PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 02 NĂM 2025 CHÍNH PHỦ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025; Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ; Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2025, tổ chức vào ngày 05 tháng 3 năm 2025. QUYẾT NGHỊ: Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong tháng 02, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt hơn; xung đột tại một số khu vực chưa chấm dứt; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, thiếu vững chắc; nhiều quốc gia nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. Ở trong nước, nhờ sự lãnh đạo toàn diện, khoa học, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đột phá, quyết liệt chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực công tác; hoàn thành khối lượng lớn công việc, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2025 đạt nhiều kết quả tích cực, tốt hơn tháng trước và tốt hơn cùng kỳ năm trước; tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy công việc trong tháng 3 và thời gian tới phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02 tăng 0,34%, bình quân 02 tháng tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; tỷ giá được điều hành phù hợp với diễn biến thị trường; mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục xu hướng giảm; thúc đẩy cung ứng tín dụng ngay từ đầu năm và bảo đảm thanh khoản hệ thống ngân hàng. Thu ngân sách nhà nước 02 tháng đầu năm đạt 25,4% dự toán năm, tăng 25,7% so với cùng kỳ, bảo đảm nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu thu bền vững; bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia được kiểm soát tốt. Kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu 02 tháng tăng lần lượt 12%, 8,4% và 15,9% so với cùng kỳ; xuất siêu ước đạt 1,47 tỷ đô la Mỹ (USD). Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 02 là 60,4 nghìn tỷ đồng (tương đương cùng kỳ năm trước), đạt 7,32% kế hoạch năm (số vốn kế hoạch năm 2025 cao hơn khoảng 146 nghìn tỷ đồng). Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 02 tăng 17,2%, bình quân 02 tháng tăng 7,2% so với cùng kỳ, nhiều địa phương có chỉ số IIP tăng cao như: Phú Thọ, Trà Vinh, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa...; an ninh năng lượng được bảo đảm. Khu vực nông nghiệp phát triển tốt, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02 và 02 tháng tăng 9,4% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, khách du lịch quốc tế đạt gần 4 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh chuyển biến mạnh mẽ; trong tháng 02, có gần 17,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, trong đó gần 7,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động; tính chung 02 tháng, có hơn 49,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký 02 tháng đầu năm đạt gần 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ, vốn thực hiện đạt gàn 3 tỷ USD, tăng 5,4%. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về công tác chỉ đạo, điều hành và dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế của nước ta năm 2025 và thời gian tới. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo Tết cho Nhân dân được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện kịp thời, hiệu quả. Các chương trình tín dụng chính sách đã hỗ trợ cho trên 317 nghìn đối tượng, tạo việc làm cho trên 105 nghìn lao động. Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát tiếp tục được thực hiện quyết liệt, đến hết tháng 02, cả nước đã hỗ trợ xóa gần 115,5 nghìn căn nhà tạm, nhà dột nát. Đời sống của người dân tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng không thay đổi và tăng lên là 97%, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, kỷ niệm những ngày lễ lớn... được tổ chức, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân, góp phần quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và thu hút khách du lịch. Ngành giáo dục tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp, nhiều địa phương miễn học phí cho học sinh, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân được tăng cường; bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh. Công tác hoàn thiện thể chế, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được thực hiện quyết liệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội. Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các hồ sơ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9. Tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị. Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài. Đẩy mạnh đầu tư và tiến độ triển khai các dự án, công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Quốc phòng, an ninh, độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, xử lý các tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa. Đã tổ chức giao, nhận quân năm 2025 bảo đảm chất lượng, đủ chỉ tiêu. Đã điều tra, triệt phá nhiều vụ phạm tội trực tuyến xuyên quốc gia quy mô lớn... Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, tích cực, chu đáo, đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… Công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan trong hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương ngày càng quyết liệt, bản lĩnh, vững vàng; đã bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, phản ứng chính sách nhanh, kịp thời, phù hợp, hiệu quả; tích cực, chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao với tinh thần trách nhiệm cao, không đùn đẩy, né tránh; tranh thủ tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi và nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức; tổ chức công việc khoa học, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ giao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, các hoạt động kinh tế - xã hội của nước ta còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Các động lực tăng trưởng chưa có sự bứt phá rõ nét để đạt mục tiêu đề ra; khả năng hấp thụ vốn và sức cầu của nền kinh tế còn yếu. Chi phí sản xuất có xu hướng tăng, hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn; thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Thị trường trái phiếu, bất động sản mặc dù đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều vướng mắc. Một số thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chưa được cắt giảm, đơn giản hóa, làm phát sinh chi phí không cần thiết. Rét đậm, rét hại kéo dài, xâm nhập mặn gây thiệt hại cho một số địa phương; xuất khẩu nông sản tại một số thị trường khó khăn, giá gạo xuất khẩu giảm; ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, ngập úng... tại một số thành phố lớn chưa được giải quyết kịp