chế cả về số lượng và chất lượng, đòi hỏi phải có sự đầu tư và cải thiện để có thể đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.

Như vậy, có thể đánh giá hệ thống cung du lịch ở Quảng Ngãi về cơ bản có đầy đủ các thành phần, đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên, mức độ phát triển chưa hoàn thiện, còn nhiều hạn chế và cn có sự đu tư, cải thiện chất lượng đ có th đáp ứng nhu cu phát triển du lịch.

Sơ đồ 2 - Khả năng đáp ứng du lịch của Quảng Ngãi

II. Phân tích ý nghĩa hình ảnh điểm đến từ phía cung du lịch

1. Về hình ảnh điểm đến Quảng Ngãi trong nhận thức cũng như tầm nhìn của các bên liên quan

Hình ảnh điểm đến đề cập đến suy nghĩ, ấn tượng của du khách về điểm đến đó và nó ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến của họ. Do vậy, việc xác định hình ảnh điểm đến của Quảng Ngãi đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu điểm đến. Nghiên cứu tiến hành thu thập ý kiến của các thành phần chính trong hệ thống cung du lịch bao gồm cơ quan quản lý, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú và điểm tham quan du lịch để xác định nhận thức của các bên liên quan về hình ảnh điểm đến Quảng Ngãi.

Sơ đồ 3 - Mô hình hình ảnh điểm đến Quảng Ngãi trong nhận thức của các bên liên quan

Quảng Ngãi được đánh giá là một điểm đến mới. Điểm khác biệt của Quảng Ngãi so với các địa phương khác nằm ở huyện đảo Lý Sơn với địa chất đặc sắc (được hình thành từ hoạt động phun trào của núi lửa biển), cảnh quan đa dạng cùng hệ thống các di sản văn hóa. Các địa điểm tham quan khác trong khu vực đất liền có tiềm năng nhưng chưa được khai thác và đầu tư hiệu quả. Quảng Ngãi cũng còn hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất khiến cho trải nghiệm du lịch của du khách bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các điểm du lịch và các hoạt động du lịch còn đơn giản, thiếu đa dạng cũng là một điểm yếu mà Quảng Ngãi đang gặp phải để thu hút được du khách.

2. Hin trạng công tác quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi; mức độ ứng dụng vào hoạt động xúc tiến và truyền thông du lịch của tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Hiện trạng hoạt động của thương hiệu du lịch Quảng Ngãi được đánh giá thông qua thực trạng nhận diện thương hiệu du lịch địa phương của cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn. Mục tiêu của việc khai thác ý kiến là xác định nhận thức của các bên liên quan về hình ảnh điểm đến Quảng Ngãi, tìm hiểu nhận định của họ về thị trường khách đến Quảng Ngãi cũng như đánh giá của các bên về hiện trạng công tác thương hiệu du lịch địa phương trong các năm qua.

Trên cơ sở đó, mặc dù bước đầu đã có đầu tư cho công tác xây dựng thương hiệu và truyền thông điểm đến tại Quảng Ngãi, nhưng cả doanh nghiệp địa phương và cơ quan quản lý điểm đến đều cho rằng hiện nay du lịch Quảng Ngãi vẫn chưa được xây dựng thương hiệu để có những chiến lược quảng bá đồng bộ đến du khách trong và ngoài nước. Hình ảnh điểm đến Quảng Ngãi vẫn còn mơ hồ đối với các doanh nghiệp địa phương; vì vậy, doanh nghiệp chủ động thực hiện quảng bá theo kế hoạch riêng của từng đơn vị. Hoạt động quảng bá chung mặc dù được thực hiện nhưng vẫn chưa đồng đều ở các thị trường khách, đặc biệt là thị trường khách quốc tế vẫn chưa có hoạt động quảng bá du lịch nào rõ nét.

3. Mức độ nhận diện về thương hiệu điểm đến của cơ quan quản lý và các yếu tố tác động đến việc xây dựng, phát triển và quản lý thương hiệu du lịch Quảng Ngãi hiện tại

Huyện đảo Lý Sơn là nét đặc trưng riêng có ở Quảng Ngãi, vì thế cơ quan quản lý có định hướng tiếp tục phát triển địa điểm này để thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch tại Lý Sơn không chỉ đơn giản ở bãi biển sạch đẹp, hoang sơ, hải sản phong phú; mà xa hơn đó là địa hình độc đáo của Lý Sơn với những miệng núi lửa. Việc phát triển du lịch cũng như xây dựng thương hiệu sao cho nét đặc sắc về mặt địa chất của Lý Sơn trở thành một điểm nhấn, được quảng bá đến đông đảo du khách là một trong những vấn đề mà cơ quan quản lý quan tâm.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi tự hào là nơi phát lộ của nền Văn hóa Sa Huỳnh, một trong ba nền văn hóa quan trọng của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hình ảnh của nền văn hóa này hầu như chưa được đông đảo người dân địa phương lẫn du khách biết đến, điều này có thể được xem là một sự thiếu sót lớn. Vì thế, điều cần thiết trong quá trình phát triển thương hiệu điểm đến là xem xét tính khả thi của việc đưa nền Văn hóa Sa Huỳnh gắn với việc phát triển du lịch, kết hợp với đánh giá những giá trị và tài sản hiện hữu của Quảng Ngãi để xác định mục tiêu phát triển du lịch nói chung và thương hiệu nói riêng của Quảng Ngãi.

