CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019; Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ. QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cho đội ngũ cán bộ cấp xã ở Thừa Thiên Huế. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CHO CÁN BỘ CẤP XÃ Ở THỪA THIÊN HUẾ A. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG 1. Cán bộ cấp xã 2. Công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc diện quy hoạch, nguồn bổ sung, thay thế cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có độ tuổi phù hợp quy hoạch giai đoạn 2021-2025, bao gồm chức danh: Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Chủ tịch UBMTTQVN, Bí thư đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội cựu chiến binh cấp xã của tỉnh Thừa Thiên Huế. 1. Mục tiêu chung Cập nhật kiến thức và trang bị các kỹ năng cơ bản về lãnh đạo, quản lý để thực thi chức năng, nhiệm vụ của cán bộ cấp xã, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. 2. Mục tiêu cụ thể a) Trang bị và cập nhật cho cán bộ cấp xã những kiến thức chung về lãnh đạo, quản lý, kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại địa phương. b) Bồi dưỡng và rèn luyện những kỹ năng quản lý, lãnh đạo thiết yếu gắn với chức danh lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã để thực thi tốt nhiệm vụ. c) Góp phần xây dựng hành vi và thái độ làm việc phù hợp của cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. III. Phương pháp thiết kế chương trình Phương pháp thiết kế chương trình qua các chuyên đề (mô - đun) đi từ kiến thức chung đến nội dung cụ thể của kỹ năng lãnh đạo, quản lý và phương hướng rèn luyện, phát triển kỹ năng đó của người cán bộ cấp xã nhằm tạo điều kiện dễ dàng điều chỉnh và đổi mới nội dung từng chuyên đề mà không làm ảnh hưởng tới kết cấu chung của chương trình. Học viên học đủ các phần kỹ năng chung và kỹ năng cụ thể của chức danh lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã theo quy định của chương trình sẽ được cấp chứng chỉ theo quy định. 1. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng a) Đây là chương trình thiết kế theo hướng mở. Chương trình gồm 13 chuyên đề giảng dạy, 1 báo cáo kinh nghiệm thực hiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã, đi nghiên cứu thực tế mô hình điển hình. Căn cứ theo nhu cầu bồi dưỡng theo chức danh trong từng năm, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ quyết định chọn 4-5 chuyên đề trong tổng số 13 chuyên đề để bồi dưỡng. Cụ thể, 13 chuyên đề bao gồm 03 phần: - Phần I: Kỹ năng lãnh đạo, quản lý chung của đội ngũ cán bộ cấp xã. Gồm 7 chuyên đề với tổng thời lượng 56 tiết. - Phần II: Kỹ năng theo vị trí chức danh của cán bộ cấp xã. Gồm 6 chuyên đề với tổng thời lượng 48 tiết. + Đối với bí thư, phó bí thư đảng ủy cấp xã: 1 chuyên đề, thời lượng 8 tiết; + Đối với chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân; chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân: 2 chuyên đề, thời lượng: 16 tiết; + Đối với chủ tịch MTTQVN, bí thư Đoàn TNCSHCM; chủ tịch Hội LHPN; chủ tịch Hội Nông dân; chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã: 3 chuyên đề, thời lượng: 24 tiết. Phần III: Báo cáo kinh nghiệm; nghe báo cáo thực tế; ôn tập, kiểm tra gồm 3 hoạt động với lượng thời gian 12 tiết. b) Thời gian bồi dưỡng: - Thời gian bồi dưỡng từ 4-5 ngày (32 tiết đến 40 tiết, 8 tiết/1 ngày). KỸ NĂNG CHUNG CỦA CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP XÃ Ở THỪA THIÊN HUẾ Phần này là phần các chuyên đề tự chọn: Tùy theo nhu cầu bồi dưỡng của các chức danh theo vị trí công tác mà Ban giám hiệu nhà trường có thể chọn từ 1 - 3 chuyên đề để trong 7 chuyên đề để thực hiện bồi dưỡng.
Phần II: CÁC KỸ NĂNG THEO VỊ TRÍ, CHỨC DANH Phần này là các chuyên đề bắt buộc cần bồi dưỡng theo các chức danh cụ thể.