thời. Đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn, trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Cùng với những bài học kinh nghiệm quý đã được tổng kết, quán triệt tại các Phiên họp, hội nghị, làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số bài học kinh nghiệm tiếp tục được đúc kết qua thực tiễn công tác chỉ đạo, điều hành như sau: (1) Phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết, Kết luận Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cụ thể hóa tại bộ, ngành, địa phương; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan, lấy thực tiễn làm thước đo để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả. (2) Theo dõi sát, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phân tích, dự báo, khẩn trương, chủ động đề xuất, điều chỉnh phương án, giải pháp đồng bộ, toàn diện, phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả. (3) Đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự tin, tự chủ, tự hào dân tộc; khai thác tối đa mọi cơ hội, động lực, nguồn lực bên trong và bên ngoài cho phát triển; phát huy hiệu quả các nguồn lực; đổi mới, đột phá, trách nhiệm. (4) Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. (5) Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, bám sát thực tiễn để truyền cảm hứng, tạo động lực, niềm tin và đồng thuận xã hội, tạo khí thế mới cho phát triển. Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột địa chính trị và cạnh tranh nước lớn gay gắt hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro; tăng trưởng kinh tế thế giới phục hồi chậm, xuất khẩu gặp khó khăn; đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu giảm, có xu hướng dịch chuyển mạnh. Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục chịu tác động kép từ các yếu tố bất lợi bên ngoài, cùng với những khó khăn nội tại chưa khắc phục hoàn toàn và những vấn đề phát sinh, đặt ra nhiều thách thức đối với công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025, Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2025, Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rà soát kỹ các nhiệm vụ trong tháng 3 và quý I năm 2025 để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; trong đó chú trọng những nội dung sau: a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao: - Khẩn trương giao mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể năm 2025 cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025. - Đẩy mạnh đầu tư toàn xã hội, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, chú trọng kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng (đóng góp 50% cho GDP, thu hút 82% lao động, xuất khẩu 25%...), tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. - Chủ động công tác dự báo, phân tích, chuẩn bị sẵn sàng các phương án giá, lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước định giá; cập nhật kịch bản điều hành giá cho từng mặt hàng thuộc thẩm quyền quản lý theo từng quý, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, xây dựng và cập nhật kịch bản lạm phát, phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng dưới 4,5%. b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Rà soát, xây dựng Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 phù hợp với tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan sau khi tổ chức lại; cập nhật các nhiệm vụ, chỉ tiêu mới tại Kết luận số 123-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 192/2025/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ và các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo có liên quan của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành trước ngày 15 tháng 3 năm 2025. - Khẩn trương trình Chính phủ trước ngày 10 tháng 3 năm 2025 Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2025 và Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; nghiên cứu, đề xuất về việc giảm thuế giá trị gia tăng, mở rộng đối tượng giảm thuế áp dụng trong 06 tháng cuối năm 2025, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 15 tháng 3 năm 2025. - Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, nhất là thu từ hoạt động thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống; hoàn thành số hóa trong quý II năm 2025. Hoàn thành trong quý II năm 2025 việc thu thuế điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với các ngành dịch vụ ăn uống, bán lẻ. - Tiếp tục nhân rộng cơ chế Tổ công tác làm việc với từng nhà đầu tư chiến lược; nghiên cứu phát triển “Cổng một cửa đầu tư quốc gia”, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2025. c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Triển khai quyết liệt các giải pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2025 và Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2025; chủ động thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất điều hành bằng các công cụ thuộc thẩm quyền. Theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, việc công bố lãi suất tiền gửi và cho vay; nghiêm cấm, xử lý nghiêm theo pháp luật các ngân hàng thương mại cạnh tranh lãi suất không lành mạnh. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có “sân sau” là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản. - Nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng theo thẩm quyền; rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục vay vốn tín dụng, đẩy nhanh vốn tín dụng đối với các đề án, dự án, lĩnh vực tạo động lực cho tăng trưởng, nhất là tăng trưởng xanh; nâng quy mô chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản lên khoảng trên 100 nghìn tỷ đồng và mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia thành Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiên cứu triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho người dưới 35 tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao: - Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý. Xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân cố tình chậm tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, có hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà... - Chậm nhất đến ngày 15 tháng 3 năm 2025 phải phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, phù hợp với khả năng thực hiện, giải ngân, đúng quy định pháp luật. Trường hợp sau thời điểm nêu trên không phân bổ hết thì Chính phủ sẽ thu hồi vốn ngân sách trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án cần vốn để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời xem xét kiểm điểm xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước về trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra chậm trễ, gây lãng phí nguồn lực Nhà nước. - Đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 3 năm 2025, trong