Phần III

ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN QUẢNG NGÃI TRONG THỊ TRƯỜNG CẦU DU LỊCH

I. Thực trạng cầu du lịch của Quảng Ngãi

Trong giai đoạn 2015 - 2019, số lượt khách đến Quảng Ngãi tăng dần từng năm, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng chưa ổn định. Từ 2016 - 2017, tốc độ tăng trưởng hầu như không đáng kể (0,19%). Năm 2018 đánh dấu tốc độ tăng trưởng cao nhất (đạt 23,%), tức cao hơn 11% so với 2017. Tuy nhiên đến năm 2019 có dấu hiệu giảm xuống, chỉ đạt mức 14% (Biểu đồ 1). Tổng thu từ du lịch của Quảng Ngãi cũng theo đó mà tăng lên hằng năm.

Tổng lượt khách và tc độ tăng trưng theo lượt khách của Qung Ngãi t2015 - 2019

Biểu đồ 1 - Tổng lượt khách và tốc độ tăng trưởng theo lượt khách

Cơ cấu khách chủ đạo là khách nội địa (chiếm hơn 91%), khách quốc tế chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Nhìn chung, tỉ lệ lưu trú của cả khách nội địa và quốc tế còn chưa cao, du khách chủ yếu lưu trú ngắn ngày tại Quảng Ngãi.

Xét riêng về thị trường quốc tế, các thị trường chính có thể kể đến là Pháp, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đức. Trong đó, khách ở khu vực Châu Âu (Pháp và Đức) có chiều hướng giảm dần. Ngược lại, tỉ lệ khách Trung Quốc tăng dần, vượt qua Hàn Quốc và Indonesia để trở thành thị trường khách chiếm tỉ lệ cao nhất năm 2019 ở mức 10%. Hai thị trường lớn nhất ở Quảng Ngãi là Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đồng thời là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường khách quốc tế của Quảng Ngãi phụ thuộc vào thị trường khách quốc tế của Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, tất cả các quốc gia sẽ tập trung phục hồi du lịch nội địa, khách du lịch ưu tiên đi du lịch trong nước hoặc trong khu vực, những quốc gia lân cận trước, ít nhất cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Dự báo du lịch quốc tế có thể cần ít nhất 2-3 năm nữa để có thể nhìn thấy kết quả phục hồi. Vì vậy, trước mắt tỉnh tập trung vào thị trường nội địa, đầu tư nguồn lực để quảng bá hình ảnh điểm đến đến với đối tượng du khách tại các thị trường lớn ở Việt Nam. Trong đó, các thị trường du lịch lớn nhất cả nước cần chú trọng là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đây là ba thị trường chính của Quảng Ngãi trong những năm qua. Ngoài ra, các tỉnh lân cận trong khu vực miền Trung, Tây nguyên cũng là thị trường Quảng Ngãi quan tâm. Trong thời điểm mà cầu du lịch của du khách không còn như trước do tác động của thời gian dài bị kìm hãm bởi đại dịch Covid-19, Quảng Ngãi lưu ý đến những thay đổi về điều này để có thể xây dựng những sản phẩm du lịch, những kế hoạch phát triển thương hiệu, quảng bá điểm đến phù hợp với nhu cầu và tình hình mới.

II. Về ý nghĩa hình ảnh thương hiệu điểm đến Quảng Ngãi từ phía cầu du lịch

1. Khám phá ý nghĩa và hình ảnh điểm đến trong nhận thức của du khách đến Quảng Ngãi

Dựa trên 3 tiêu chí (i) vị trí địa lý, (ii) khả năng tiếp cận điểm đến và (iii) lộ trình của du khách; có thể xác định Quảng Ngãi cần xem xét lợi thế cạnh tranh của tỉnh với 5 điểm đến trong khu vực là Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bình Định và Phú Yên.