NGHE BÁO CÁO KINH NGHIỆM THỰC TẾ, ÔN TẬP, KIỂM TRA
V. Yêu cầu đối với việc biên soạn, giảng dạy, học tập các chuyên đề và báo cáo 1. Đối với việc biên soạn a) Tài liệu chuyên đề được biên soạn đơn giản và được mô hình hóa, dễ hiểu, dễ nhớ. Được thiết kế và biên soạn trên cơ sở các lý thuyết tiên tiến của thế giới về phát triển nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý trong khu vực công, trong điều kiện vận dụng sáng tạo, hợp lý với đặc điểm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. b) Nội dung các chuyên đề phải phù hợp với chức danh cán bộ cấp xã, bảo đảm cung cấp cho học viên những kiến thức mới, trau dồi những kiến thức đã có; rèn tập và phát triển các kỹ năng cơ bản để học viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức danh công tác của cán bộ cấp xã. c) Các chuyên đề phải được biên soạn theo kết cấu mở để tạo điều kiện thường xuyên bổ sung, cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật mới, quy định mới của địa phương cũng như những kiến thức, kinh nghiệm mới vào nội dung bài giảng, phù hợp với đối tượng là cán bộ cấp xã. Trong kết cấu của các chuyên đề biên soạn cần phải có các câu hỏi ôn tập, câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống gợi mở các vấn đề nghiên cứu phù hợp vị trí công tác của cán bộ cấp xã. d) Hình thức trình bày của các chuyên đề bảo đảm tính cân đối số trang với nội dung kiến thức chuyên đề, bảo đảm tính logic, ngôn ngữ văn phong trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu. 2. Đối với giảng dạy 2.1. Giảng viên: - Giảng viên giảng dạy chương trình này (trừ nội dung báo cáo chuyên đề) phải là giảng viên đang giữ cương vị lãnh đạo, quản lý hoặc dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của nhiệm kỳ 2021-2025, đạt tiêu chuẩn theo quy định đối với giảng viên tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời có kiến thức và kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý; - Trình bày chuyên đề báo cáo do giảng viên thỉnh giảng là những nhà quản lý, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, có khả năng sư phạm; - Giảng viên và giảng viên thỉnh giảng cần đầu tư nghiên cứu tài liệu, tập hợp các bài tập, tình huống điển hình trong thực tiễn để bảo đảm giảng dạy có chất lượng chương trình này, sát với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ cấp xã. 2.2. Phương pháp giảng dạy: - Sử dụng phương pháp tích cực, lấy học viên làm trung tâm, đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; - Sử dụng triệt để thời gian thảo luận, thực hành dành cho mỗi chuyên đề, có đúc rút bài học kinh nghiệm; Phương pháp giảng dạy sẽ chi tiết hóa cho từng chuyên đề trong Tài liệu hướng dẫn sử dụng chương trình và bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ cấp xã. 3. Yêu cầu đối với việc học tập của học viên - Hiểu rõ vị trí, chức trách, nhiệm vụ và những yêu cầu, mục tiêu của khóa học. - Kết thúc khóa học, học viên tiếp thu các kiến thức, kỹ năng quản lý và lãnh đạo, góp phần nâng cao tác phong, phương pháp làm việc, đáp ứng yêu cầu đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã. 4. Yêu cầu đối với các chuyên đề báo cáo - Chuẩn bị chuyên đề + Các chuyên đề báo cáo phải được chuẩn bị phù hợp với đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã và do giảng viên thỉnh giảng trình bày theo nội dung của phần học, gắn với thực tiễn lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ cấp xã. + Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và chuyên đề được xác định trong chương trình, trường Nguyễn Chí Thanh có thể lựa chọn, quyết định tên và nội dung chuyên đề báo cáo cho phù hợp. - Báo cáo chuyên đề Chuyên đề báo cáo được thiết kế theo hình thức tọa đàm, có phần trình bày chung, phần trao đổi - thảo luận, phần tóm tắt, kết luận nội dung và rút ra những bài học kinh nghiệm. - Đánh giá ý