đó nêu rõ nhu cầu: điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương từ bộ, cơ quan thuộc diện sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức sang bộ, cơ quan mới sau sáp nhập; điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao; bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025. - Đăng ký nhu cầu kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 3 năm 2025. b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Rà soát, đề xuất kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo, cơ quan giúp việc Ban chỉ đạo và các Tổ công tác; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2025. - Tổng hợp, đề xuất Chương trình công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương trong tháng 4 năm 2025. - Tổng hợp nhu cầu điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 của các bộ, cơ quan, địa phương, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 đến ngày 31 tháng 3 năm 2025 của các bộ, cơ quan, địa phương chưa phân bổ chi tiết để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chuyển, bổ sung theo quy định. - Tổng hợp nhu cầu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông báo kế hoạch vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 làm cơ sở hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án. - Xây dựng phương án phân bổ bổ sung cho các dự án của các bộ, cơ quan, địa phương có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2025, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 20 tháng 3 năm 2025. c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn cho các dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP trong 5 năm tới để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các ngân hàng thương mại tham gia cấp vốn. d) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cung ứng điện theo Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2025. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách ngành điện, kịp thời bổ sung nguồn điện mới đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải hằng năm. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, vận hành hệ thống điện quốc gia, tuyệt đối không để thiếu điện cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống. - Tập trung thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10 tháng 12 năm 2024; đôn đốc các địa phương, cơ quan định kỳ báo cáo kết quả thực hiện và tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 4 năm 2025. - Khẩn trương hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 15 tháng 3 năm 2025. đ) Các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam, Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả các hợp đồng mua bán điện, cung cấp đủ nhiên liệu khí, dầu, than, tuyệt đối không để thiếu nhiên liệu đối với các nhà máy nhiệt điện; nâng cao năng suất, đẩy mạnh khai thác dầu khí, than và khoáng sản để bảo đảm cung ứng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao: - Tập trung đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghiên cứu, đề xuất khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát đối với các ngành công nghệ mới. - Hoàn thành 39 nhiệm vụ chậm tiến độ tại Đề án 06. Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) vào công tác quản lý, giám sát; chia sẻ dữ liệu về dân cư, giáo dục, ngân hàng, thuế, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai, phương tiện... b) Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Rà soát, đề xuất điều chỉnh một số nhiệm vụ liên quan tại Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị theo tên gọi và chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan sau sắp xếp, tinh gọn; cập nhật các nhiệm vụ, chỉ tiêu, thời gian hoàn thành nhiệm vụ theo tháng để theo dõi, đôn đốc (nghiên cứu rút ngắn thời gian hoàn thành các nhiệm vụ được giao từ 03 đến 06 tháng); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2025. - Khẩn trương xây dựng Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung của Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội, trình Chính phủ trước ngày 15 tháng 3 năm 2025. - Đẩy mạnh thương mại hóa 5G, nghiên cứu công nghệ 6G; phát triển vệ tinh viễn thông và nâng cấp hạ tầng trục viễn thông quốc gia; chuyển đổi Internet sang thế hệ mới IPv6, phổ cập tên miền quốc gia “.vn” và dịch vụ số cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh”. c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất, trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2025 về khung pháp lý quản lý, thúc đẩy phát triển tài sản số, tiền kỹ thuật số lành mạnh, hiệu quả. - Hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập và hoạt động của Trung tâm tài chính tại Việt Nam, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các thành phố: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thành lập Trung tâm tài chính. - Bố trí vốn từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi phục vụ cho việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi của năm 2024 (nghiên cứu đưa vào nguồn dự phòng của năm để thuận lợi cho việc triển khai). d) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời và đóng góp của học tập suốt đời đối với nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia. Tập trung hoàn thiện Chương trình triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. - Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan, địa phương khẩn trương nghiên cứu việc tổ chức triển khai kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước từ đầu năm học mới 2025 - 2026, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2025; nghiên cứu xây dựng và thực hiện đề án xây dựng các trường nội trú cho học sinh phổ thông ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. đ) Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tổ chức rà soát, nghiên cứu, hướng dẫn các khoản chi của doanh nghiệp cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tính thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trong nước, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa, hàng giả. b) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: - Triển khai đồng bộ các giải pháp đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Khai thác hiệu quả 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, nhanh chóng kết thúc đàm phán FTA với các nước Trung Đông, Thụy Sỹ, Na Uy, Phần Lan... trước tháng 6 năm 2025 để tăng cường khai thác các thị trường mới, tiềm năng. - Chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ các ngành hàng, doanh nghiệp ứng phó kịp thời với các vụ kiện phòng vệ thương mại, thích ứng với các rào cản kỹ thuật mới của nước đối tác xuất khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu bền |
||||