Sau đó, nghiên cứu ứng dụng mô hình vòng đời của điểm đến để xác định vị trí của Quảng Ngãi cũng như các tỉnh trong vòng đời. Hai thước đo chính trong mô hình vòng đời phát triển của điểm đến làm nền tảng xác định giai đoạn phát triển của Quảng Ngãi và năm tỉnh, thành trong khu vực là số lượng du khách và mức độ phát triển của cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, các yếu tố đầu tư và quảng bá xúc tiến điểm đến cũng được đề cập nhăm minh họa rõ nét hơn tình hình phát triển du lịch tại mỗi địa phương. Kết quả đánh giá cho thấy mức độ phát triển của Quảng Ngãi còn thấp so với các tỉnh lân cận (Sơ đồ 4)

Sơ đồ 4 - Mức độ phát triển du lịch Quảng Ngãi so với các tỉnh lân cận

Đồng thời, Quảng Ngãi chỉ mới bắt đầu vào giai đoạn thứ hai - giai đoạn tham gia trong vòng đời của một điểm đến với sự đầu tư và hỗ trợ của cơ quan quản lý để phát triển các yếu tố cần thiết phục vụ cho hoạt động du lịch (giao thông, lưu trú, cơ sở dịch vụ khác...). Mặc dù Phú Yên và Bình Định cùng nằm ở giai đoạn này, cả hai tỉnh trên đều thể hiện những bước tiến tích cực hơn trong phát triển du lịch so với Quảng Ngãi. Quảng Nam ở giai đoạn phát triển, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế ở giai đoạn bền vững, đồng nghĩa với việc ba tỉnh, thành này đã hoàn thiện về mặt giao thông, hạ tầng và các sản phẩm du lịch.

Sơ đồ 5 - Vị trí của Quảng Ngãi và các tỉnh, thành ph trong vòng đời của điểm đến

1. Về khám phá ý nghĩa và hình ảnh điểm đến trong nhận thức của du khách tiềm năng theo xu hướng phát triển du lịch trong tương lai

Đối với Quảng Ngãi, dựa trên những đặc điểm tạo nên điểm thu hút của điểm đến, có thể phân chia thành 3 phân khúc thị trường tiềm năng chính trên cơ sở động lực du lịch của du khách.

(1) Nghỉ dưỡng (biển, đảo): Du khách ở phân khúc này thuộc chủ yếu ở tầm trung, không chú trọng những trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp mà đi du lịch với mục đích nghỉ ngơi và thư giãn là chính. Họ thường có xu hướng tập trung vào những hoạt động giải trí, check-in, ngắm cảnh và không có nhu cầu tìm hiểu sâu về những giá trị văn hóa lịch sử tại điểm đến.

(2) Văn hóa và lịch sử: Tập trung vào những đối tượng du khách mà động lực du lịch chính là để tìm hiểu những giá trị văn hóa, cuộc sống con người cũng như lịch sử của điểm đến.

(3) Thiên nhiên và địa chất: Du khách ở phân khúc này yêu thích những trải nghiệm độc đáo gắn liền với cảnh quan thiên nhiên, khám phá những điều thú vị về địa chất địa mạo của điểm đến.

Những địa phương khác tại miền Trung như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên cũng sở hữu nguồn tài nguyên tương tự và có những hoạt động du lịch có thể thu hút du khách ở những phân khúc thị trường trên. Do vậy, bước quan trọng tiếp theo là cần phải đánh giá khả năng đáp ứng cho du khách trong từng phân khúc thị trường của Quảng Ngãi so với các tỉnh, thành trong vùng. Kết quả cho thấy:

* Thứ nhất, đối với phân khúc thị trường khách đi du lịch nhằm mục đích nghỉ dưỡng, có thể thấy cảnh quan biển đảo hoang sơ, ít sự can thiệp của con người và cuộc sống bình dị, êm ả là hai yếu tố quan trọng mà nhóm du khách này mong muốn trải nghiệm khi đến Quảng Ngãi.

* Thứ hai, với phân khúc thị trường khách đi du lịch nhằm trải nghiệm, khám phá văn hóa và lịch sử, Quảng Ngãi có khả năng thu hút du khách nhờ vào bề dày lịch sử cách mạng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp - Mỹ cùng với điểm khác biệt của nền Văn hóa Sa Huỳnh. Tuy nhiên, mặc dù Quảng Ngãi có bề dày về lịch sử cũng như văn hóa nhưng chưa được khai thác đúng mức và sức cạnh tranh còn yếu so với các điểm lân cận.

* Thứ ba, đối với phân khúc thị trường khách đi du lịch để khám phá về thiên nhiên và địa chất, hệ thống địa chất miệng núi lửa đặc biệt, song song đó, hệ sinh thái biển phong phú là những yếu tố thu hút đối với du khách. Trong đó, yếu tố địa chất tạo nên sự khác biệt cho Quảng Ngãi. Trái lại, các hoạt động du lịch sinh thái ở Quảng Ngãi ít được đầu tư phát triển.

Phần

- Tải về tài liệu PDF

- In tài liệu
Đang cập nhật

Viết đánh giá

     Nội dung không đầy đủ   Thông tin không chính xác   Khác 
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!