thức học tập của học viên theo quy chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. - Đánh giá thông qua kiểm tra viết, chấm theo thang điểm 10 sau khi kết thúc toàn chương trình. Học viên nào không đạt được điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. KỸ NĂNG DỰ BÁO, XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA CÁN BỘ CẤP XÃ A. MỤC TIÊU Về kiến thức: Xác định được vai trò và sự cần thiết của kỹ năng dự báo, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã. Trình bày được một số kỹ năng dự báo nhất định. Phân tích được kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện các loại kế hoạch phổ biến cấp xã. Về kỹ năng: Hình thành được một số kỹ năng cần thiết trong công tác dự báo, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tại vị trí công tác. Giải quyết được một số tình huống liên quan đến trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong công tác dự báo, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tại địa phương. Đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dự báo, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tại địa phương. Về tư tưởng: Tích cực tham gia vào công tác dự báo, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tại đơn vị, địa phương. Chủ động tìm hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các công cụ, phương pháp hiện đại về dự báo, xây dựng kế hoạch để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của bản thân. B. NỘI DUNG 1. KỸ NĂNG DỰ BÁO TRONG HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CỦA CÁN BỘ CẤP XÃ 1.1. Những vấn đề chung về dự báo 1.1.1. Khái niệm dự báo 1.1.2. Vai trò của dự báo 1.1.3. Các loại dự báo 1.2. Kỹ năng dự báo trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã 1.2.1. Xác định mục tiêu dự báo 1.2.2. Thu thập và xử lý thông tin 1.2.3. Tiến hành dự báo 1.2.4. Sử dụng kết quả dự báo 2. KỸ NĂNG XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRONG HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CỦA CÁN BỘ CẤP XÃ 2.1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã. 2.1.1. Khái niệm kế hoạch, lập kế hoạch 2.1.2. Vai trò lập kế hoạch 2.1.3. Phân loại kế hoạch 2.1.4. Yêu cầu của xây dựng kế hoạch 2.2. Kỹ năng xây dựng kế hoạch trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã. 2.2.1. Xác định nguyên tắc xây dựng kế hoạch 2.2.2. Xác định căn cứ xây dựng kế hoạch 2.2.3. Kỹ năng xác định mục tiêu và lựa chọn vấn đề ưu tiên cần giải quyết 2.2.4. Tiến hành thu thập thông tin, phân tích công việc, dự kiến nội dung công việc đưa vào kế hoạch 2.2.5. Kỹ năng xác định các nguồn lực, phân công và phối hợp khi xây dựng kế hoạch 2.2.6. Kỹ năng viết dự thảo kế hoạch 2.2.7. Thông qua và ban hành kế hoạch 2.3. Kỹ năng thực hiện kế hoạch của cán bộ cấp xã 2.3.1. Phổ biến kế hoạch đến đối tượng thực hiện 2.3.2. Phân công thực hiện và phân bổ nguồn lực 2.3.3. Kỹ năng theo dõi, kiểm tra, động viên khích lệ việc thực hiện kế hoạch 2.3.4. Kỹ năng đánh giá thực hiện kế hoạch và xử lý tình huống phát sinh 3. RÈN LUYỆN, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG DỰ BÁO, LẬP KẾ HOẠCH TRONG HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CỦA CÁN BỘ CẤP XÃ 3.1. Rèn luyện kỹ năng thu thập và xử lý thông tin phục vụ cho dự báo 3.2. Rèn luyện cách sử dụng công cụ SWOT trong phân tích vấn đề để dự báo 3.3. Rèn luyện nguyên tắc làm việc khoa học, có kế hoạch cho bản thân 3.4. Rèn luyện phương pháp, cách thức xây dựng kế hoạch tác nghiệp 3.4.1. Xác định căn cứ lập kế hoạch tác nghiệp 3.4.2. Kỹ năng lập kế hoạch tác nghiệp 3.5. Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội cấp xã 3.5.1. Xác định nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở 3.5.2. Xác định các căn cứ của việc lập kế hoạch phát triển kinh tế |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Đang cập nhật |